Doanh thu thuần vẫn giữ nhịp tăng trưởng
Mặc dù tình hình dịch bệnh còn diễn biễn phức tạp, nhưng theo báo cáo tài chính quý III và lũy kế chín tháng năm 2020 của Vinamilk vừa công bố, trong quý III-2020, doanh thu thuần hợp nhất đạt 15.563 tỷ đồng, tăng 8,9% so với cùng kỳ 2019.
Trong đó kinh doanh nội địa ghi nhận doanh thu thuần 13.264 tỷ đồng, tăng 8,9% so với cùng kỳ 2019 và chiếm tỷ trọng 85% trong doanh thu thuần hợp nhất.
Doanh thu thuần nội địa công ty mẹ đạt 11.902 tỷ đồng, tăng 1,5% so với cùng kỳ 2019.
Thông tin báo chí nguyên nhân tăng trưởng Vinamilk cho biết, mặc dù đợt bùng phát Covid-19 vào cuối tháng 7-2020 đã có tác động đến hoạt động bán hàng công ty song tình hình đã được cải thiện trong tháng 9-2020.
Phần lớn các ngành hàng chủ lực đều ghi nhận tăng trưởng so với cùng kỳ 2019 nhờ chiến lược tiếp thị phù hợp và ra mắt sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng tăng đề kháng của người tiêu dùng. Tiêu biểu, Vinamilk đã giới thiệu các sản phẩm Sữa Tươi Vinamilk và Sữa Bột Trẻ Em Grow Plus có chứa Tổ Yến trong quý III-2020.
Trong năm 2020, Vinamilk đã hợp nhất CTCP GTNFoods (mã chứng khoán: GTN). Sau hợp nhất, mảng kinh doanh sữa của GTN - CTCP Sữa Mộc Châu (mã chứng khoán: MCM) - ghi nhận doanh thu thuần 775 tỷ đồng, tăng 13,7% so với cùng kỳ 2019 cho thấy nhu cầu tiêu dùng gia tăng đối với sản phẩm MCM.
Trong thời gian này, MCM đã giới thiệu 03 sản phẩm Sữa Nước và Sữa Chua mới. Ngoài ra, MCM chính thức đưa vào áp dụng hệ thống quản trị nguồn lực ERP kể từ đầu tháng 10-2020 góp phần nâng cao chất lượng thông tin báo cáo và hoàn thiện thực hành quản trị doanh nghiệp.
Hoạt động xuất khẩu ghi nhận doanh thu thuần 1.576 tỷ đồng, tăng trưởng ấn tượng 19,5% so với cùng kỳ 2019 và chiếm tỷ trọng 10% trong doanh thu thuần hợp nhất nhờ nhu cầu ổn định và hoạt động kinh doanh hiệu quả.
Chiến lược hợp tác chặt chẽ với đối tác kinh doanh quốc tế tại thị trường nước ngoài của Vinamilk đã phát huy hiệu quả trong giai đoạn Covid-19 này khi họ trở thành “cánh tay nối dài” giúp Vinamilk duy trì được sự hiện diện của thương hiệu trên thị trường quốc tế dù chuỗi cung ứng toàn cầu bị ảnh hưởng lớn.
Đáng chú ý doanh thu của Angkor Milk – công ty con của Vinamilk tại Campuchia – tiếp tục ghi nhận tăng trưởng trên 20% so với cùng kỳ 2019.
Lũy kế chín tháng đầu năm 2020, doanh thu thuần hợp nhất đạt 45.211 tỷ đồng, tăng 7,4% so với cùng kỳ 2019 và hoàn thành 76% kế hoạch năm.
Trong đó, doanh thu thuần nội địa đạt 38.720 tỷ đồng, tăng trưởng 8,1% so với 2019; tính riêng MCM doanh thu thuần đạt 2.142 tỷ đồng, tăng 9.8% so với cùng kỳ 2019 và hoàn thành 74% kế hoạch năm.
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk đạt 4.027 tỷ đồng, tăng 11,8% so với cùng kỳ 2019; doanh thu thuần các chi nhánh nước ngoài đạt 2.465 tỷ đồng.
Biên lợi nhuận gộp hợp nhất quý III đạt gần 50%
Biên lợi nhuận gộp (LNG) hợp nhất VNM quý III-2020 đạt 46,7%, tăng 30 điểm phần trăm so với trung bình sáu tháng đầu năm.
Biên LNG của MCM đạt 34,6%, tăng mạnh so với mức 19,4% của cùng kỳ 2019 nhờ các biện pháp tối ưu hóa vận hành giúp tiết kiệm chi phí.
Chi phí bán hàng & quản lý doanh nghiệp hợp nhất quý III-2020 là 3.743 tỷ đồng, tương đương 24,1% doanh thu thuần so với mức 25,3% của cùng kỳ 2019. Tỷ lệ này giảm xuống đáng kể nhờ nỗ lực kiểm soát chi phí phù hợp để đảm bảo hiệu quả hoạt động trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19.
Lợi nhuận sau thuế (LNST) hợp nhất quý III-2020 đạt 3.138 tỷ đồng. Biên LNST hợp nhất đạt 20,2%, tăng 143 điểm phần trăm so với cùng kỳ 2019.
Đối với GTN và MCM, LNST đạt lần lượt 87 tỷ đồng và 102 tỷ đồng, tương ứng mức tăng trưởng ba chữ số 289% và 113% so với cùng kỳ 2019. Lợi nhuận của GTN và MCM tăng nhanh hơn đáng kể so với doanh thu nhờ biên LNG cải thiện, doanh thu tài chính tăng mạnh (đối GTN) và các ưu đãi thuế TNDN (đối với MCM).
Lũy kế chín tháng, biên LNG hợp nhất đạt 46,5%. LNST hợp nhất đạt 9.000 tỷ đồng và hoàn thành 84% kế hoạch năm. Biên LNST duy trì ngang với cùng kỳ 2019 ở mức 19,9%.
Đối với GTN, LNST hợp nhất đạt 176 tỷ đồng, tăng trưởng 174% so với cùng kỳ 2019 và đã vượt kế hoạch năm 77%. Đối với MCM, LNST đạt 209 tỷ đồng, tăng trưởng 69% so với cùng kỳ 2019 và đã vượt kế hoạch năm 33%. Biên LNST của MCM đạt 9,7%, tăng 340 điểm phần trăm so với cùng kỳ 2019.