Giải đáp nguyên nhân xe không lưu thông vẫn bị trừ phí ETC

NDO - Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, hành vi sử dụng biển kiểm soát giả lưu thông qua trạm thu phí được coi giống như hành vi sử dụng giấy tờ giả.
0:00 / 0:00
0:00
(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Mới đây, trên các diễn đàn mạng xã hội, một chủ phương tiện phản ánh, xe ô-tô của mình sử dụng thẻ ePass do Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC) cung cấp dù đang đỗ ở dưới hầm, không đi qua trạm thu phí cầu Bạch Đằng nhưng vẫn nhận được thông báo trừ tiền trong tài khoản thu phí điện tử không dừng (ETC). Người này sau đó đã liên lạc với chủ đầu tư thì nhận lại được tiền đã bị trừ.

Từ hiện tượng này, các chủ xe nêu vấn đề về công nghệ của hệ thống ETC đang sử dụng tại các trạm thu phí là đọc biển kiểm soát hay đọc mã của thẻ định danh dán trên xe để thu phí qua trạm.

Vụ trưởng Khoa học công nghệ, môi trường và hợp tác quốc tế (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) Tô Nam Toàn khẳng định, hành vi này cũng giống như làm và sử dụng giấy tờ giả. “Khi nhận được phản ánh của khách hàng, nhà cung cấp dịch vụ sẽ tra soát. Nếu đúng bị trừ tiền oan trong tài khoản giao thông, khách hàng sẽ được nhà cung cấp dịch vụ thu phí trả lại tiền. Tuy nhiên, hiện nay đang vướng nhất là xử lý người dùng biển kiểm soát giả để đi qua trạm. Việc xử lý đối tượng này không thuộc thẩm quyền của các cơ quan ngành giao thông”, ông Toàn nhấn mạnh.

Đưa ra giải pháp khắc phục trong thời gian tới, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ, đơn vị quản lý tuyến đường cung cấp dữ liệu cho lực lượng Cảnh sát giao thông đề nghị xử lý các đối tượng này.

Ngay sau khi ghi nhận thông tin từ khách hàng, VDTC đã lập tức đối chiếu dữ liệu hình ảnh xe qua trạm và hồ sơ của khách hàng cung cấp khi đăng ký dịch vụ cho thấy, phương tiện này đã sử dụng biển kiểm soát giả để lưu thông qua trạm thu phí.

Phía VDTC cho hay, ngoài hình thức đọc thẻ ePass dán trên xe bằng sóng radio, VDTC còn áp dụng thêm giải pháp nhận diện qua biển kiểm soát của xe là phương án dự phòng. Do thẻ ETC dán trên xe sử dụng biển kiểm soát giả không đọc được, nên hệ thống thu phí sử dụng hình thức kiểm tra biển kiểm soát để trừ phí khi lưu thông qua làn thu phí không dừng ETC. Lúc này, số tiền sẽ trừ vào thẻ định danh của chủ xe biển kiểm soát thật.

Về thực trạng xe biển kiểm soát giả gây ra các vụ trừ tiền xe không qua trạm phí, VDTC đã tắt tính năng nhận diện biển kiểm soát khi giao dịch tại những tuyến đường có xảy ra tình trạng trên, tra soát để bảo đảm xe không dán thẻ thì không giao dịch. Đối với trường hợp phát hiện phương tiện sử dụng biển số giả để lưu thông qua trạm thu phí, VDTC sẽ phối hợp chặt chẽ với Cục Cảnh sát giao thông và các cơ quan có thẩm quyền để xử lý theo đúng quy định của pháp luật và bảo vệ quyền lợi của khách hàng ePass.

Theo ông Hồ Trọng Vinh, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thu phí tự động VETC, đơn vị không áp dụng phương pháp đọc biển kiểm soát khi xe qua trạm thu phí nên không xảy ra hiện tượng trừ nhầm tiền phí với xe mang biển kiểm soát giả. Ông Vinh cũng thừa nhận thực tế các trạm thu phí do VETC cung cấp dịch vụ ETC đã gặp trường hợp xe dán thẻ thật nhưng biển kiểm soát giả. Khi thẻ ETC báo lỗi, nhân viên tại trạm thu phí tra cứu theo biển kiểm soát thì thấy xe đó có tài khoản thu phí (trùng với tài khoản của xe mang biển thật) nên trừ tiền thủ công cho xe qua trạm để tránh ùn tắc. Do đó, VETC phải đền tiền cho chủ xe chính chủ bị giả biển số, trừ tiền oan.

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, trường hợp người điều khiển xe ô-tô gắn biển số không đúng với giấy đăng ký xe hoặc gắn biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp để tham gia giao thông sẽ bị phạt tiền từ 4-6 triệu đồng; bị tịch thu biển số không đúng quy định; tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng.