EVNSPC nỗ lực hành trình đến doanh nghiệp số

Để thực hiện lộ trình chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025, phấn đấu trở thành Doanh nghiệp số vào năm 2025, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã triển khai với tất cả các lĩnh vực hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm đạt được mục tiêu và đem lại lợi ích tối ưu cho khách hàng.
0:00 / 0:00
0:00
Khách hàng tại TP Vũng Tàu quét mã QR Code để tải App CSKH EVNSPC
Khách hàng tại TP Vũng Tàu quét mã QR Code để tải App CSKH EVNSPC

Với vai trò là một trong những thành viên trụ cột của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), EVNSPC đã chủ động xây dựng kế hoạch chuyển đổi số nhằm tận dụng hiệu quả nhất các thành tựu của công nghệ số để xây dựng được hệ sinh thái tích hợp với công nghệ hiện đại, giải quyết các bài toán về quản trị doanh nghiệp; đồng thời, bảo đảm hoàn thành các mục tiêu trọng tâm theo đúng lộ trình, mục tiêu EVN đã ban hành cụ thể là EVNSPC cơ bản hoàn thành chuyển đổi số vào cuối năm 2022 và trở thành Doanh nghiệp số vào năm 2025.

Theo hướng hoạt động của EVNSPC được số hóa, các hoạt động chưa tự động thành tự động và ứng dụng công nghệ số nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh; chất lượng dịch vụ; năng suất lao động và năng lực quản trị.

Với sự quyết tâm, đồng lòng của tập thể lãnh đạo và toàn thể cán bộ công nhân viên (CBCNV), tính đến thời điểm hiện nay EVNSPC đã hoàn thành trên 97% khối lượng thực hiện của 5 lĩnh vực chuyển đổi số trọng tâm, gồm: Sản xuất; Kinh doanh và Dịch vụ khách hàng; Đầu tư xây dựng; Quản trị nội bộ và Nâng cao năng lực hạ tầng số viễn thông, công nghệ thông tin.

Trên lộ trình chuyển đổi số thời gian qua, EVNSPC đã đạt được một số kết quả nổi bật.

Đó là, đã kết nối với các hệ thống quốc gia: hoàn thành kết nối kỹ thuật tích hợp dịch vụ xác thực và chia sẻ thông tin công dân bằng số CCCD/CMND với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia; hoàn thành thiết lập hạ tầng công nghệ thông tin để kết nối tới hệ thống Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư; kết nối với Tổng cục Thuế và trên 28 ngân hàng, tổ chức thanh toán để triển khai Dịch vụ hóa đơn điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt; kết nối liên thông trục hệ thống văn bản điện tử nội bộ với trục liên thông văn bản Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước và sẵn sàng hạ tầng để kết nối với UBND các tỉnh, thành phố phía nam theo kế hoạch.

EVNSPC nỗ lực hành trình đến doanh nghiệp số ảnh 1

Vận hành Trạm biến áp 110kV không người trực tại Phú Quốc.

Trong các lĩnh vực quản trị điều hành, EVNSPC đã triển khai áp dụng hệ thống văn phòng số Digital-Office đến toàn bộ 374 đơn vị trực thuộc, số lượng văn bản điện tử ký số trong 9 tháng năm 2022 đạt tỷ lệ 94,8% trên tổng số văn bản; 100% cán bộ, công nhân viên có chức trách được Tổng công ty, các đơn vị cấp chữ ký số để thực thi công tác hàng ngày; 100% hồ sơ được lập và lưu trữ trên môi trường điện tử.

Trong lĩnh vực kỹ thuật, đã hoàn thiện cơ sở dữ liệu của hệ thống phần mềm quản lý kỹ thuật PMIS với dữ liệu đã được số hóa trên 1,7 triệu hồ sơ thiết bị lưới, trạm. Áp dụng sửa chữa bảo dưỡng khai thác hiệu quả thiết bị bằng ứng dụng phương pháp CM/CBM, ứng dụng AI trong công nghệ xử lý và nhận diện hình ảnh quản lý vận hành lưới điện 100kV…

Trong lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng, đã hoàn thành kết nối Cổng dịch vụ công Quốc gia để cung cấp các dịch vụ điện cấp độ 4 cho khách hàng; 21 Công ty Điện lực thành viên đã kết nối với Trung tâm hành chính công theo các phương thức “1 cửa liên thông” đáp ứng nhanh chóng nhu cầu sử dụng điện của người dân.

Các ứng dụng chăm sóc khách hàng thông minh qua App CSKH, Zalo… đạt tỷ lệ tăng trưởng 13%-16% người dùng hằng quý. Cơ sở dữ liệu trong công tác kiểm định, theo dõi chất lượng thiết bị đo đếm được hoàn thiện với dữ liệu trên 5 triệu công-tơ điện tử.

EVNSPC nỗ lực hành trình đến doanh nghiệp số ảnh 2

Ký kết hợp tác với Viettel Solutions để đẩy mạnh chuyển đổi số tất cả các lĩnh vực tại EVNSPC.

Trong lĩnh vực đấu thầu xây dựng, EVNSPC đã áp dụng 100% gói thầu qua hệ thống đấu thầu điện tử của Bộ Khoa học và Đầu tư; hơn 80% dự án triển khai áp dụng quản lý hồ sơ điện tử, ứng dụng AI trong phân tích hình ảnh và áp dụng camera giám sát thông minh trên các công trường.

Khi EVNSPC trở thành Doanh nghiệp số vào năm 2025, khách hàng sử dụng điện của Tổng công ty sẽ được hưởng nhiều lợi ích, đó là: ứng dụng công nghệ cung cấp 100% dịch vụ điện trực tuyến đến khách hàng cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp; qua internet khách hàng có thể dễ dàng đăng ký sử dụng dịch vụ điện nhanh chóng, thuận lợi.

Ứng dụng công nghệ cải tiến công tác thanh toán tiền điện hướng đến thay đổi dần hình thức thanh toán tiền mặt với đa kênh thanh toán qua ngân hàng, tổ chức thanh toán trung gian.

Đến nay, EVNSPC đã hợp tác kết nối với trên 30 tổ chức thanh toán trung gian với mục tiêu phấn đấu đưa tỷ lệ khách hàng nộp tiền qua các hình thức thanh toán điện tử trong giai đoạn 2022-2025 đạt trên 90%.

Ứng dụng công nghệ đo đếm điện năng tiên tiến, thông minh sử dụng công nghệ công-tơ đọc và thu thập dữ liệu từ xa để cải tiến dịch vụ phục vụ khách hàng.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ chỉ tiêu rút ngắn thời gian tiếp cận điện năng tại các Công ty Điện lực tỉnh, thành phố như khảo sát chiết tính bằng máy tính bảng; ghi điện và gạch nợ bằng thiết bị di động, quản lý cấp điện cho khách hàng có sử dụng thiết bị di động…

Xây dựng các cơ sở dữ liệu, trung tâm phục vụ khách hàng, quản lý vận hành, điều độ vận hành hệ thống điện,...

Đặc biệt, EVNSPC sẽ bám sát tiến độ xây dựng đô thị thông minh, chính quyền điện tử của các địa phương 21 tỉnh, thành phố phía nam để chủ động kết nối liên thông một cửa đến hệ thống dịch vụ công của các UBND nhằm đơn giản hóa hồ sơ, thủ tục cấp điện đối với khách hàng, đồng thời hoàn thành kế hoạch cải cách thủ tục hành chính của ngành điện.

EVNSPC nỗ lực hành trình đến doanh nghiệp số ảnh 3

Điều khiển từ xa hệ thống lưới điện tại Trung tâm điều hành SCADA, EVNSPC.

Với định hướng và cách tiếp cận theo lộ trình được EVN đề ra, EVNSPC mong muốn dần đưa các ứng dụng công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vào mọi lĩnh vực hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm tăng năng suất lao động, tiết kiệm chi phí và cải cách hành chính đồng bộ ở các cấp nhằm phục vụ khách hàng sử dụng dịch vụ điện một cách nhanh chóng, hiệu quả.