EVNHCMC được chứng nhận “hình thành doanh nghiệp số”

Tổng công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh (EVNHCMC) trở thành Tổng công ty nhà nước đầu tiên được chứng nhận “hình thành doanh nghiệp số” sau khi Bộ Thông tin và Truyền thông hoàn thiện đánh giá mức độ chuyển đổi số trên cổng thông tin DBI - https://dbi.gov.vn
0:00 / 0:00
0:00
Trung tâm điều khiển thứ hai - Trung tâm Điều độ Hệ thống điện TP Hồ Chí Minh.
Trung tâm điều khiển thứ hai - Trung tâm Điều độ Hệ thống điện TP Hồ Chí Minh.

Tổng công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh (EVNHCMC) đạt mức chuyển đổi số 3/5 theo Quyết định 1970/QĐ-BTTTT. EVNHCMC đã tiến hành đánh giá mức độ chuyển đổi số cho toàn bộ các đơn vị trực thuộc dựa trên 139 tiêu chí, thuộc 6 trụ cột: trải nghiệm số cho khách hàng, chiến lược, hạ tầng và công nghệ số, vận hành, chuyển đổi số văn hóa doanh nghiệp và dữ liệu và tài sản thông tin.

Trong đó, hai trụ cột “Trải nghiệm số cho khách hàng” và “Chuyển đổi số văn hóa doanh nghiệp” đạt mức nâng cao, EVNHCMC vận hành hoạt động kinh doanh và dịch vụ khách hàng hoàn toàn trên nền tảng số và dữ liệu số.

Với việc hình thành doanh nghiệp số, EVNHCMC sẵn sàng phát triển lên mức nâng cao. Trên thực tế Tổng công ty có 3 đơn vị trực thuộc được xác nhận mức 4/5 - mức độ nâng cao về chuyển đổi số gồm: Trung tâm Điều độ Hệ thống Điện, Trung tâm Chăm sóc khách hàng và Công ty Công nghệ thông tin.

EVNHCMC được chứng nhận “hình thành doanh nghiệp số” ảnh 1

Công nhân Tổng công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh kiểm tra điện.

Công cuộc số hóa, ứng dụng kỹ thuật số, khoa học và công nghệ thông tin vào hoạt động sản xuất kinh doanh được EVNHCMC đặt nền móng từ những năm 2000 - giai đoạn đầu quá trình chuyển đổi số. Thời gian qua, Tổng công ty đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện cũng như xây dựng và phát triển lưới điện thông minh.

Về công tác quản lý kỹ thuật, EVNHCMC vận hành toàn bộ trạm 110kV không người trực, điều khiển từ xa tất cả lưới điện trung thế; Hoàn thành số hóa lưới điện trên nền bản đồ GIS phục vụ xây dựng Trung tâm điều hành đô thị Thành phố Hồ Chí Minh.

Trong kinh doanh và dịch vụ khách hàng, EVNHCMC đã số hóa toàn bộ hồ sơ, kết nối Cổng dịch vụ công Quốc gia, cung cấp tất cả dịch vụ điện trực tuyến mức độ 4. Đồng thời, EVNHCMC vận hành Tổng đài đa kênh trên nền tảng số nhằm nâng cao trải nghiệm, đáp ứng yêu cầu khách hàng mọi lúc, mọi nơi. Tỷ lệ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt xấp xỉ 100%, gắn công tơ đo đếm từ xa cho hơn 99% số hộ, giúp khách hàng theo dõi mức tiêu thụ điện hàng ngày…

Tổng công ty cũng đã ứng dụng công nghệ vào quản trị như phát triển phần mềm quản lý độ tin cậy cung cấp điện (OMS) được công nhận là sản phẩm Make by EVN, hiện được áp dụng chung cho ngành điện cả nước.

Tới đây, EVNHCMC đẩy mạnh chuyển đổi số ở mức nâng cao, chú trọng quản trị doanh nghiệp số, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, năng lực phục vụ, đồng hành cùng các hoạt động phát triển kinh tế năng lượng, góp phần hiện thực hoá chủ trương chuyển đổi số, kinh tế số và xã hội số của Chính phủ.

Tổng công ty sẽ hoàn thiện hệ thống EVNHCMC’s Cloud đảm bảo sẵn sàng hạ tầng viễn thông, công nghệ thông tin trong triển khai thị trường bán lẻ điện cạnh tranh. EVNHCMC phấn đấu đến năm 2025 phát triển ngang tầm các công ty điện lực hàng đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương.