Dự án đi vào hoạt động hơn 6 năm, nhưng vẫn chưa được đầu tư hoàn chỉnh, gây lãng phí nguồn lực của Nhà nước.
Đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi được đưa vào sử dụng năm 2018, với chiều dài 139 km, tổng nguồn vốn hơn 34.000 tỷ đồng. Sau hơn 6 năm hoạt động, tuyến đường đã góp phần không nhỏ trong kết nối, phát triển kinh tế của 3 địa phương Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi, tuy nhiên, cũng bộc lộ nhiều hạn chế, khiếm khuyết cả về chất lượng và tính kết nối.
Tại Quảng Ngãi, nút giao thông Trì Bình nối cao tốc với khu kinh tế Dung Quất vẫn thi công nửa chừng. Ông Phạm Văn Hà, người dân xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi nói: Dự án này cứ để mãi năm này qua năm khác, năm 2018, họ làm xong cầu vượt qua đường sắt và Quốc lộ 1A rồi để đó, đến giờ đất đá, vật tư chất đống, hoen gỉ không thấy ai thu dọn. Cùng có mặt tại hiện trường với chúng tôi, ông Nguyễn Hải Trường, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất băn khoăn: Nút giao Trì Bình là điểm kết nối trực tiếp Khu kinh tế Dung Quất với tuyến đường cao tốc bắc-nam, giữa đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi với Quốc lộ 1A.
Tỉnh Quảng Ngãi đã đầu tư hơn 1.100 tỷ đồng xây dựng tuyến đường nối từ nút giao Trì Bình về tận cảng Dung Quất dài gần 9 km, với mục tiêu phục vụ việc vận chuyển hàng hóa từ các địa phương về Khu kinh tế Dung Quất và ngược lại. Đường Trì Bình-Dung Quất xong đã lâu, còn chưa đến 1 km là nối lên đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, chỉ chờ khớp nối, nhưng đã trở thành điểm nghẽn vì nút giao bỏ hoang không được hoàn thiện, gây bức xúc cho cử tri và nhân dân trên địa bàn cũng như các doanh nghiệp đang muốn đầu tư tại Khu kinh tế Dung Quất.
Tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, Đoàn đại biểu Quốc hội đã gửi văn bản tổng hợp ý kiến cử tri tỉnh Quảng Ngãi kiến nghị Bộ Giao thông vận tải với nội dung: “Đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi đã được đưa vào khai thác nhiều năm qua, tuy nhiên, nút giao thông đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi với tuyến đường Trì Bình-Dung Quất tại huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi chưa được đầu tư kết nối, lưu thông hàng hóa, phát huy hiệu quả đầu tư Khu kinh tế Dung Quất.
Cử tri Quảng Ngãi tiếp tục đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo VEC sớm triển khai thực hiện đầu tư hoàn thành nút giao thông cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi với đường Trì Bình-Dung Quất”. Ngày 10/10, Bộ Giao thông vận tải đã có Văn bản số 10956/BGTVT-KHĐT trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Quảng Ngãi như sau: “Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 2656/QĐ-BGTVT ngày 10/9/2010, sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB), vốn vay của Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và vốn đối ứng của Việt Nam.
Nút giao giữa đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi với tuyến đường Trì Bình-Dung Quất tại huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi là 2 hạng mục nằm trong đoạn tuyến sử dụng vốn vay WB.
Phần tuyến chính trong phạm vi nút giao đã thi công hoàn thành và đưa vào khai thác cùng với tuyến cao tốc từ tháng 9/2018. Trong quá trình triển khai thực hiện, do công tác bàn giao mặt bằng chậm (đến cuối năm 2018, địa phương mới bàn giao cho Dự án đầy đủ mặt bằng phạm vi nút giao) trong khi theo yêu cầu kỹ thuật thì phương án xử lý nền đất yếu bằng giếng cát và phải gia tải chờ cố kết trong thời gian 12 tháng (kết thúc thời gian gia tải vào tháng 12/2019) cho nên đến thời điểm kết thúc hiệp định vay vốn WB vào ngày 29/4/2019, nút giao Dung Quất chưa thể hoàn thành.
Hiện Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tích cực rà soát, xây dựng phương án vốn theo quy định của pháp luật để hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án và chuẩn bị các thủ tục liên quan để có thể trình cấp có thẩm quyền ngay sau khi cân đối được nguồn vốn, với mục tiêu phấn đấu sớm hoàn thành các hạng mục còn lại của dự án, trong đó có nút giao giữa đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi với tuyến đường Trì Bình-Dung Quất.
Ông Đặng Hoài Nam, Phó Tổng Giám đốc VEC cho biết: Tại nút giao Trì Bình với đường nối về cảng Dung Quất, phần việc chính như cầu vượt, đắp nền đường… đã xong, chỉ còn phần mặt đường, thoát nước, hệ thống biển báo an toàn giao thông, nhà điều hành và trạm thu phí…
Tổng giá trị khối lượng các hạng mục còn lại theo đơn giá hợp đồng chỉ hơn 100 tỷ đồng. Khi được Ủy ban quản lý vốn nhà nước chấp thuận, bố trí vốn, chúng tôi sẽ tổ chức đấu thầu để triển khai thi công ngay.
Đường cao tốc bắc-nam đang được triển khai quyết liệt, dự kiến đến cuối năm 2025 cơ bản hoàn thành, thông xe, nhưng khi kết nối với đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, nếu các điểm nghẽn như nút giao Trì Bình, nút giao Túy Loan (Đà Nẵng) không sớm được triển khai, thì đây lại chính là điểm nghẽn, gây lãng phí nguồn lực đầu tư của Nhà nước.