Sứ mệnh dẫn dắt của thành phố Thủ Đức
Trong bối cảnh các đề án lên thành phố của năm huyện ngoại thành (Củ Chi, Hóc Môn, Nhà Bè, Cần Giờ, Bình Chánh) đang vấp phải ý kiến nhiều chiều của dư luận về tính hiệu quả thì hơn lúc nào hết, thành phố Thủ Đức phải chứng minh được năng lực của mình, phải là đầu tàu dẫn dắt, thúc đẩy kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh phát triển.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức cho biết: Nghị quyết 98 đã tạo điều kiện thuận lợi, mở ra các cơ chế mới tháo gỡ những điểm nghẽn đã kìm hãm địa phương này hơn ba năm qua. Đầu tiên, về bộ máy hành chính, trong cơ chế mới, thành phố Thủ Đức được thành lập trung tâm hành chính công để giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp thông qua sự ủy quyền của thường trực Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức. Đơn cử, việc cấp phép xây dựng, trước đây đều do Chủ tịch hoặc Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức ký, nay do Trung tâm hành chính công đảm nhận nhằm giảm tình trạng quá tải và đẩy nhanh tiến độ giải quyết thủ tục hành chính. Để giải quyết đồng bộ cơ sở hạ tầng, thành phố Thủ Đức cũng sẽ được thành lập Trung tâm phát triển quỹ đất. Trung tâm này không chỉ làm chức năng đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án, mà sẽ là đơn vị quản lý, tạo ra các quỹ đất sạch, từ đó bán đấu giá tạo ra nguồn lực để đầu tư trở lại hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội. Đây là điểm khác biệt rất lớn so với trước đây và là nội dung quan trọng trong Nghị quyết 98. Thành phố Thủ Đức cũng như nhiều địa phương khác trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng (TOD) dọc các tuyến Metro, vành đai, cao tốc… Trung tâm phát triển quỹ đất đóng vai trò tạo lập quỹ đất dọc theo hai bên các tuyến đường, tạo giá trị thặng dư khi hạ tầng được đầu tư, từ đó có nguồn lực đầu tư ngược lại các dự án, giải quyết an sinh xã hội, đồng thời, góp phần chỉnh trang đô thị cho thành phố.
Ông Hoàng Tùng khẳng định: Toàn bộ hệ thống chính trị thành phố Thủ Đức đã gấp rút vào cuộc, trang bị từ kiến thức lẫn tinh thần trách nhiệm với mục tiêu trong vòng ba đến 5 năm nữa, người dân tại thành phố Thủ Đức nói riêng, Thành phố Hồ Chí Minh nói chung sẽ thấy được sự thay đổi mạnh mẽ của kinh tế-xã hội lẫn cung cách phục vụ người dân của đội ngũ cán bộ công quyền.
Mở bung cửa ngõ, kết nối liên vùng
Trong 100 tờ trình được thông qua tại Kỳ họp thứ 11, Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh khóa 10, đáng chú ý nhất là năm tờ trình với năm dự án mở rộng, nâng cấp các tuyến đường cửa ngõ của thành phố đang rơi vào tình trạng quá tải hàng chục năm nay.
Cụ thể, dự án Quốc lộ 13 (từ cầu Bình Triệu đến ranh tỉnh Bình Dương) dài gần 5,9 km sẽ được mở rộng lên 53-60 m. Dự án Quốc lộ 1 (đoạn từ An Lạc đến ranh tỉnh Long An) dài 9,6 km sẽ được mở rộng từ bốn lên tám làn xe. Dự án Quốc lộ 22 (từ ngã tư An Sương đến đường vành đai 3) dài 9,1 km sẽ mở rộng lên gần 40 m. Trục đường bắc-nam (từ Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức-Long Thành) dài 8 km được mở rộng từ bốn lên 10 làn xe và dự án cầu đường Bình Tiên (từ đường Phạm Văn Chí đến Nguyễn Văn Linh) dài 3,2 km, rộng 30-40 m.
Đây là những dự án giao thông cửa ngõ quan trọng, kết nối Thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh lân cận trong Vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ. Sau khi nâng cấp, mở rộng, các dự án này sẽ cải thiện năng lực lưu thông vận chuyển hàng hóa, hạn chế tình trạng các phương tiện dừng chờ, rút ngắn thời gian, phát huy hiệu quả kinh tế liên vùng.
Theo Tiến sĩ, chuyên gia kinh tế Nguyễn Duy Minh, Nghị quyết 98 được kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội tốt nhất từ trước đến nay về cơ chế, chính sách để đưa Thành phố Hồ Chí Minh phát triển mạnh mẽ, tạo chuyển biến về mọi mặt. Đây cũng là tiền đề quan trọng để thành phố xây dựng được các dự án giao thông liên kết vùng, phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD), hỗ trợ giảm nghèo, giải quyết việc làm, tạo dựng hệ sinh thái và môi trường phát triển kinh tế-xã hội bền vững.
Ông Minh cho rằng, thước đo hiệu quả nhất để biết Thành phố Hồ Chí Minh có vận dụng thành công Nghị quyết 98 về cơ chế đặc thù để phát triển hay không chính là những dự án được hoàn thành, những con số tăng trưởng cao, là bộ máy công quyền phục vụ người dân tốt hơn, là niềm vui, sự vinh dự khi được là công dân của thành phố.
Còn theo Tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng, thành viên Hội đồng tư vấn triển khai Nghị quyết 98 Thành phố Hồ Chí Minh, yếu tố con người là yếu tố then chốt trong việc thành phố thực hiện Nghị quyết 98. Bởi một phần nguyên nhân khiến kinh tế thành phố phát triển chững lại là do hệ thống công vụ đang bị trì trệ. Muốn phát triển, thành phố phải đẩy mạnh cải cách hành chính. Muốn đẩy nhanh thủ tục, hồ sơ cho doanh nghiệp, người dân thì thành phố phải chọn được người tài, không chỉ trong lĩnh vực công mà người tài ngoài khu vực công.
Phát biểu tại Kỳ họp thứ 11, Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh khóa 10, đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng: Đến nay, mọi phần việc cho Nghị quyết 98 đã sẵn sàng, giống như một con tàu đã chất đầy hàng và sẵn sàng để tăng tốc. Sau Kỳ họp thứ 11, các chủ trương, chính sách từ nghị quyết sẽ được thành phố cụ thể hóa để áp dụng vào cuộc sống. Dù chúng ta vẫn ở trên con tàu cũ, những nhân viên cũ nhưng tâm thế, khí thế mới. Con tàu cũng được thay hộp số mới, động cơ mới, đường ray cũng thông thoáng hơn trước để vừa tăng tốc, vừa vượt chướng ngại vật. Chúng ta có niềm tin Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục vượt qua thử thách, vươn lên để phát triển, xứng đáng với vai trò, vị trí đặc biệt được Bộ Chính trị, Quốc hội và đồng bào cả nước, cũng như người dân thành phố đặt niềm tin và hy vọng.