Người dân TP Hồ Chí Minh thích thú với đường đi bộ Nguyễn Huệ

NDO -

NDĐT - Dù chưa chính thức mở cửa, nhưng từ tối 28-4, hàng nghìn người dân TP Hồ Chí Minh vẫn đổ về đường Nguyễn Huệ - Con đường đi bộ đầu tiên của thành phố sau 40 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Khu vực có hệ thống phun nước, kết hợp với trình diễn ánh sáng được người dân tập trung đông nhất.
Khu vực có hệ thống phun nước, kết hợp với trình diễn ánh sáng được người dân tập trung đông nhất.

Trong sáng ngày 29-4, cũng rất nhiều người dân từ các quận, huyện đổ về, nhất là các bạn trẻ đều háo hức được đặt chân lên đường đi bộ. Chị Nguyễn Thúy Tiên, ở quận Tân Phú, vui vẻ cho biết, vì ở xa, lại sợ đông người, lên cả nhà đi từ sáng sớm. “Con đường này đẹp và thanh bình quá”, chị Tiên chia sẻ.

Còn anh Nguyễn Đức Thiện, quận Thủ Đức, cách trung tâm hơn 10 km thổ lộ, trước đó đã vòng qua con đường này nhiều lần rồi, không ngờ nó đẹp và mát đến thế. Hôm nay anh chở cả vợ con đi cho biết..

Dọc đường nhiều cụ già vừa đi vừa chỉ tay về những tòa nhà mới, như tìm lại ký ức của Sài Gòn một thời hoa lệ. Bà Châu Bích Loan, năm nay 72 tuổi, ngụ tại quận 5, nhớ lại “chỗ phun nước bây giờ, gần khách sạn Place trước đây là cột đồng hồ đấy”.

"TP Hồ Chí Minh đã thay đổi quá nhiều. Con đường này còn thay đổi nhiều hơn. Hiện nay chỉ còn khách sạn Place, chung cư 42 Nguyễn Huệ, mặt tiền kho bạc, một số nhà dân và góc đường Ngô Đức Kế là còn giữ được nét kiến trúc cũ, trước 1975, còn lại là mới, hiện đại”, ông Nguyễn Văn Minh, 67 tuổi, Việt Kiều Canada chia sẻ.

Theo quan sát của chúng tôi, đông nhất, vui nhất vẫn là trẻ em. Chúng vô tư nô đùa bên nhau. Chỉ trỏ những bông hoa, những vòi phun nước và cười thích thú. Chị Thúy Hà, nhà ở quận 2 cho biết, việc mở ra con đường này chứng tỏ thành phố rất quan tâm đến nhu cầu của người dân và về lâu dài đây sẽ là sân chơi lành mạnh, an toàn cho các cháu nhỏ. Hòa trong dòng người đi bộ, còn có rất nhiều người nước ngoài, với nụ cười nở trên môi. Chúng tôi có cảm giác như họ đang cùng chung vui với cả dân tộc Việt Nam 40 năm sống trong hòa bình, phát triển.

Người dân TP Hồ Chí Minh thích thú với đường đi bộ Nguyễn Huệ ảnh 1

Nhiều khách du lịch nước ngoài tỏ ra thích thú với phố đi bộ Nguyễn Huệ.

Theo UBND TP Hồ Chí Minh, đường đi bộ Nguyễn Huệ có chiều dài 670 m, rộng 64 m, với tổng kinh phí xây dựng gần 430 tỷ đồng, trong đó gồm: Công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh (trước trụ sở UBND TP Hồ Chí Minh, từ đường Lê Thánh Tôn đến đường Lê Lợi) và quảng trường Nguyễn Huệ (từ đường Lê Lợi đến Tôn Đức Thắng, giáp sông Sài Gòn). Chiều rộng mặt đường đi bộ Nguyễn Huệ là 60 m (bao gồm vỉa hè mỗi bên 6 m, hai làn đường dành cho phương tiện lưu thông, mỗi làn 10,5 m và trục chính giữa là quảng trường đi bộ rộng 27 m). Phố đi bộ có hệ thống chiếu sáng nghệ thuật được bố trí suốt chiều dài. Đặc biệt tại ngã tư Nguyễn Huệ - Lê Lợi và Nguyễn Huệ - Mạc Thị Bưởi được bố trí hai hồ nhạc nước, kết hợp trình diễn ánh sáng nghệ thuật tập trung.

Đường đi bộ Nguyễn Huệ được Công ty Công viên cây xanh trồng cây dầu, lộc vừng, sứ đại và cây giáng hương. Dọc đường đặt 122 bồn cây dây leo để tạo bóng mát, giảm nắng nóng và lắp đặt cả hệ thống phun sương tạo độ ẩm, hơi mát phục vụ người đi bộ. Trong những ngày này, từ anh cảnh sát giao thông, đến người bảo vệ con đường cũng chỉ nhẹ nhàng nhắc mọi người, đừng dừng xe quá lâu để ngắm và lưu lại cho mình vài tấm hình kỷ niệm.

Đi dọc con đường Nguyễn Huệ, nghe những bài ca cách mạng, những bài hát ca ngợi Đảng, ca ngợi Bác Hồ và tận mắt thấy những gì đang hiển hiện trên con đường đi bộ đầu tiên của TP Hồ Chí Minh, có thể nói đây là một thành phố rất mở, thanh bình và đang nỗ lực hướng đến phục vụ tốt nhất cho những công dân của mình. Mùa xuân trên TP Hồ Chí Minh hôm nay, xứng đáng như tác giả Xuân Hồng đã viết “…là mùa xuân đẹp nhất trên đời”.