Du lịch tăng tốc ấn tượng dịp 30/4 và 1/5

NDO -

Khoảng 5 triệu lượt khách nội địa, trong đó có khoảng 2 triệu lượt khách nghỉ đêm tại các cơ sở lưu trú du lịch. Tổng thu từ du lịch đạt khoảng 22 nghìn tỷ đồng. Đây là những con số lạc quan mà ngành du lịch đạt được trong dịp “kỳ nghỉ vàng” 30/4 và 1/5 kéo dài 4 ngày vừa qua. 

 Hoàng Thành Thăng Long cũng là điểm hút du khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 (Ảnh: T.LINH)
Hoàng Thành Thăng Long cũng là điểm hút du khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 (Ảnh: T.LINH)

Báo cáo chính thức của Tổng cục Du lịch cho biết, kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài hơn so với mọi năm (4 ngày), cùng vào thời điểm đầu hè thích hợp cho những chuyến đi chơi cùng gia đình, hội nhóm,… đã tạo điều kiện thuận lợi để du lịch tái khởi động trở lại. Các địa phương trên cả nước đã tăng cường liên kết; xây dựng sản phẩm du lịch mới, chỉnh trang lại không gian tại các cơ sở lưu trú và khu điểm du lịch để thu hút du khách.

Du lịch nội địa bùng nổ

Tại Hà Nội, hưởng ứng SEA Games 31 và Năm Du lịch quốc gia, chuỗi sự kiện văn hóa - nghệ thuật - du lịch đã được tổ chức như: “Lễ hội quà tặng du lịch Hà Nội” đã thu hút hơn 65.000 lượt khách; tour du lịch đêm “Giải mã Hoàng thành Thăng Long” đón trung bình mỗi tối trên 150 khách/tour. Tại Sa Pa (Lào Cai), cuộc đua “Vó ngựa trên mây” lần thứ 4 và “Chợ tình Sa Pa” được tổ chức, thu hút gần 98.000 lượt khách tham quan;…

Một số tỉnh/thành phố đã đạt và vượt chỉ tiêu phục vụ khách du lịch so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, 3 địa phương dẫn đầu là Thanh Hóa, Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Cụ thể, Thanh Hóa dẫn đầu cả nước với khoảng 898.000 lượt khách, trong đó khách lưu trú đạt khoảng 577.400 lượt khách, tăng 85,6% so với năm 2021. Tổng thu du lịch khoảng 1.960 tỷ đồng, tăng 123,2% so với năm 2021. Thành phố Hồ Chí Minh phục vụ khoảng 620.000 lượt khách. Công suất phòng đạt 65%-70%, tổng thu từ khách đạt 1.610 tỷ đồng. Hà Nội phục vụ hơn 550.000 lượt khách. Tổng thu từ khách du lịch ước trên 1,5 nghìn tỷ đồng. Công suất sử dụng phòng bình quân đạt hơn 42,2%. Đặc biệt, lượng khách du lịch đến các khu, điểm tham quan du lịch trong 4 ngày lễ có sự tăng trưởng mạnh mẽ ước đạt 250% so với cùng kỳ năm 2021.

Một số khu, điểm du lịch thu hút lượng lớn du khách tham quan như: Vườn thú Thủ Lệ (Hà Nội): đón 40.000 - 50.000 lượt khách; Bãi biển Sầm Sơn (Thanh Hóa) đón hơn 700.000 lượt; Khu du lịch Sunworld - Bà Nà Hill (Đà Nẵng) đón hơn 30.000 lượt người;…

Trong dịp này, các công ty lữ hành lớn như Saigontourist đã phục vụ 30.000 - 50.000 lượt khách nội địa, Vietravel, Vietnam Travelmart đã phục vụ gần 50 đoàn khách nội địa, tương đương 4.000 lượt, Fiditour có số lượng khách đặt và sử dụng tour tăng 30-40% so với cùng kỳ năm ngoái.

Về tình hình lưu trú du lịch, công suất đặt phòng luôn ở mức cao, từ 80-90% đối với phân khúc cao cấp (4-5 sao) và 75-78% đối với phân khúc thấp hơn (3 sao). Đặc biệt, các khách sạn cao cấp thuộc chuỗi FLC Group Hotels & Resort tại Hạ Long, Hải Phòng, Thanh Hóa,… đều có công suất trên 90%; Legacy MGalery Hotel Yên Tử (Yên Tử, Quảng Ninh) đã phục vụ 5.000 - 6.000 lượt khách, công suất sử dụng đạt 100%. Tuy ghi nhận một số lượng nhỏ khách hủy phòng do điều kiện thời tiết không thuận lợi tại Phú Quốc, Quảng Bình, Nha Trang, Đà Nẵng nhưng không đáng kể, chỉ chiếm từ 1,5-3%.

Nắm bắt nhu cầu tăng cao trong dịp kỳ nghỉ vàng năm nay, các hãng hàng không lớn trong nước đều đồng loạt tăng chuyến, tăng giờ bay trên tất cả các chặng bay nội địa nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch của người dân dịp nghỉ lễ. Các hãng khai thác gần 1.000 chuyến bay/ngày, tương đương cùng kỳ năm 2019 và tăng khoảng 30% so với ngày thường.

Trong đó, Vietjet Air chiếm gần 39% số chuyến, Vietnam Airlines chiếm hơn 37%, Bamboo Airways chiếm gần 14%, phần còn lại là của Pacific Airlines, VASCO và Vietravel Airlines. Tỷ lệ đặt chỗ bình quân các chuyến bay nội địa đã đạt trên 70%, các chuyến bay kết nối Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đi các điểm du lịch lấp đầy trên 80%. Chỉ riêng trong ngày 3/5, sân bay quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã đón gần 174.000 hành khách, với các khung giờ cao điểm liên tiếp từ 12 giờ đến 18 giờ.

Không chỉ hàng không, ngành đường sắt cũng chạy tăng cường thêm 25 đoàn tàu, tập trung các chặng từ Hà Nội và Thành phố đi các tỉnh, thành như Hải Phòng, Bình Định, Thừa Thiên - Huế. Mô hình tàu thuê nguyên chuyến (tàu charter) đã phát huy hiệu quả bước đầu thu hút khách du lịch tại một số địa phương miền trung như Nghệ An, Quảng Bình.

Du lịch quốc tế khởi sắc

Cùng với du lịch nội địa, du lịch quốc tế ở cả mảng khách quốc tế vào Việt Nam (inbound) và khách Việt Nam đi nước ngoài (outbound) cũng chứng kiến sự nảy bật trong thời gian này.

Một số địa phương trọng điểm du lịch đã chứng kiến lượng khách inbound tăng so với cùng kỳ năm ngoái, cụ thể: Đà Nẵng đã đón 18 chuyến bay quốc tế từ Singapore, Thái Lan, Hàn Quốc, tổng số khách quốc tế đạt khoảng 7,4 nghìn lượt khách, tăng gần 16 lần so với cùng kỳ năm 2021; Hải Phòng đã đón 4,5 nghìn lượt khách quốc tế, du khách tập trung tại hai khu du lịch Đồ Sơn và Cát Bà.

Đây được coi là tín hiệu tốt cho mùa du lịch inbound của Việt Nam năm nay (từ tháng 9 trở đi).

Đối với tour outbound, hiện cũng đã bắt đầu được du khách lựa chọn, thị trường được du khách ưa thích là Dubai, UAE (tháng 3/2022 đạt hơn 2.000 khách, tổng tháng 3-4/2022 khoảng 5.000 khách). Các thị trường khác đều bắt đầu mở lại từ giữa và cuối tháng 4/2022 nên chưa nhiều khách đặt mua, thí dụ như Thái Lan, Singapore, EU... chủ yếu vẫn là khách đi công tác kết hợp du lịch.

Có thể thấy, những kết quả hoạt động du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 là chỉ báo cho sự phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch. Sau 2 năm chống chọi với đại dịch Covid-19, khách du lịch bước đầu đã vượt qua sự e dè, lo ngại về dịch bệnh để tham gia các hoạt động du lịch trong nước và quốc tế, báo hiệu sự hồi sinh mạnh mẽ trong thời gian tới.