Du lịch Hà Nội tăng tốc khai thác thị trường khách quốc tế

Theo nhận định của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), từ nay đến cuối năm 2023, ngành du lịch nước ta bước vào mùa cao điểm đón khách quốc tế và còn nhiều dư địa để vượt mục tiêu tăng trưởng đề ra cho năm nay.
0:00 / 0:00
0:00
Du khách tham quan di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò. (Ảnh MINH HÀ)
Du khách tham quan di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò. (Ảnh MINH HÀ)

Để nắm lấy cơ hội trong “mùa vàng” đón khách quốc tế, ngành du lịch Hà Nội cùng các cơ quan quản lý, doanh nghiệp và người dân cần chung tay thực hiện nhiều giải pháp.

Theo thống kê của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam lượng khách quốc tế tới Việt Nam trong tháng 8 đạt 1,2 triệu lượt. Đây là tháng đón lượng khách quốc tế cao nhất kể từ đầu năm. Tính chung 8 tháng, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 7,8 triệu lượt, gấp 5,4 lần so với cùng kỳ năm 2022 và đạt 98% chỉ tiêu kế hoạch cả năm 2023.

Đại diện Sở Du lịch Hà Nội cho biết, trong 8 tháng năm 2023, khách quốc tế đến Hà Nội ước đạt 2,79 triệu lượt, tăng 4,6 lần so với cùng kỳ năm 2022. Riêng trong tháng 8, Hà Nội đã đón 382,9 nghìn lượt khách quốc tế, tăng 21,5% so với cùng kỳ năm 2022.

Dù ngành Du lịch Hà Nội đã phục hồi ấn tượng sau nhiều năm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và lượng khách quốc tế đến Hà Nội hiện đã có mức tăng trưởng cao, nhưng vẫn thấp hơn rất nhiều so với năm 2019 (trước thời điểm xảy ra dịch Covid-19). Theo các chuyên gia, du lịch Hà Nội hiện còn gặp không ít khó khăn, trở ngại, nhất là việc khai thác, phát triển các sản phẩm du lịch đêm, du lịch theo mùa, du lịch đường sông.

Hà Nội là một trong vài thành phố có nhiều lợi thế để phát triển du lịch đêm. Hệ thống hạ tầng kết nối các điểm du lịch, điểm hoạt động kinh tế ban đêm, hệ thống cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí, mua sắm, nghỉ ngơi của thành phố phát triển tốt, thuận lợi cho khách du lịch.

Bên cạnh đó, Hà Nội còn là nơi tập trung hàng nghìn di sản, di tích, công trình kiến trúc cổ kính, độc đáo, cùng hệ giá trị văn hóa, nghệ thuật đặc sắc, riêng biệt, là một trong những nguồn lực quý giúp thành phố có nhiều điều kiện để phát triển du lịch đêm. Du lịch đêm Hà Nội đứng trước nhiều cơ hội để xây dựng các sản phẩm đặc trưng, thu hút nhiều hơn lượng khách quốc tế đến Thủ đô khám phá, trải nghiệm và đem lại nguồn lợi lớn nếu được khai mở một cách hiệu quả.

Tuy nhiên, việc phát triển sản phẩm du lịch đêm của Thủ đô còn bộc lộ nhiều bất cập. Các dịch vụ ban đêm, chương trình biểu diễn nghệ thuật tại các nhà hát còn đơn điệu, chưa tạo được sức hấp dẫn; sự liên kết giữa các đơn vị tổ chức chương trình với hãng lữ hành chưa cao.

Theo các chuyên gia, để phát triển du lịch đêm, Hà Nội cần có chiến lược bài bản, đồng bộ, để tạo sự hấp dẫn, thu hút các doanh nghiệp đầu tư. Vấn đề quy hoạch cần được coi là một trong những điều kiện tiên quyết, đồng bộ với chính sách cho loại hình kinh tế này, như quy hoạch lại tuyến phố phát triển du lịch đêm, sớm công bố khu vực mở cửa dịch vụ đến hai, ba giờ sáng…

Trước những tiềm năng, lợi thế riêng có của vẻ đẹp mùa thu Hà Nội, cơ quan quản lý du lịch và các công ty du lịch đều mong muốn khai thác, xây dựng và định vị thương hiệu “Mùa thu Hà Nội” thành sản phẩm du lịch đặc trưng của thành phố. Các doanh nghiệp lữ hành cho rằng, Hà Nội cần phát triển thêm các sản phẩm du lịch đa dạng như:

Tham quan các làng nghề truyền thống, tour ẩm thực theo mùa, phát triển hệ thống xe điện, xe cổ, xích lô, các chương trình nghệ thuật truyền thống như múa lân, trống hội, rước đèn. Cần có những tuyến phố chuyên bán đồ liên quan đến mùa thu như: đồ trang trí Tết Trung thu, bánh trung thu, cốm… Điều này sẽ mang lại trải nghiệm ấn tượng cho du khách, đặc biệt là khách quốc tế, để đưa du lịch mùa thu trở thành một thương hiệu riêng, độc đáo của Hà Nội.

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết: Sở đang phối hợp Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội triển khai quy hoạch du lịch Thủ đô, trên cơ sở quy hoạch cũ, bổ sung các vấn đề mới để phát triển bài bản, chuyên nghiệp. Thành phố rất quan tâm đến phát triển du lịch, lấy khu vực lõi nội đô là du lịch văn hóa lịch sử. Những vùng động lực mới sẽ phát triển các loại hình du lịch phù hợp để thu hút du khách.

Bên cạnh tập trung tháo gỡ vướng mắc trong phát triển du lịch đêm, phát triển thương hiệu du lịch mùa thu Hà Nội, Sở Du lịch Hà Nội chỉ đạo, khuyến khích các doanh nghiệp lữ hành, điểm đến, các cơ sở dịch vụ du lịch xây dựng các sản phẩm du lịch hấp dẫn, độc đáo tập trung vào thế mạnh của thành phố như:

Du lịch văn hóa, du lịch trải nghiệm, du lịch thể thao, du lịch MICE, du lịch golf, du lịch nông nghiệp, nông thôn; tổ chức các chương trình khảo sát cho các doanh nghiệp lữ hành tại Hà Nội và các địa phương. Sở Du lịch Hà Nội sẽ phối hợp Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài quảng bá sản phẩm du lịch Hà Nội tại Hội chợ du lịch quốc tế Top Resa tại Paris (Pháp); Hội chợ du lịch Thế giới (WTM) tại Luân Đôn (Anh)...