Đây là khuyến nghị của Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh tại Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN lần thứ 24 diễn ra ngày 4-2. Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh tham dự Hội nghị theo hình thức trực tuyến.
Phát biểu tại hội nghị, Tổng Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh, dù tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm gần đây, ngành du lịch ASEAN vẫn phải đối mặt với thách thức lớn vào năm 2020 do tác động nặng nề của đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, Tổng cục trưởng tin rằng với sự liên kết, hợp tác chặt chẽ, du lịch ASEAN ngày càng phát triển thông qua việc thúc đẩy giao tiếp hiệu quả với các cuộc họp định kỳ trực tuyến và các cuộc họp đặc biệt về Covid-19. Bên cạnh một số sự kiện phải hoãn tổ chức, nhiều dự án đã được hoàn thành vào năm 2020 với sự cam kết mạnh mẽ và nỗ lực lớn của tất cả các quốc gia thành viên.
Tổng Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh mong muốn các quốc gia ASEAN sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ để thực hiện Kế hoạch Chiến lược Du lịch ASEAN 2016-2025, khi kế hoạch đã đi được nửa chặng đường, tiến hành đánh giá giữa kỳ và sửa đổi phù hợp với bối cảnh du lịch hiện tại và triển vọng trong năm năm tới.
Nhấn mạnh Tuyên bố ASEAN về Du lịch số được thông qua tại Hội nghị lần thứ 37 của các Nhà lãnh đạo ASEAN vào tháng 11 năm ngoái, Tổng cục trưởng đề nghị tất cả các quốc gia thành viên cùng chung tay thực hiện Tuyên bố vì lợi ích tốt nhất của du lịch ASEAN, cũng như tiến hành các kế hoạch hành động để phát triển du lịch số ở quốc gia tương ứng.
Hội nghị cũng đã thông báo về những kết quả liên quan đến du lịch tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37 và các Hội nghị liên quan tổ chức từ ngày 12-15-11-2020.
Bên cạnh đó, tiến độ triển khai hoạt động du lịch ASEAN kể từ Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN lần thứ 23 cũng được thông báo tại hội nghị. Theo đó, năm 2020, ASEAN đã triển khai nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch trực tuyến như xây dựng các clip quảng bá mới và nâng cấp trang điện tử giới thiệu du lịch ASEAN; Triển khai Chiến lược Marketing Du lịch ASEAN giai đoạn 2017-2020, tập trung vào quảng bá trực tuyến trên các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram thông qua những chiến dịch thu hút sự tương tác của người dùng; Hợp tác với Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) trong công tác quảng bá xúc tiến, hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp về du lịch số và đổi mới sáng tạo; tiếp tục làm việc với các đối tác marketing của ASEAN như AirAsia, Mastercard, TTG…
Cũng trong khuôn khổ hội nghị, các đại biểu đã xem xét và thông qua Tuyên bố Phnôm Pênh về Du lịch ASEAN Bền vững, Bao trùm và Tự cường hơn; kế hoạch năm 2021 từ các đối tác, bao gồm các Trung tâm ASEAN = Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc; Hiệp hội Du lịch châu Á - Thái Bình Dương; Hiệp hội Du lịch ASEAN; Hiệp hội nghiên cứu du lịch ASEAN…