Niềm vui những cây cầu mới
Đi cùng lãnh đạo Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông vận tải) và Ban Quản lý dự án (QLDA) đường Hồ Chí Minh để kiểm tra tiến độ, chất lượng đoạn tuyến Năm Căn- Đất Mũi mới thấy hết khó khăn, vất vả của cán bộ, anh em trên công trường trọng điểm này.
Tại dự án thi công cầu Hòa Trung (Cà Mau), hơn 100 cán bộ, công nhân của các đơn vị nhà thầu đang dồn sức bám đường găng thi công các hạng mục cuối cùng để kịp thời gian khánh thành vào ngày 16-1 này.
Đứng trên cầu cây cầu mới sắp thông xe bắc qua sông Gành Hào nối xã Hòa Thành, TP Cà Mau và xã Tân Trung, huyện Đàm Dơi, Giám đốc điều hành Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 kiêm Chỉ huy trưởng công trình Phan Văn Quân cho biết: Do thời gian gấp nên chúng tôi huy động tối đa nhân lực và xe máy chạy đua thi công những hạng mục còn lại để kịp bàn giao cầu cho Ban QLDA đường Hồ Chí Minh làm lễ thông tuyến.
Theo báo cáo tình hình triển khai xây dựng cầu Hòa Trung đến nay đã đạt sản lượng hơn 90%, trong đó đã hợp long nhịp đúc hẫng và lao lắp xong dần SuperT; thi công xong 7/8 bản mặt cầu và đúc gờ lan can 270/492md; đường đầu cầu đã thi công đắp xong K95, K98, cấp phối đá dăm hơn 70 %, mặt đường láng nhựa hơn 40%...
Cầu Hòa Trung vượt sông Gành Hào, cách trung tâm TP Cà Mau khoảng 9km. Cầu có chiều dài toàn tuyến hơn 1,2km, trong đó chiều dài cầu gần 400m. Tổng mức đầu tư hơn 383 tỷ đồng. Đây là dự án thuộc tuyến đường từ TP Cà Mau về huyện Đầm Dơi, khi hoàn thành sẽ tạo điều kiện rất lớn cho địa phương phát triển, nhất là trên lĩnh vực nuôi trồng thủy sản, phát triển công nghiệp. Đây cũng sẽ là huyện cuối cùng trong tỉnh xóa bỏ việc về trung tâm huyện phải qua phà.
Cây cầu mới đã được bắc qua sông Gành Hào chờ ngày khánh thành, đưa vào hoạt động. Ngay phía dưới cầu khoảng 500m, hai chiếc phà tại bến phà Hòa Trung vẫn miệt mài chuyên chở người dân đi lại hoạt động những ngày cuối cùng.
Anh Nguyễn Văn Thống, lái phà Hòa Trung cho hay: Tâm trạng vừa thấy vui, nhưng xen lẫn âu lo khi cây cầu bắc qua sông, vì có cầu mới hoạt động thì những chiếc phà cùng anh em lái phà như chúng tôi chưa biết làm gì trong thời gian tơi…
Ngược lại với âu lo của người lái phà thì bác Nguyễn Văn Dũng ở ấp Hòa Chung, Hòa Thạch (TP Cà Mau) phấn khởi nói: Chưa bao giờ mà người dân ở hai phía bên cầu Hòa Trung này vui mừng như thời gian này. Thông cầu sẽ giải quyết cảnh đò ngang cách trở, nhưng quan trọng hơn khi cầu thông thì hàng hóa của người dân có cơ hội mở rộng thị trường, giảm chi phí… Đúng là cầu mới nối những bờ vui!
Đường găng về đích
Đường Hồ Chí Minh - Công trình quan trọng quốc gia đã được Quốc hội khoá XI thông qua chủ trương đầu tư xây dựng tại Nghị quyết số 38/2004/QH11 ngày 3-12-2004. Dự án có điểm đầu tại Pác Bó (Cao Bằng), điểm cuối tại Đất Mũi (Cà Mau), dài 3.183 km, tuyến chính dài 2.499 km, nhánh phía Tây dài 684 km.
Riêng Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn-Đất Mũi được chia thành 26 gói thầu xây lắp (trong đó có 24 cầu và một phà) với tổng mức đầu tư 3.540 tỷ đồng, được khởi công từ năm 2009, tuy nhiên, do triển khai thực hiện Nghị quyết 11 năm 2011 của Chính phủ nên mới chỉ bố trí 281 tỷ đồng vốn giai đoạn năm 2012- 2015 và đến 4-2014 Dự án mới được bố trí vốn, khởi động lại.
Trao đổi với phóng viên Nhân Dân điện tử, ông Lê Thanh Bình, Phó Tổng Giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết: Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi có chiều dài 51,3 được chia làm hai đoạn. Tại điểm đầu của đoạn tuyến kết nối Quốc lộ 1A tại cầu Ông Tình, thị trấn Năm Căn, điểm cuối là Khu du lịch Đất Mũi, thuộc xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển. Riêng về tiến độ thi công thì Ban và các nhà thầu đang tập trung 100% quân số, xe máy để bám đường găng, chạy đua với thời gian kịp tiến độ như chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải. Theo dự kiến sau khi thông xe toàn tuyến, thì sau Tết Nguyên đán dự kiến sẽ bắt đầu thảm nhựa, và trong 6 tháng đầu năm 2016 sẽ thảm nhựa toàn tuyến.
Cũng theo ông Bình cho biết, việc thi công dự án của các nhà thầu gặp rất nhiều khó khăn, ngoài 10 hộ dân ở địa phận huyện Năm Căn vẫn chưa di dời để trả lại mặt bằng thi công thì khu vực tuyến đường đi qua do mới mở ở một vùng đất toàn rừng ngập mặn; không có đường để ô-tô vận chuyển vật liệu vào công trường mà chỉ vận chuyển bằng sà làn, thuyền phụ thuộc con nước lên xuống. Nhiều đơn vị thi công đã phải đào mới, nạo vét kênh rạch để sà làn có thể cập vào công trường nên ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ về đích của dự án.
Theo báo cáo nhanh của Ban QLDA đường Hồ Chí Minh ngày 12-1, hiện đoạn từ thị trấn Năm Căn đến cầu Năm Căn (Km0-Km8+606) đến nay sản lượng đã đạt hơn 90%; đoạn từ cầu Năm Căn đến Đất Mũi (Km11+800 – Km51+300) hiện đã đạt hơn 91% khối lượng, riêng đoạn từ cầu Năm Căn đến thị trấn Rạch Gốc có chín cầu, trong đó năm cầu gồm (cầu ông Định, Xóm Lò, Rạch Cụt, Rạch Tàu Hậu, Kênh Ngang) đã hoàn thành. Bốn cầu còn lại (cầu ông Như, ông Quyến, Trại Niệm, Rạch Lùm) cơ bản đã hoàn thành phần cầu đang thi công hoàn thiện phần đường dẫn hai đầu cầu. Riêng phần đường 51 km toàn tuyến đã cơ bản hoàn thiện xong cát K95, K98, và đang triển khai thi công cấp phối đá dăm loại 2, cấp phối đá dăm loại 1 và hoàn thiện các cống...
Đi kiểm tra thực tế dọc tuyến, Đoàn công tác di chuyển bằng tàu cao tốc băng qua hàng chục km đường sông và băng cắt qua các khu rừng đước ngập mặt đến tận công trường ở điểm cuối xã Đất Mũi để tiếp tục đốc thúc kiểm tra tiến độ thi công cũng như chất lượng công trình.
Trưởng đoàn kiểm tra ông Phan Quang Hiển, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông nhấn mạnh: Đây là công trình trọng điểm Quốc gia, nên tiến độ và chất lượng hết sức được coi trọng, trong đó đường găng về đích ngày 16-1 đã chốt. Do đó Ban QLDA và các nhà thầu phải tập trung tối đa nhân lực và xe máy thi công kịp tiến độ thông tuyến đúng như kế hoạch của Bộ đề ra.
Ông Nguyễn Thành Vinh, Trưởng phòng dự án 8, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho rằng: Đoạn khó khăn nhất đó là từ thị trấn Rạch Gốc đến xã Đất Mũi có tổng cộng 10 cầu và cống thì cũng đã cơ bản hoàn thiện. Trong đó chỉ còn phần đường dẫn hai đầu cầu ở công Mỏ Chày và cầu Công Dân Kiều, cầu Kinh Năm Ô Rô... đang được chúng tôi huy động nhân lực để thi công khối lượng còn lại.
“Với sự quyết tâm, nỗ lực của hàng trăm cán bộ, công nhân trên công trường, thì chắc chắn dự án sẽ bảo đảm về đích thông xe toàn tuyến như đề ra”-anh Vinh khẳng định.
Đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn- Đất Mũi khi hoàn thành sẽ góp phần hoàn thành toàn tuyến đường Hồ Chí Minh, tạo mạng lưới giao thông hoàn chỉnh đáp ứng chiến lược phát triển giao thông vận tải và kinh tế-xã hội của toàn bộ khu vực phía Nam của Tổ quốc. Đồng thời liên kết với các vùng trọng điểm kinh tế, các cửa khẩu, các cảng biển trên toàn quốc và các nước trong khu vực, đáp ứng xu thế hội nhập của nền kinh tế đất nước.