Đột phá công nghệ xanh, đưa đô thị tiến biển

Một trong những xu hướng quan trọng nhất của thế kỷ 21 chính là tiến biển bằng đô thị với các tiêu chuẩn ESG (môi trường-xã hội và quản trị) nâng cao, trong đó, trường hợp điển hình đầy triển vọng của Việt Nam hiện nay chính là Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh.

Các chuyên gia, diễn giả tham gia đối thoại. (Ảnh: HNV)
Các chuyên gia, diễn giả tham gia đối thoại. (Ảnh: HNV)

Chiều 9/12, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội), Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam phối hợp Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam (Reatimes) tổ chức Đối thoại chuyên gia với chủ đề “Tiến biển bằng siêu đô thị ESG++: Đột phá bằng công nghệ xanh”.

Như nhận định của nhà báo Phạm Nguyễn Toan, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Liên Chi hội Bất động sản Công nghiệp Việt Nam, việc đối thoại lần này giữa các chuyên gia, diễn giả không chỉ đơn thuần chỉ tập trung thảo luận về một dự án đô thị, một công nghệ xây dựng hay một mô hình thị trường mà sâu xa hơn ở đây, các chuyên gia, diễn giả cùng nhau luận giải mô hình tư duy mới mở ra không gian kinh tế mới với lời khẳng định rằng: Việt Nam có đủ tiềm lực, đủ khát vọng, đủ nền tảng công nghệ để bước vào nhóm các quốc gia dẫn đầu về đô thị biển bền vững trong thập kỷ tới.

ndo_br_dtchuyengia2.jpg
Đối thoại diễn ra tại Hà Nội, thu hút sự quan tâm của đông đảo đại biểu.

Tại sự kiện, Ban tổ chức đã công bố Báo cáo Tổng quan do Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam thực hiện. Đây là một báo cáo mang tính nền tảng giúp cộng đồng chuyên môn hiểu rõ hơn về việc tiến biển trở thành xu thế toàn cầu, các cách thức mà những đô thị biển đã triển khai cũng như vai trò then chốt của nhà đầu tư trong tiến biển bền vững.

Báo cáo cũng thông tin, Cần Giờ là trường hợp đặc biệt của Việt Nam khi sở hữu: sinh thái rừng ngập mặn độc bản; hệ sinh thái tự nhiên phong phú; vị trí chiến lược ở cửa ngõ biển của Thành phố Hồ Chí Minh, quỹ đất lớn, tiềm năng tạo ra một đô thị xanh-thông minh-tái sinh. Theo đó, Cần Giờ đang hội tụ các điều kiện để trở thành đại đô thị biển ESG++ tiêu biểu của châu Á trong thập kỷ tới.

dtchuyengia3-congtrinh.jpg
Công trình đang thi công tại Cần Giờ. (Ảnh: BTC)

Thông qua phần trao đổi, thảo luận, các chuyên gia hàng đầu đã cùng nhau luận bàn về nền móng và công nghệ xanh là yếu tố quyết định thành công của đô thị lấn biển, các tiêu chí ESG nâng cao, TOD (Transit-Oriented Development), mô hình đô thị được xây dựng với mục tiêu ưu tiên phát triển các phương tiện giao thông công cộng, tạo ra không gian sống và làm việc chung quanh các trạm giao thông cũng là xương sống hạ tầng giúp gia tăng giá trị tài sản.

Song song là thảo luận về tốc độ thi công và năng lực nhà đầu tư, từ đó góp phần xác lập nền tảng khoa học cho các dự án lấn biển; định nghĩa chuẩn ESG++ trong bối cảnh lấn biển của Việt Nam; gợi mở hướng đi chiến lược cho Thành phố Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh ven biển; nhất là góp phần đưa Cần Giờ trở thành hình mẫu đô thị biển thế hệ mới; tạo ra tiêu chuẩn tham chiếu cho cơ hội đầu tư và phát triển thị trường bất động sản hướng biển trong 10-20 năm tới.

ndo_br_dtchuyengia3-ongnguyen.jpg
Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Kiến trúc sư Hoàng Mạnh Nguyên, Chủ tịch Viện Khoa học công nghệ đô thị xanh.

Các chuyên gia nhận định, không chỉ có đường sắt tốc độ cao, Cần Giờ còn nằm ở trung tâm khu vực thương mại, dịch vụ, logistic của vùng nên giá trị sẽ tăng trưởng mạnh mẽ. Hiện nay, Cần Giờ đang được đầu tư mạnh vào hạ tầng cấp vùng gồm: Đường sắt tốc độ cao Bến Thành-Cần Giờ (di chuyển 13 phút); Cầu Cần Giờ (khởi công năm 2026); Đường vượt biển Cần Giờ-Vũng Tàu (vận hành năm 2029); Liên kết cảng biển-logistics quốc tế… Những hạ tầng này giúp Cần Giờ từ một khu vực ven đô trở thành “trung tâm mở rộng mới” của thành phố.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Kiến trúc sư Hoàng Mạnh Nguyên hình dung các tuyến đường sắt tốc độ cao, các cây cầu vượt biển, và các tuyến kết nối liên vùng giống như những “đường băng” để một đô thị cất cánh. Khi Cần Giờ được nối với trung tâm bằng những “đường băng” này, nó không còn là nơi xa xôi hẻo lánh nữa, mà trở thành điểm đến quốc tế, đủ sức cạnh tranh với những đô thị biển nổi tiếng trong khu vực.

ndo_br_dtchuyengia3-ongdoanh.jpg
Ông Bùi Văn Doanh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam.

“Với đường sắt tốc độ cao lên tới 350km/giờ kết hợp mô hình TOD - phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng, đây là một lợi thế cực hiếm trên bản đồ các đô thị biển thế giới. Nó không chỉ rút ngắn khoảng cách, mà còn tạo điều kiện để Cần Giờ phát triển một cách đồng bộ, từ hạ tầng đến không gian sống, biến nơi này thành một đô thị biển-sinh thái chuẩn mực, hấp dẫn cả cư dân lẫn nhà đầu tư”, vị chuyên gia này khẳng định.

Theo ông Bùi Văn Doanh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam, những thành phố, đại đô thị tiến biển cũng mang tới không gian sống, phát triển du lịch bền vững, xóa tan định kiến về những nghi ngại liên quan đến đảo nhân tạo, không gian lấn biển.

Từ New York, Tokyo Bay, Singapore Marina Bay đến Dubai, Incheon,… những câu chuyện thành công đều chung một thông điệp: Tiến biển là kiến tạo tương lai. Và bài học xuyên suốt là: Tiến biển không phải lựa chọn mang tính thử nghiệm, mà là chiến lược quốc gia dựa trên khoa học-công nghệ-quy hoạch-quản trị môi trường.

ndo_br_dtchuyengia3-nb.jpg
Ông Okori Katsumi, chuyên gia Nhật Bản, đại diện Công ty trách nhiệm hữu hạn xây dựng AOMI.

Ông Okori Katsumi, chuyên gia Nhật Bản, đại diện Công ty trách nhiệm hữu hạn xây dựng AOMI (đơn vị sở hữu công nghệ cứng hóa bùn K-DPM, một trong những giải pháp nền móng tiên tiến nhất thế giới) cho biết: Từ kinh nghiệm lấn biển của Nhật Bản với công nghệ K-DPM, chúng tôi đã dùng khí áp lớn đẩy bùn đi và trộn thêm phụ gia là xi-măng để tạo ra khối lượng vật liệu xây dựng lớn, đưa được khối lượng vật liệu này đi được xa để xây dựng các công trình lấn biển cũng như các công trình nền đất yếu.

“Phương pháp này có đặc trưng giúp mặt bằng san lấp nhanh, quy mô lớn hơn, rút ngắn thời gian san lấp. Hơn nữa, việc sử dụng nguyên liệu chính bằng bùn thay vì cát cũng là giải pháp để giảm thiểu ảnh hưởng đến môi trường”, ông Okori Katsumi khẳng định.

Đặc tính ưu việt của công nghệ ổn định bùn hòa trộn dòng khí nén đã được chứng minh qua các công trình lấn biển nổi tiếng như sân bay Chubu và Haneda (Nhật Bản), sân bay Pudon (Trung Quốc), sân bay Đông Changi, vịnh Marina (Singapore), cảng New York (Mỹ)…

ndo_br_dtchuyengia3-ongtrung.jpg
Ông Trần Thành Trung, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc MCIC Vietnam.

Trong khi đó, ông Trần Thành Trung, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc MCIC Vietnam khẳng định: điểm đột phá của công nghệ này sẽ giải quyết đồng thời bài toán kỹ thuật và bài toán môi trường, với khả năng tùy biến cao. Tùy theo tỷ lệ phối trộn và yêu cầu kỹ thuật đầu vào, chúng ta có thể điều chỉnh cường độ, độ ổn định và các đặc tính của vật liệu nền sao cho phù hợp với mục tiêu của chủ đầu tư, hay có thể thay đổi giá thành tùy mong muốn của chủ đầu tư.

Thêm nữa, công nghệ này còn giúp đẩy nhanh tiến độ thi công cũng như có khả năng chống thấm tốt, gấp khoảng 10 lần so với yêu cầu đối với vật liệu đắp đê thủy lợi. Cộng với việc vật liệu tạo ra từ công nghệ này rất nhẹ, chỉ bằng khoảng 20% so với các loại vật liệu thông thường, nhờ đó giảm được áp lực lên nền đất và giảm lún, điều mà tất cả chúng ta đều rất quan tâm khi triển khai một dự án trên vùng địa chất Cần Giờ.

Với dự án Vinhomes Green Paradise Cần Giờ, chủ đầu tư đã rất quan tâm đến điểm ưu việt cho môi trường của công nghệ ổn định bùn nạo vét, không chỉ bền vững về môi trường mà còn ổn định về cấu trúc, giúp công trình vận hành an toàn lâu dài trong điều kiện thủy triều và nước biển dâng.

ndo_br_dtchuyengia3-ongquang.jpg
Tiến sĩ, Kiến trúc sư Trương Văn Quảng, Phó Tổng Thư ký Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam.

Tiến sĩ, Kiến trúc sư Trương Văn Quảng, Phó Tổng Thư ký Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam đánh giá công nghệ ổn định bùn K-DPM thực sự là một bước ngoặt trong thi công các dự án lấn biển, đặc biệt ở những khu vực có nền địa chất yếu như Cần Giờ.

“Đây là tư duy “tái sinh vật liệu” rất tiên tiến, hướng tới giảm thiểu tác động lên tài nguyên tự nhiên và giảm dấu chân carbon trong quá trình thi công. Ở góc độ môi trường, việc hạn chế vận chuyển vật liệu từ xa, giảm phát thải, giảm xáo trộn đáy biển chính là những yếu tố đặc biệt quan trọng để K-DPM xứng đáng được gọi là một "cuộc cách mạng xanh" trong xây dựng ven biển”, đại diện Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam nhận định.

Có thể bạn quan tâm