Đồng Nai đề nghị tháo dỡ 3 trạm thu phí ngưng hoạt động trên Quốc lộ 51 và Quốc lộ 1

Theo Sở Xây dựng Đồng Nai, việc tồn tại 3 trạm thu phí đã ngưng hoạt động trên Quốc lộ 51, Quốc lộ 1, gây xung đột về giao thông, mất mỹ quan đô thị, che khuất tầm nhìn và tiềm ẩn nguy cơ rất cao xảy ra tai nạn giao thông, đặc biệt vào thời điểm cuối năm nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa tăng cao.

Trạm thu phí T1 trên Quốc lộ 51 đã ngưng thu phí từ năm 2023, nhưng đến nay vẫn chưa được tháo dỡ.
Trạm thu phí T1 trên Quốc lộ 51 đã ngưng thu phí từ năm 2023, nhưng đến nay vẫn chưa được tháo dỡ.

Ngày 25/12, Sở Xây dựng Đồng Nai cho biết, đã có văn bản gửi các đơn vị liên quan đề nghị tháo dỡ 3 trạm thu phí đã ngưng hoạt động trên tuyến Quốc lộ 51 và Quốc lộ 1, thuộc địa bàn tỉnh Đồng Nai. Đây là những tuyến đường có lưu lượng phương tiện lưu thông đông nhất cả nước hiện nay, thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông.

Theo đó, nhằm bảo đảm an toàn giao thông, bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của người dân khi lưu thông qua khu vực Trạm thu phí đường bộ T1 (Km10+778) và Trạm thu phí T2 (Km28+450) trên tuyến Quốc lộ 51, đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai, Sở Xây dựng Đồng Nai đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam, Khu Quản lý đường bộ IV và Công ty Cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu phối hợp, tổ chức tháo dỡ trạm phí trước ngày 15/1/2026, để đồng với việc tháo dỡ trạm thu phí T3 trên tuyến Quốc lộ 51, thuộc địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Trong thời gian tồn tại, nếu xảy ra các sự cố có nguyên nhân từ các tồn tại của trạm thu phí đường bộ trên thì Công ty Cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa -Vũng Tàu chịu hoàn toàn trách nhiệm theo các quy định hiện hành.

ndo_br_3-6357.jpg
Việc tồn tại các trạm thu phí đã ngưng thu phí tiềm ẩn nguy cơ cao về tai nạn giao thông.

Tuyến Quốc lộ 51, đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai được Ủy ban nhân dân tỉnh giao Sở Xây dựng quản lý. Tuy nhiên, trên đoạn tuyến còn tồn tại 2 Trạm thu phí T1 và Trạm thu phí T2 thuộc địa phận tỉnh Đồng Nai chưa được tháo dỡ.

Theo Công văn số 137/CĐBVN-TC ngày 9/1/2023 của Cục Đường bộ Việt Nam thì các trạm thu phí T1 và T2, Quốc lộ 51 đã dừng thu phí kể từ ngày 13/1/2023. Qua công tác quản lý, Sở Xây dựng Đồng Nai nhận thấy trạm thu phí T1 và T2 không còn chức năng khai thác nhưng vẫn tồn tại kết cấu nhà trạm, đảo phân luồng, móng trụ, biển báo và các hạng mục phụ trợ.

*Cùng ngày, Sở Xây dựng Đồng Nai cho biết đã có văn bản đề nghị Khu quản lý đường bộ IV tháo dỡ Trạm thu phí cầu Đồng Nai trên tuyến Quốc lộ 1, thuộc địa bàn tỉnh Đồng Nai.

ndo_br_2-6039.jpg
Tỉnh Đồng Nai đề nghị sớm tháo dỡ Trạm thu phí cầu Đồng Nai đã ngưng thu phí từ năm 2023.

Theo Sở Xây dựng Đồng Nai, Dự án xây dựng cầu Đồng Nai và tuyến hai đầu cầu từ ngã ba Tân Vạn đến cuối tuyến tránh thành phố Biên Hòa theo hình thức hợp đồng BOT đã được Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) xác lập quyền sở hữu toàn dân đối với tài sản được đầu tư, mua sắm mới của dự án tại Quyết định số 1770/QĐ-BGTVT ngày 29/12/2023. Tiếp đó, việc tháo dỡ Trạm thu phí cầu Đồng Nai cũng đã được chấp thuận chuẩn bị đầu tư tại Công văn số 7955/BGTVT-KCHT ngày 7/8/2025.

Tuy nhiên, đến nay Trạm thu phí trên vẫn chưa thực hiện thoát dỡ, còn tồn tại kết cấu nhà trạm, đảo phân luồng, móng trụ, biển báo và các hạng mục phụ trợ...

Để kịp thời khắc phục các tồn tại trên. Sở Xây dựng Đồng Nai đề nghị Khu Quản lý đường bộ IV sớm thực hiện tháo dỡ Trạm thu phí cầu Đồng Nai, góp phần chỉnh trang đô thị, bảo đảm an toàn, phòng ngừa nguy cơ ùn tắc và khắc phục điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, đồng bộ quy mô mặt cắt ngang trên toàn đoạn tuyến, cũng như giải quyết các bức xúc, kiến nghị của cử tri trên địa bàn.

Có thể bạn quan tâm