Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo Công ty cổ phần đầu tư hạ tầng kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất dự án đường trên cao dọc tuyến Quốc lộ 51 đoạn từ ngã tư Vũng Tàu đến Cổng 11 với 3 hạng mục, gồm: Xây dựng hoàn thiện nút giao ngã tư Vũng Tàu; xây dựng cầu vượt trực thông trên Quốc lộ 1 đoạn tuyến tránh thành phố Biên Hòa và xây dựng đường trên cao dọc tuyến Quốc lộ 51.
Trong đó, hạng mục xây dựng đường trên cao dọc tuyến Quốc lộ 51 có chiều dài khoảng 5,5km. Điểm đầu tuyến đường tại nút giao ngã tư Vũng Tàu và điểm cuối tại nút giao Cổng 11.
Tuyến đường trên cao được xây dựng theo tiêu chuẩn đường trục chính đô thị, vận tốc thiết kế 80 km/giờ có quy mô 6 làn xe.
Đơn vị cũng đề xuất dự án được đầu tư theo hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) với tổng mức đầu tư hơn 12.800 tỷ đồng.
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức nhấn mạnh, lưu lượng phương tiện trên Quốc lộ 51 rất lớn, thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông, nhất từ từ ngã tư Vũng Tàu đến Cổng 11.
Năm 2026, khi tuyến đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu đưa vào khai thác, lưu lượng phương tiện đổ về 2 nút giao này sẽ còn lớn hơn. Do đó, việc đầu tư hoàn thiện 2 nút giao ngã tư Vũng Tàu và Cổng 11 là rất cấp bách.
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức phát biểu tại buổi làm việc. |
Thời gian qua, tỉnh Đồng Nai đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải đầu tư hoàn thiện 2 nút giao ngã tư Vũng Tàu và Cổng 11 nhưng đến nay chưa bố trí được nguồn vốn cho dự án. Trong khi đó, ngân sách tỉnh Đồng Nai cũng không thể bố trí được để thực hiện nên địa phương hoan nghênh đề xuất thực hiện dự án theo hình thức PPP.
Thế nhưng, hiện nay việc đầu tư dự án theo PPP gặp vướng mắc về pháp lý, do đó, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cần làm việc với Bộ Giao thông vận tải để tìm giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về mặt pháp lý.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai đề nghị, các đơn vị liên quan cập nhật quy mô 2 nút giao ngã tư Vũng Tàu và Cổng 11 vào quy hoạch. Thành phố Biên Hòa cập nhật vào đồ án quy hoạch chung tuyến đường trên cao dọc Quốc lộ 5; tính toán lại chi phí thực hiện công tác giải phóng mặt bằng của dự án.