Đóng mới “siêu tàu” cứu nạn chuyên dụng trị giá hơn 400 tỷ đồng

NDO - Ngày 3/1, Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, dự án đóng mới tàu chuyên dụng tìm kiếm cứu nạn hoạt động xa bờ có tổng mức đầu tư khoảng 423 tỷ đồng vừa được triển khai, dự kiến sẽ bàn giao sau 18 tháng thi công, đưa vào khai thác từ năm 2024. Tàu có khả năng hoạt động dài ngày trên biển, tầm hoạt động phạm vi hơn 3.000 hải lý.
0:00 / 0:00
0:00
Hình ảnh mô phỏng “siêu tàu” cứu nạn chuyên dụng đóng mới, khai thác từ năm 2024.
Hình ảnh mô phỏng “siêu tàu” cứu nạn chuyên dụng đóng mới, khai thác từ năm 2024.

“Siêu tàu” cứu nạn có chiều dài toàn phần 63,8m, chiều rộng 10,2m, tổng dung tích 958GT, trọng tải toàn phần 395 DWT.

Tàu được trang bị đầy đủ các trang thiết bị nghi khí hàng hải, cứu sinh, cứu hỏa, thiết bị chuyên dùng phục vụ tìm kiếm cứu nạn,… phù hợp theo yêu cầu của các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và theo các công ước quốc tế về hàng hải.

Tàu được thiết kế có thể chứa được 20 thuyền viên, cùng 20 người là lực lượng cứu nạn và y bác sĩ và có thể cứu được 100 người bị nạn trên biển.

Theo nhận định của lãnh đạo Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam (Vietnam MRCC), hiện nay, tình hình thời tiết, bão gió trên vùng biển Việt Nam ngày càng khắc nghiệt, diễn biến khó lường, tiềm ẩn nguy cơ gây sự cố, tai nạn nghiêm trọng, ảnh hưởng đến hoạt động khai thác hải sản của ngư dân và vận tải hàng hóa trên biển.

Vietnam MRCC là lực lượng chuyên trách thực hiện công tác phối hợp tìm kiếm cứu nạn trên biển, nhưng đội tàu của Trung tâm được giao quản lý chỉ có 7 tàu (3 tàu có chiều dài 41m, tầm hoạt động 250 hải lý; 4 tàu tầm hoạt động 150 hải lý) đóng từ năm 2000, chưa đáp ứng được vùng trách nhiệm tìm kiếm cứu nạn rộng lớn.

Do đó, việc đầu tư bổ sung 1 tàu chuyên dụng tìm kiếm cứu nạn xa bờ có khả năng hoạt động cứu nạn dài ngày trên biển, trong điều kiện thời tiết xấu cho Vietnam MRCC là hết sức cần thiết và cấp bách.

Dự án được Bộ trưởng Giao thông vận tải phê duyệt chủ trương từ năm 2018, Cục trưởng Hàng hải Việt Nam phê duyệt năm 2021 và phê duyệt thiết kế kỹ thuật vào tháng 10/2022. Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên 189 là đơn vị trúng thầu dự án này.

“Siêu tàu” cứu nạn đóng mới này được trang bị cho Vietnam MRCC để phục vụ tìm kiếm, cứu nạn trên biển, chỉ huy hiện trường trong những vụ việc, sự cố phức tạp.

Để công tác cứu nạn kịp thời, tàu được thiết kế có tốc độ cao (18,5 hải lý/giờ), vận tốc thử lớn nhất 20,5 hải lý/giờ. Tàu sẽ giúp Vietnam MRCC thực hiện tốt hơn các công tác huấn luyện, chữa cháy, lai dắt và hỗ trợ hoạt động của các loại tàu thuyền trên biển. Đồng thời, hỗ trợ ứng cứu sự cố tràn dầu, cũng như hỗ trợ an toàn, an ninh hàng hải và tham gia bảo vệ môi trường biển.