"Thương nhớ ở ai" thắng lớn, "Cô Ba Sài Gòn" giành giải Cánh diều vàng 2017

NDO -

NDĐT – Tối 15-2, tại Nhà hát Lớn Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải Cánh diều 2017. Tham dự lễ trao giải có đông đảo nghệ sĩ, nhà làm phim các thế hệ. Những giải thưởng đầu tiên đã được trao cho các hạng mục phim truyện truyền hình, phim ngắn, công trình nghiên cứu, lý luận, phê bình điện ảnh. Giải thưởng cao nhất của tối nay, giải Cánh diều vàng đã được trao cho bộ phim Cô Ba Sài Gòn.

Đạo diễn Kay Nguyễn của "Cô Ba Sài Gòn" nhận giải Cánh diều vàng.
Đạo diễn Kay Nguyễn của "Cô Ba Sài Gòn" nhận giải Cánh diều vàng.

Hạng mục đầu tiên được trao giải là Phim truyện truyền hình. Với mặt bằng phim truyện truyền hình sôi nổi như năm 2017, thì việc số lượng các đề cử cá nhân đông đảo và khó đo đếm là điều đương nhiên. Giải Cánh diều vàng dành cho các nam, nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất ở thể loại phim này đã được trao một cách thuyết phục cho các nghệ sĩ Thanh Hương, Trung Anh (Người Phán xử), Jimmy Khánh (Thương nhớ ở ai).

"Thương nhớ ở ai" thắng lớn, "Cô Ba Sài Gòn" giành giải Cánh diều vàng 2017 ảnh 1

Diễn viên Thanh Hương trong "Người phán xử".

Giải thưởng Diễn viên chính xuất sắc phim truyện truyền hình thuộc về Xuân Văn (Di, Lẩn khuất một tên người) và Trương Minh Quốc Thái (Tử thi lên tiếng).

Giải Cánh diều vàng Phim ngắn xuất sắc được trao cho Vô Diện của đạo diễn trẻ Nguyễn Phan Thảo Đan. Phim kể về một cậu bé bước ra từ một bức tranh chưa làm xong và đi tìm khuôn mặt của mình. Nữ đạo diễn chia sẻ qua tâm thư: “Đây cũng là cảm xúc, suy nghĩ của tôi vì tôi vẫn đang trên con đường tìm giá trị của mình”.

Bộ phim truyện truyền hình Thương nhớ ở ai ghi dấu ấn sự trở lại của đạo diễn Lưu Trọng Ninh khi mang về cho anh giải đồng đạo diễn xuất sắc nhất với đạo diễn Bùi Thọ Thịnh và giải Cánh diều vàng Phim truyện truyền hình xuất sắc nhất. Thương nhớ ở ai còn giành thêm giải Quay phim xuất sắc nhất cho nhà quay phim Hoàng Tích Thiện. Đạo diễn Lưu Trọng Ninh chia sẻ ngắn gọn: “Cảm ơn VFC và Đài truyền hình Việt Nam đã cho tôi được thỏa chí tung hoành, và đoàn làm phim đã cùng tôi vất vả đi quay ở bảy tỉnh khác nhau”.

Giải Cánh diều bạc Phim ngắn thuộc về các phim Câu chuyện về ông Tời, Buông, Lẫn.

Giải Công trình nghiên cứu, lý luận phê bình điện ảnh xuất sắc nhất được trao cho Giáo trình bậc ĐH Phim tài liệu của GS.TS Trần Thanh Hiệp.

Bộ phim tài liệu Ngày về, đạo diễn Phạm Thanh Hùng, Điện ảnh Quân đội nhân dân giành giải Cánh diều vàng Phim tài liệu xuất sắc nhất. Không có giải Đạo diễn xuất sắc phim tài liệu. Giải Quay phim xuất sắc lần đầu tiên được trao tại giải Cánh diều thuộc về các nhà quay phim Huỳnh Bá Phúc, Xuân Trường, phim Đời cỏ.

Thể loại phim khoa học năm nay thất thu, không có cả giải Cánh diều vàng, Đạo diễn và Quay phim xuất sắc. Cánh diều bạc thuộc về phim Ứng dụng kỹ thuật vi phẫu trong tạo hình điều trị bỏng.

"Thương nhớ ở ai" thắng lớn, "Cô Ba Sài Gòn" giành giải Cánh diều vàng 2017 ảnh 2

Đạo diễn Phùng Văn Hà.

Đạo diễn Phùng Văn Hà của thể loại phim hoạt hình năm nay thắng lớn với giải Cánh diều vàng cho phim Người anh hùng áo vải và giải Đạo diễn xuất sắc nhất. Họa sĩ Nguyễn Thị Hồng Linh của phim Bí mật của những đứa trẻ cũng lần đầu tiên giành giải Họa sĩ xuất sắc nhất và giải Cánh diều bạc. Đồng giải Cánh diều bạc còn có phim Chuyện dưa hấu.

Thể loại phim truyện điện ảnh, giải Âm thanh xuất sắc thuộc về Võ Trung Nhân và Nguyễn Thiện Thanh, phim Ngày mai Mai cưới. Giải Âm nhạc xuất sắc nhất thuộc về nhạc sĩ Đức Trí, phim Dạ cổ hoài lang.

Hai nhà biên kịch của phim Cô Ba Sài GònTử thi lên tiếng được trao giải Kịch bản xuất sắc nhất của hai thể loại phim truyện điện ảnh và phim truyện truyền hình.

Ở các hạng mục cá nhân phim truyện điện ảnh, giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất được trao cho nữ diễn viên Mi Du, vai mợ Tuyết Mai phim Mẹ chồng, và giải Nam diễn viên phụ thuộc về Nhan Phúc Vinh vai Miên, phim Đảo của dân ngụ cư.

Đảo của dân ngụ cư còn giành về giải Quay phim xuất sắc nhất cho nhà quay phim kỳ cựu Lý Thái Dũng.

Đạo diễn Lê Thanh Sơn với bộ phim hot nhất và đang lập kỷ lục bán vé ngoài rạp chiếu hiện nay Em chưa 18 đã gặt hái với giải Đạo diễn xuất sắc nhất và Nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho diễn viên Kiều Minh Tuấn. Nhã Phương giành giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất với vai diễn trong Yêu đi đừng sợ. Nữ diễn viên đã xúc động rơi nước mắt khi chia sẻ cảm xúc trong khi nhận giải.

"Thương nhớ ở ai" thắng lớn, "Cô Ba Sài Gòn" giành giải Cánh diều vàng 2017 ảnh 3

Hai đạo diễn Lưu Trọng Ninh và Bùi Thọ Thịnh (ảnh trên) một lần nữa được xướng danh ở giải thưởng cao nhất của hạng mục phim truyền hình khi Thương nhớ ở ai đăng quang giải Phim truyện truyền hình xuất sắc nhất. Bộ phim được chuyển thể từ tiểu thuyết Bến không chồng của nhà văn Dương Hướng, đã từng được chính đạo diễn Lưu Trọng Ninh chuyển thể thành phim điện ảnh. Anh từng chia sẻ rằng muốn thể hiện lại tiểu thuyết này trên màn ảnh nhỏ để thỏa sức sáng tạo và nói lên được những điều mà kịch bản điện ảnh không thể chuyển tải hết do thời lượng giới hạn.

Cuối cùng, giải thưởng cao nhất của thể loại phim truyện điện ảnh, giải Cánh diều vàng thuộc về Cô Ba Sài Gòn của đạo diễn Kay Nguyễn. Chia sẻ tại lễ trao giải, đạo diễn Kay Nguyễn cho biết, Cô Ba Sài Gòn thông qua câu chuyện của một cô gái bướng bỉnh đang sống ở thập niên 60, bị trừng phạt và đẩy đến thời điểm hiện tại, phim mô tả vẻ đẹp của tà áo dài và văn hóa Việt Nam. Cô Ba Sài Gòn sau khi ra rạp cũng làm nên cơn sốt áo dài họa tiết khắp trong nam ngoài bắc.

Các phim được đánh giá cao trước thềm lễ trao giải như Em chưa 18, Cô gái đến từ hôm qua giành giải Cánh diều bạc, Dạ cổ hoài lang, Mẹ chồng Đảo của dân ngụ cư được trao Bằng khen.

Lễ trao giải cũng vinh danh nhà quay phim, NSND Nguyễn Đăng Bảy và nhà quay phim, NSND Trần Thế Dân, những người đã dành cả cuộc đời cống hiến cho sự nghiệp quay phim.