“Lãnh địa đen” đang trình chiếu trên VTV1:

Phim hình sự Việt Nam đã "thật" hơn

Một cảnh trong phim <br>“Lãnh địa đen”.
Một cảnh trong phim <br>“Lãnh địa đen”.

Ở “Lãnh địa đen”, khán giả thấy bóng dáng của những vụ án băng nhóm tội phạm Khánh "trắng", Phúc "bồ", các tay trùm bảo kê của chợ đầu mối Cầu Muối... Đây không phải là điều mới lạ của “Lãnh địa đen so” với các tập phim hình sự trước, nhưng điều khiến người xem hài lòng nhất là sự "giả" so với cuộc sống vốn vẫn dễ tìm thấy trong các tập phim hình sự trước đã được rút ngắn đi rất nhiều. Tiết tấu phim nhanh, điều mà đạo diễn phim hành động Việt Nam nào cũng biết nhưng rất ít người thực hiện được, thoại khá kiệm lời. Trong “Lãnh địa đen”, những chiêu chuyển cảnh khá ngọt và lạ. Đặc biệt những màn võ thuật, đấm đá đã "thật" hơn rất nhiều. Đây là cố gắng nghề nghiệp rất lớn của đạo diễn Mai Hồng Phong.

Để có được sự "lạ miệng" của “Lãnh địa đen”, số cảnh quay trong một tập phim đã phải tăng lên gấp đôi, khoảng 900 cảnh (với một tập phim thông thường là khoảng 400 cảnh), do vậy thời gian làm phim cũng kéo dài gấp đôi. Suốt cả mùa hè năm ngoái, Mai Hồng Phong đã phải lăn lộn với “Lãnh địa đen” đến quắt cả người.

Phim nói về băng nhóm tội phạm của Mân, chủ nghiệp đoàn bốc xếp một chợ đầu mối lớn của thành phố. Mân đang chuẩn bị ra ứng cử đại biểu hội đồng nhân dân cấp cơ sở. Dưới vỏ bọc của một nghiệp đoàn bốc xếp, cộng với những hoạt động xã hội rất tích cực, băng nhóm tội phạm này đã đánh lừa được không ít cơ quan chính quyền, chức năng. Chỉ đến khi sự tranh giành, gây ảnh hưởng rộng thêm cho lãnh địa đen của mình dẫn tới cuộc chiến đẫm máu với băng đảng của Du thì hoạt động tội phạm mới dần lộ ra. Mân, Du và cả Hoa - vợ sắp cưới của Mân, vốn trước kia là người tình cũ của Du, Lý - kẻ được thuê giết Mân không thành, đều bị giết chết một cách bí ẩn. Các băng nhóm tội phạm vẫn tung hoành hoạt động.

Mảng "án mờ" này đã được đề cập trong phim chân thực, ấn tượng. Cấu trúc chi tiết, tình huống kịch chặt chẽ, đạo diễn đã khá cao tay khi biết tiết chế mạch phim, tiết tấu phim và đặc biệt là yếu tố bất ngờ của phim. Ấn tượng hơn nữa là trụ sở cơ quan cảnh sát điều tra thành phố Hà Nội được lấy làm bối cảnh trong phim. Rất nhiều khán giả đã thực sự thích những cảnh đời rất thật trong phim về các băng nhóm giang hồ hoạt động trong các chợ đầu mối.

Từ nay đến cuối năm, sau 18 tập phim “Bí mật những cuộc đời” (đạo diễn Nguyễn Hữu Phần, Vũ Hồng Sơn) hiện đang phát sóng vào buổi tối trên VTV1, khán giả có thể đón chờ phần tiếp theo của “Cảnh sát hình sự”  là “Phi đội” (10 tập - đạo diễn Vũ Minh Trí). 20 tập phim về đề tài chạy án cũng đang gấp rút được hoàn thành. 

Nhà biên kịch Trần Thùy Linh, người phụ trách nhóm làm phim “Cảnh sát hình sự” của Trung tâm Sản xuất phim Đài Truyền hình Việt Nam suốt những năm qua, chia sẻ: "Đề tài phim hình sự vốn rất thu hút khán giả nhưng lại chẳng thu hút được các đạo diễn nếu cứ kéo dài mãi điều kiện làm phim hành động như hiện nay. Chỉ một máy quay, kinh phí thì rất hạn chế, kỹ xảo hình ảnh - điều không thể thiếu với phim hành động - thì là điều xa xỉ. Rồi còn bao khó khăn khác như cực kỳ thiếu tài liệu, thiếu kinh nghiệm làm phim... Để có được “Lãnh địa đen”, chúng tôi đã phải trả giá rất đắt từ hơn 150 tập phim “Cảnh sát hình sự” trước: bị khán giả đánh cho lên bờ xuống ruộng (cười). Có những cái khán giả kêu thì quá đúng, nhưng có những cái thì cũng hơi khắt khe nếu biết điều kiện làm việc thế nào. Vạn sự khởi đầu nan. Nay thì làm quá nhiều, đã bắt đầu quen tay, có chút kinh nghiệm rồi".