Người đàn bà đi trong mưa và tình người Ninh Thuận

Một cảnh trong phim "Người đàn bà đi trong mưa".
Một cảnh trong phim "Người đàn bà đi trong mưa".

Chính với nội dung giàu ý nghĩa này, đoàn đã nhận được sự ủng hộ nồng nhiệt của người dân Ninh Thuận, dù họ chỉ mới được chứng kiến những cảnh quay quy mô, hoành tráng trên hiện trường chứ chưa phải được thưởng ngoạn trọn vẹn trên màn ảnh.

Ðạo diễn Trần Vịnh cho biết: Ngay từ buổi đầu khi đặt chân tới Ninh Thuận, đoàn làm phim đã được các đồng chí lãnh đạo trong tỉnh, đặc biệt là nữ Chủ tịch UBND tỉnh Út Lan đón tiếp với tình cảm đặc biệt. Không chỉ được động viên về tinh thần, mà tỉnh dù còn nghèo vẫn ủng hộ cả về vật chất để đoàn làm phim có thể thực hiện tốt công việc của mình. Chỉ một lẽ rất giản đơn là, đây là bộ phim đầu tiên nói về dân tộc Rắc Lây trong tỉnh, mà theo đồng chí Út Lan thì "đây là một dân tộc rất tốt, rất giàu truyền thống cách mạng, bao đời nay một lòng theo Ðảng".

5 tập phim Người đàn bà đi trong mưa (tác giả: Ðỗ Kim Cuông, đạo diễn: Trần Vịnh) là một bài ca về người dân tộc Rắc Lây theo cách mạng. Ðó là ông già Cao Mơ Thăng, bà Cao Danh, và đặc biệt là con trai họ - Cao Diên. Từ một chú bé dân tộc tài giỏi, sắp làm Ðầu Lớn, từng săn được cả cọp, Cao Diên đã một mình lặn lội dùng ná bắn chết một tên quan hai Pháp.

Sau đó, chú bé đi theo Vệ quốc đoàn, được tập kết ra bắc ăn học, rồi trở về quê hương tham gia chống Mỹ, cứu nước. Thông qua hình tượng Cao Mơ Thăng và Cao Diên, người xem thấy được toàn bộ đời sống, tập tục, ý chí chiến đấu của người Rắc Lây trên con đường đi theo Ðảng. Họ thật sự trưởng thành không ngừng và có những đóng góp hết sức to lớn cho công cuộc giải phóng dân tộc qua hai cuộc kháng chiến.

Tham gia diễn xuất trong phim, là một đội ngũ diễn viên khá xuất sắc của Hà Nội, Hải Phòng và TP Hồ Chí Minh. Ðặc biệt, đạo diễn Trần Vịnh đã mạnh dạn sử dụng rất nhiều gương mặt trẻ, mới vào vai diễn: Xuân Thảo, Linh Trang, Thanh Ngọc, Minh Loan, Minh Cường, Quang Trí, Sơn Tây...

Với thế mạnh của một đạo diễn chuyên làm phim về đề tài chiến tranh và người lính (Trần Vịnh từng là một nghệ sĩ của Ðoàn văn công quân giải phóng Trị Thiên Huế, Ðoàn kịch nói Tổng cục Chính trị, đã có hàng chục vai diễn về người lính trên sân khấu và màn ảnh, từng đạo diễn 210 tập của 48 bộ phim về đề tài người lính và chiến tranh), Trần Vịnh đã tái hiện đời sống chiến đấu của một buôn làng dân tộc trải qua hai cuộc kháng chiến, tái hiện nhiều trận đánh lớn khá hoành tráng và sinh động. Anh thật sự là một đạo diễn đầy say mê, có trách nhiệm và nhiều sự đóng góp vào dòng phim chiến tranh và người lính của chúng ta hiện nay. Hy vọng Người đàn bà đi trong mưa là một thành công mới của anh và của Hãng phim truyện Việt Nam.