Long An công nhận đình Bình Lập là di tích kiến trúc nghệ thuật cấp tỉnh

NDO -

Sáng 28/5, tại đình Bình Lập ở phường 3, thành phố Tân An, UBND tỉnh Long An đã trao Bằng xếp hạng đình Bình Lập là di tích kiến trúc nghệ thuật cấp tỉnh được nhân dân xây dựng cách đây gần 300 năm.

Lãnh đạo UBND tỉnh Long An trao Bằng xếp hạng đình Bình Lập là di tích kiến trúc nghệ thuật cấp tỉnh.
Lãnh đạo UBND tỉnh Long An trao Bằng xếp hạng đình Bình Lập là di tích kiến trúc nghệ thuật cấp tỉnh.

Long An là một trong những vùng đất được khai phá sớm ở Nam Bộ và thành phố Tân An của tỉnh Long An là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa của tỉnh với bề dày hơn 300 năm. Những thế hệ cư dân nơi đây đã trải qua quá trình khai phá, đấu tranh, không ngừng lao động, sáng tạo và để lại trên mảnh đất này những giá trị lịch sử, văn hóa vô cùng phong phú, đa dạng về tín ngưỡng, tôn giáo, lối sống, đạo đức, phong tục tập quán, tình yêu quê hương đất nước, những kinh nghiệm ứng xử với tự nhiên, xã hội. Trong kho tàng di sản văn hóa quý báu ấy, di tích lịch sử-văn hóa đình Bình Lập là cơ sở tín ngưỡng cổ truyền gắn với quá trình khai phá và định cư của cư dân người Việt trên đất Tân An xưa.

Đình Bình Lập được xây dựng vào khoảng nửa đầu thế kỷ XIX, kiểu dáng kiến trúc truyền thống dạng tứ trụ, là thiết chế văn hóa truyền thống, thờ Thành Hoàng bổn cảnh, các vị tiền hiền, hậu hiền và là trung tâm tín ngưỡng, sinh hoạt lễ hội của cộng đồng cư dân địa phương từ xưa đến nay. Đình Bình Lập hiện còn lưu giữ được những yếu tố văn hóa đặc trưng của đình làng Nam Bộ; là nơi lưu giữ, bảo quản nhiều tư liệu, hiện vật có giá trị lịch sử, văn hóa có niên đại vào thế kỷ XIX và là một trong những chứng tích quan trọng của quá trình khai hoang, mở đất, lập làng, xác lập chủ quyền trên vùng đất Long An xưa.

Với những giá trị lịch sử-văn hóa, kiến trúc truyền thống tiêu biểu, đình Bình Lập đã được UBND tỉnh Long An xếp hạng là di tích kiến trúc nghệ thuật cấp tỉnh tại Quyết định số 2867/QĐ-UBND, ngày 1/4/2022. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để chính quyền và nhân dân thực hiện công tác bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị của di tích.