Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 22: Nhiều phim hơn và nhiều điểm mới

NDO -

Liên hoan phim Việt Nam (LHP) lần thứ 22 mặc dù diễn ra trong bối cảnh rất khó khăn vì dịch bệnh, nhưng vẫn có nhiều điểm mới và đặc biệt, số lượng phim truyện dự Liên hoan năm nay còn nhiều hơn cả năm 2019, theo Ban tổ chức đánh giá. 

Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông và Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành thông báo về LHP Việt Nam lần thứ 22.
Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông và Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành thông báo về LHP Việt Nam lần thứ 22.

Số lượng phim nhiều hơn kỳ Liên hoan phim trước 

Điều mà ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Điện ảnh, Trưởng Ban tổ chức LHP nhấn mạnh ở kỳ LHP này là số lượng phim tham dự đã cao hơn kỳ trước: 26 phim so với 16 phim, trong đó có 17 phim dự thi, số phim còn lại được chiếu trong Chương trình Toàn cảnh điện ảnh.

Nếu như những năm rước, chất lượng phim dự LHP luôn là câu hỏi mà báo chí và giới chuyên môn đặt ra với Ban tổ chức, thì năm nay, các phim được đánh giá là khá đồng đều. Ông Vi Kiến Thành cho biết, năm nay có cả các phim bom tấn ngoài rạp, phim được khán giả yêu thích như “Mắt biếc”, “Bố già”, “Gái già lắm chiêu V”… 

Ở mảng phim tài liệu, năm nay có tới 56 phim, chủ yếu của Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương, Hãng phim Giải Phóng, Điện ảnh Quân đội nhân dân và Trung tâm Phim tài liệu và phóng sự của Đài Truyền hình Việt Nam. Trong số đó có nhiều phim nổi bật, thu hút sự chú ý của khán giả như “Ranh giới”, “Đoạn trường vinh hoa”… Mảng phim khoa học năm nay có 15 phim tham dự.

Số lượng phim hoạt hình dự LHP năm nay cũng khá hùng hậu với 31 phim. Ngoài những đơn vị quen thuộc như Hãng phim Hoạt hình Việt Nam, Hãng phim Giải Phóng, còn có một số đơn vị khác như Trung tâm sản xuất các chương trình giáo dục, Đài Truyền hình Việt Nam, Hãng phim Hội Điện ảnh Việt Nam và Công ty CP dịch vụ văn hóa Truyền thông Sáng Ý…

Từ 141 phim gửi hồ sơ tham dự, Ban tổ chức đã chọn 128 phim của 48 đơn vị, gồm: 26 phim truyện, 56 phim tài liệu, 15 phim khoa học, 31 phim hoạt hình. 

Chương trình phim dự thi gồm 17 phim truyện, 37 phim tài liệu, 15 phim khoa học, 23 phim hoạt hình

Chương trình toàn cảnh (Panorama): 9 phim truyện, 19 phim tài liệu, 8 phim hoạt hình

Năm nay, lần đầu tiên LHP có thêm hai giải thưởng bên cạnh hệ thống giải thưởng như thông lệ: Đạo diễn phim truyện đầu tay xuất sắc nhất và Kỹ xảo phim truyện điện ảnh xuất sắc. Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành cho biết, đây là giải thưởng ghi nhận, khẳng định sự phát triển công nghệ của điện ảnh Việt Nam, và giải thưởng nhằm khích lệ các tài năng mới trong điện ảnh.

Chiếu phim và giao lưu trực tuyến

Được tổ chức dưới hình thức cả trực tiếp và trực tuyến, nhưng hầu hết các chương trình giao lưu với khán giả và chiếu phim giới thiệu trong khuôn khổ LHP đều theo hình thức trực tuyến.

Ban tổ chức cho biết, phim truyện dự LHP được đưa vào chiếu trong chương trình Tuần phim “Chào mừng LHP Việt Nam lần thứ 22” sẽ được phát trên nền tảng số VTVGo (đối với những phim được phép chiếu trực tuyến”. 

Phim dự thi, phim thuộc chương trình Toàn cảnh điện ảnh được phát trên sóng VTV và phát trực tiếp trên nền tảng kỹ thuật số VTVGo. Tuy nhiên, theo Cục trưởng Vi Kiến Thành, một số phim chưa phát hành ngoài rạp, cho nên có thể sẽ không được phát trên nền tảng VTVGo để bảo đảm doanh thu thương mại cho phim. Lịch phát sóng phim bắt đầu từ ngày 1/11 đến ngày 26/11.

Trong trường hợp được phép mở cửa, khán giả sẽ xem phim với điều kiện tuân thủ quy định giãn cách, 5K tại các cụm rạp Đông Ba (187 Trần Hưng Đạo, BHD Cineplex (Vincom Plaza, số 50A đường Hùng Vương), Cine Star (số 25 đường Hai Bà Trưng). Ngoài ra, một số buổi chiếu phim ngoài trời cũng sẽ được tổ chức để phục vụ người dân Huế. 

Đặc biệt, lễ khai mạc và bế mạc LHP năm nay được tổ chức rút gọn. Lễ khai mạc được kết hợp trong buổi họp báo, diễn ra tại khách sạn Silk Path, thành phố Huế và 9 giờ sáng 18/11/2021. Lễ công bố và trao giải của LHP diễn ra tại Nhà hát Sông Hương, bên trong Học viện Âm nhạc Huế, được phát sóng trực tiếp lúc 20 giờ 10 ngày 20/11/2021 trên kênh VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam, Đài PTTH Thừa Thiên Huế và trên nền tảng VTVGo.

Cơ hội quảng bá du lịch Huế

LHP cũng bao gồm nhiều chương trình phụ, theo Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông - Trưởng Ban Chỉ đạo LHP lần thứ 22, là cơ hội để quảng bá, giới thiệu nét đẹp văn hóa, con người và phong cảnh xứ Huế đến với khán giả cả nước cũng như bạn bè quốc tế. Đó là các triển lãm “Thừa Thiên Huế, điểm đến của các nhà là phim” do Viện Phim Việt Nam chủ trì, “Sáng kiến điểm đến an toàn – Huế và bạn” do Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế chủ trì, được tổ chức cả trực tiếp và trực tuyến, tại Học viện Âm nhạc Huế và Không gian nghệ thuật Điềm Phùng Thị.

Ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, địa điểm diễn ra hầu hết các sự kiện của LHP là tại Học viện Âm nhạc Huế, với vị trí nằm sát sông Hương, không gian rộng và đẹp, rất phù hợp với những du khách thích chụp ảnh check-in.

Theo ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế - Đồng Trưởng Ban Chỉ đạo LHP Việt Nam lần thứ 22, tỉnh Thừa Thiên Huế kết hợp giới thiệu, quảng bá tiềm năng du lịch của địa phương với nhiều hoạt động, sự kiện của LHP, trong đó nổi bật nhất là tôn vinh áo dài. Các chương trình quảng bá gồm trình diễn áo dài “Áo dài với Điện ảnh”, kể về lịch sử hình thành, phát triển và nét đặc trưng của chiếc Áo dài Huế - Áo dài Việt Nam, giới thiệu các bộ sưu tập Áo dài ngũ thân nam giới, nữ giới, áo dài truyền thống, áo dài tân thời lấy cảm hứng từ các diễn viên, bộ phim, bối cảnh Huế và điện ảnh Việt Nam, diễn ra tối 18/11 trong khuôn viên Học viện Âm nhạc Huế. Chương trình Áo dài cộng đồng gồm các hoạt động trình diễn áo dài, đồng diễn flashmob tại các khu vực Bia Quốc Học, cầu bán nguyệt, cầu Trường Tiền, Đại Nội  trong ngày 19/11/2021.

Ban tổ chức cũng cho biết, trong thời gian diễn ra LHP, một số tour du lịch đặc sắc cũng được xây dựng phục vụ riêng cho khách mời trong điều kiện tuân thủ an toàn các quy định phòng, chống dịch, trong đó đặc sắc nhất là đến thăm các địa điểm từng là trường quay của một số bộ phim, như “Gái già lắm chiêu V”…

Về cơ cấu giải thưởng thể loại phim truyện điện ảnh, có 1 giải Bông sen vàng được trao 60 triệu đồng, 2 giải Bông sen bạc 35 triệu đồng mỗi giải, 2 giải Ban giám khảo mỗi giải 20 triệu đồng, 1 giải Phim được yêu thích nhất do khán giả bình chọn được trao 15 triệu đồng.

Công tác tổ chức LHP tuân thủ chặt chẽ quy định phòng, chống dịch bệnh:

  • Thành phố Huế: Áp dụng quy tắc một cung đường, hai điểm đến
  • Đại biểu, khách mời tham dự phải có thẻ xanh tiêm đủ 2 mũi vaccine, có kết quả PCR âm tính trong vòng 72 giờ hoặc test nhanh
  • Hạn chế đại biểu, khách mời chỉ còn khoảng 300 người
  • Bảo đảm giãn cách, thực hiện 5K và các quy định phòng, chống dịch bệnh