Giao lưu điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

NDO -

Tối 5/12, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp Đài truyền hình Việt Nam tổ chức chương trình giao lưu nghệ thuật đặc biệt “Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng 2021”, để tôn vinh các điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai trao kỷ niệm chương cho các cá nhân, tập thể điển hình toàn quốc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. (Ảnh: Duy Linh)
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai trao kỷ niệm chương cho các cá nhân, tập thể điển hình toàn quốc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. (Ảnh: Duy Linh)

Tham dự chương trình có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Vương Đình Huệ, Chủ tịch Quốc hội; Trương Thị Mai, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; các đồng chí Bí thư Trung ương Đảng: Nguyễn Trọng Nghĩa, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Bùi Thị Minh Hoài, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; và đồng chí Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước.

Cùng dự có đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, Đảng ủy trực thuộc Trung ương, lãnh đạo Ban Tuyên giáo các tỉnh ủy, thành ủy và các tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu, đại diện cho các vùng, miền, dân tộc, tôn giáo, lĩnh vực.

Đây là chương trình giao lưu thường niên nhằm tôn vinh, cổ vũ các tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó, tiếp tục tuyên truyền những nội dung cốt lõi, khẳng định giá trị, ý nghĩa thời đại của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong sự nghiệp cách mạng hiện nay; tạo sức lan tỏa, bồi đắp niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào mục tiêu, con đường cách mạng mà Đảng, Bác Hồ và dân tộc ta đã lựa chọn.

Phát biểu tại chương trình, đồng chí Vương Đình Huệ thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước biểu dương các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Bác Hồ kính yêu là vị lãnh tụ thiên tài của Đảng và dân tộc ta, được tổ chức UNESCO tôn vinh là Anh hùng giải phóng dân tộc, Người chiến sĩ cộng sản quốc tế mẫu mực, Danh nhân văn hóa thế giới. Người đã tìm ra con đường đi đúng đắn cho dân tộc Việt Nam, hiến dâng cả cuộc đời cho sự nghiệp giải phóng giai cấp, giải phóng dân tộc, đấu tranh vì cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc của Nhân dân. Đi theo con đường cách mạng do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh lựa chọn, cách mạng Việt Nam đã đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, từng bước đi lên chủ nghĩa xã hội.

Giao lưu điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh -0
 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại chương trình. (Ảnh: Duy Linh)

Dù đã đi xa nhưng Người để lại cho chúng ta cả một thời đại Hồ Chí Minh; sự nghiệp Hồ Chí Minh; tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; một tấm gương sáng ngời để chúng ta học tập và noi theo. Năm năm qua, các cấp ủy, tổ chức đảng đã lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đạt được nhiều kết quả rất quan trọng, khá toàn diện, với nhiều cách làm mới, sáng tạo, thiết thực, tạo chuyển biến mạnh mẽ, có sức lan tỏa tích cực trong Đảng và toàn xã hội.

Chủ tịch Quốc hội hoan nghênh Ban Tuyên giáo Trung ương đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm đẩy mạnh việc học tập và làm theo Bác. Chương trình giao lưu các điển hình tiêu biểu năm nay có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm kỷ niệm 110 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước và 80 năm Ngày Bác về nước trực tiếp lãnh đạo cách mạng Việt Nam, mở ra trang sử vẻ vang, đầy tự hào của dân tộc ta.

Chương trình đem đến cho người xem nhiều câu chuyện, hình ảnh rất xúc động về các tập thể, cá nhân học và làm theo Bác bằng những suy nghĩ, việc làm vô cùng thiết thực và ý nghĩa.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, sự bùng phát dữ dội của đại dịch Covid-19 thời gian qua đã gây ra nhiều khó khăn, tổn thất đối với đất nước ta. Điều đặc biệt là trong muôn vàn khó khăn đó, dường như đã trở thành quy luật, ý chí tự lực, tự cường của dân tộc Việt Nam, sức mạnh của văn hóa và con người Việt Nam lại được khẳng định và vươn lên mạnh mẽ. Trong thời gian tới, đề nghị các địa phương, ban, ngành tiếp tục nghiên cứu, xây dựng những mô hình hay, cách làm hiệu quả; đồng thời gắn kết chặt chẽ giữa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với việc nghiên cứu, xác định và triển khai hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa và chuẩn mực con người gắn với giữ gìn, phát triển hệ giá trị gia đình Việt Nam trong thời kỳ mới, góp phần khơi dậy mọi tiềm năng, nguồn lực, nhất là nguồn lực văn hóa và con người Việt Nam, tạo động lực mới cho sự phát triển nhanh và bền vững đất nước. 

Giao lưu điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh -0
 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đại biểu dự chương trình. (Ảnh: Duy Linh)

Đặc biệt, cần đổi mới hơn nữa nội dung, phương pháp, hình thức học tập, tuyên truyền về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để di sản mà Người để lại tiếp tục được khẳng định và phát huy mạnh mẽ. Đẩy mạnh việc phát hiện, bồi dưỡng, biểu dương, tuyên truyền, nhân rộng các tấm gương, điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác. Các cơ quan chức năng cần tiếp tục nghiên cứu, cụ thể hóa các tiêu chí, bổ sung hình thức khen thưởng, bảo đảm mọi tập thể và cá nhân xứng đáng đều được ghi nhận và tôn vinh.

Trong năm 2021, Thủ tướng Chính phủ đã tặng Bằng khen cho 336 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2016-2021.

Tại chương trình, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã trao Kỷ niệm chương và biểu trưng cho 22 tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu toàn quốc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

Giao lưu điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh -0
Giao lưu điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh -0
Giao lưu điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh -0
 Một số tiết mục biểu diễn nghệ thuật tại chương trình. (Ảnh: Duy Linh)

Chương trình đem lại ấn tượng sâu sắc, cảm động bằng những câu chuyện, phóng sự về các điển hình, với cách làm sáng tạo, hiệu quả, luôn nêu cao bản lĩnh, ý chí, nghị lực, khát vọng cống hiến, tinh thần tự lực, tự cường, vươn lên trong cuộc sống, mang lại những giá trị thiết thực cho cộng đồng, xã hội. Chương trình đã tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ về khát vọng xây dựng quê hương, đất nước phồn vinh, hạnh phúc; định hướng hệ giá trị cốt lõi của con người Việt Nam trong thời đại mới.