Đạo diễn “Hương vị tình thân” Danh Dũng: “Chúng tôi chấp nhận áp lực”

NDO -

“Hương vị tình thân” là bộ phim đang rất thu hút khán giả trong thời gian này. Câu chuyện lắt léo, nhiều tình tiết hấp dẫn cùng với dàn diễn viên đẹp, vững tay nghề đã giúp “Hương vị tình thân” trở thành một trong phim hot nhất hiện nay. Tuy nhiên, phim hot cũng đem lại nhiều ý kiến trái chiều, không chỉ về các nhân vật mà cả về các tình tiết trong câu chuyện phim. Và điều đó cũng đem lại áp lực cho đoàn làm phim, đặc biệt là đạo diễn.

Đạo diễn, NSƯT Nguyễn Danh Dũng.
Đạo diễn, NSƯT Nguyễn Danh Dũng.

“Hương vị tình thân” kể về những ân oán, mưu mô và cả những hy sinh, yêu thương chung quanh hai nhân vật chính là Nam và Long, hai số phận trái ngược nhau cùng chung một mục đích sống là tìm kiếm hạnh phúc và tình yêu thương trong gia đình. Một bên đủ đầy và thiếu hụt, một bên thiếu hụt và đủ đầy. Long là con nhà cự phú, vật chất không thiếu thứ gì, cha mẹ anh chị em đầy đủ, các cô gái lúc nào cũng quây chung quanh, nhưng anh lại thiếu một người có thể yêu anh bằng sự chân thành, không vụ lợi. Nam, ngược lại, không biết bố mẹ là ai, bố nuôi yêu thương hết mực thì đã qua đời, để lại cô với bà mẹ nuôi lúc nào cũng trong trạng thái sẵn sàng tráo trở, lật mặt. Nhưng Nam lại có tình yêu vô điều kiện của bố nuôi, của người bố chưa dám nhận con, của Phi, anh chàng lúc nào cũng lặng lẽ ở bên cạnh cô mà không đòi hỏi bất kỳ điều gì.

Đạo diễn “Hương vị tình thân” Danh Dũng: “Chúng tôi chấp nhận áp lực” -0
 Cảnh trong phim "Hương vị tình thân".

“Hương vị tình thân” là dự án phim khá đồ sộ của Trung tâm sản xuất phim truyền hình VFC, với độ dài trên dưới 100 tập. Phim thu hút những gương mặt trẻ ăn khách hiện nay của màn ảnh nhỏ như Mạnh Trường, Phương Oanh, Thu Quỳnh, Anh Vũ…, cùng những diễn viên gạo cội đã lâu không xuất hiện trên truyền hình nhưng các vai diễn của họ vẫn hết sức hấp dẫn, như NSND Như Quỳnh, Võ Hoài Nam, Tú Oanh, Ngân Hạnh, Quách Thu Phương… Kể cả những diễn viên đảm nhận các nhân vật phụ, hoặc chỉ xuất hiện vài tập trong phim, nhưng cũng đã để lại ấn tượng cho khán giả, như Nam Em, Sỹ Hưng, Ánh Tuyết, Minh Cúc, Việt Hoa… Không chỉ dừng ở mức diễn tròn vai, các diễn viên đã tạo được nét riêng cho nhân vật của mình, khiến khán giả nhớ mãi, hoặc là ghét cay đắng, hoặc là rất thích…

Đạo diễn “Hương vị tình thân” Danh Dũng: “Chúng tôi chấp nhận áp lực” -0
 Đỗ Phương Oanh trong phim.

Câu chuyện phim cũng có nhiều tình tiết hấp dẫn, từ những hiểu lầm, những khúc mắc, cho đến những âm mưu…, cùng nhiều bí mật còn chưa được tiết lộ, cũng như những chiêu “cài cắm” của biên kịch và đạo diễn khiến khán giả tò mò, thích thú, ủng hộ, hoặc phát tức lên. 

Đạo diễn “Hương vị tình thân” Danh Dũng: “Chúng tôi chấp nhận áp lực” -0
 Nghệ sĩ Võ Hoài Nam thể hiện xuất sắc nhân vật ông Sinh.

Phim đi được nửa chặng đường, cũng là nửa chặng đường ê kíp làm phim nhận được rất nhiều phản hồi của khán giả thông qua nhiều cách, như fanpage của phim, trang cá nhân của các diễn viên, các thành viên trong đoàn làm phim, thậm chí có những khán giả còn nhắn tin cho các diễn viên trong phim để “can thiệp”, chia sẻ về bộ phim…

Đạo diễn “Hương vị tình thân” Danh Dũng: “Chúng tôi chấp nhận áp lực” -0
 NSND Như Quỳnh, gương mặt gạo cội trong phim.

Nói về “Hương vị tình thân”, đạo diễn, NSƯT Nguyễn Danh Dũng chia sẻ: “Phim đã lên sóng được một thời gian và thu hút được sự chú ý của đông đảo khán giả. Chúng tôi cho rằng mình đã đi đúng hướng, mặc dù đây đó cũng có những sự phản hồi trái chiều của khán giả chung quanh nội dung phim. Những phản hồi đó, chúng tôi đều ghi nhận, và cũng có những phản hồi giúp chúng tôi rút kinh nghiệm nếu phù hợp”.

Đạo diễn “Hương vị tình thân” Danh Dũng: “Chúng tôi chấp nhận áp lực” -0
 Diễn viên Thu Quỳnh.

Công việc nào cũng phải chịu những áp lực, với đạo diễn Danh Dũng, thực hiện sản phẩm văn hóa cũng có những áp lực nhất định. Tuy nhiên, anh và ê kíp được giải tỏa nhiều từ khâu chuẩn bị kịch bản, từ những lao động sáng tạo của các thành viên trong đoàn. Những điều này giúp anh chị em có hứng thú trong lao động.

Đạo diễn “Hương vị tình thân” Danh Dũng: “Chúng tôi chấp nhận áp lực” -0
 Các nghệ sĩ gạo cội Ngân Hạnh và Tú Oanh đem lại những sắc màu phong phú cho phim.

Đạo diễn cho biết, mỗi đề tài mang một yếu tố và khía cạnh khác nhau, nhưng tựu trung lại, mình cứ làm hết sức, chấp nhận áp lực. Đề tài gia đình cũng luôn gồm vấn đề mà mỗi khán giả lại có những cảm nhận khác nhau, dẫn đến những quan điểm khác nhau. Việc đong đếm, thẩm định là ở khán giả. Mỗi phim sẽ đi vào lòng khán giả ở những yếu tố khác nhau. “Có thể “Hương vị tình thân” sẽ có sự lệch pha nào đó với khán giả, hoặc không phù hợp ở mặt nào đó. Như thế, đó cũng là những bài học để chúng tôi điều chỉnh cho những bộ phim khác”- anh nói.

Cũng giống như “Về nhà đi con”, ở “Hương vị tình thân”, tất cả những sáng tạo của các thành phần trong đoàn làm phim đều được tôn trọng. “Cả ê-kip sẽ cùng nhau bàn bạc ngay tại hiện trường, và chúng tôi chấp nhận thay đổi ngay tại chỗ những gì có thể khiến cho bộ phim hay hơn, chất lượng hơn. Đó là cách làm của chúng tôi. Bản thân tôi không đóng khung trong kịch bản, mà vẫn làm theo cách trao đổi kỹ với nhau, bù đắp cho nhau, các thành phần góp ý cho nhau để đưa ra được những hình ảnh đẹp, nhưng lời thoại hay, đời và gần gũi với nhân vật, quan trọng nhất là đi đúng vào tâm lý và hoàn cảnh nhân vật”.

Đạo diễn Danh Dũng chia sẻ, đã là công việc thì phải chấp nhận thách thức. “Chúng tôi làm nghề là phải vượt qua. Quan trọng nhất là mang đến được cho khán giả những sản phẩm giải trí nhưng vẫn có ý nghĩa tích cực”.

Đạo diễn Danh Dũng đã một thời gian sau khi làm phim "Về nhà đi con", nay trở lại với "Hương vị tình thân", đã có một thời gian nạp lại năng lượng. Thời gian nghỉ ngơi ngắn hơn vì dạo này phim nhiều hơn, thời gian ít đi nhưng lại va đập thường trực