Đạo diễn điện ảnh- NSND Lê Mạnh Thích qua đời

Đạo diễn điện ảnh- NSND Lê Mạnh Thích qua đời

NSND Lê Mạnh Thích sinh ngày 10-1-1938, nguyên quán tại thôn Nha Xá, xã Mộc Nam, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam.

Năm 1960, ông nhận công tác tại Hãng phim Truyện Việt Nam và đến năm 1969 được cử đi học lớp quay phim khoá 5 tại Trường Điện ảnh Việt Nam.

Ba năm sau khi tốt nghiệp, Lê Mạnh Thích tình nguyện gia nhập tổ quay phim tại mặt trận khu 5 nóng bỏng. Năm 1974, trở lại hậu phương, ông nhận công tác tại Hãng phim Tài liệu khoa học trung ương cho đến khi nghỉ hưu.

Ông từng bốn lần nhận giải quay phim xuất sắc, hai lần nhận giải đạo diễn tại các LHP quốc gia. Những tác phẩm của Lê Mạnh Thích thể hiện cảm xúc chân thực, sâu sắc, có giá trị nhân văn cao và có khi còn là sự mở hướng cho một quan niệm, một cách tiếp cận mới của phim tài liệu.

Nhắc tới NSND Lê Mạnh Thích là nhắc tới những bộ phim tài liệu nghệ thuật xuất sắc, trong đó có những tác phẩm đã góp phần làm nên vị thế vững chắc cho nền điện ảnh tài liệu Việt Nam.

Đó là Đường dây lên sông Đà, một bộ phim không lời với hình ảnh động 11 phút đã khái quát được sức sống mãnh liệt của cả một dân tộc trong thời kỳ xây dựng chủ nghĩa xã hội. Sáu tháng trời lăn lộn cùng những người thợ đường dây, sẻ chia nhọc nhằn vất vả khắc nghiệt của công nhân trên công trường, từng khuôn hình của ông là hơi thở thấm đẫm tình người và sức sống. Bộ phim này được trao giải vàng tại Liên hoan phim quốc tế Lepzich lần thứ 24 và giải Bông Sen vàng tại Liên hoan phim lần thứ sáu.

Đó còn là Đến với những nhịp cầu (Bông Sen bạc Liên hoan phim lần thứ bảy, bằng khen LH phim Lepzich lần thứ 28). Là Hồ Chí Minh-chân dung một con người (Bông Sen vàng LH phim lần thứ 9), Chìm nổi sông Hương (giải A Hội Điện ảnh Việt Nam 1996), Ba trăm năm Sài Gòn-TP Hồ Chí Minh (Bông Sen bạc  LH phim lần thứ 12)...

Đặc biệt,  năm 1999, bộ phim Trở lại Ngư Thủy của ông đã giành giải xuất sắc tại LH phim châu Á-Thái Bình Dương lần thứ ba. Bộ phim về những nữ pháo binh năm xưa này có một tác động sâu sắc tới nhiều tầng lớp nhân dân. Các cơ quan và các tổ chức đoàn thể đã phát động phong trào quyên góp giúp đỡ các nhân vật trong phim.

Với một sức sáng tạo dẻo dai và sung sức, những năm đã nghỉ hưu, Lê Mạnh Thích vẫn không ngừng sáng tạo nghệ thuật. Cao nguyên đá, một bộ phim xúc động về cuộc sống của người dân vùng cao đã ra đời trong những tháng ngày ông lặn lội trên những mỏm đá cheo leo tại Đồng Văn (Hà Giang). Sau đó, ông còn làm bộ phim Trên những chiếc xe lăn nói về cuộc sống của những thương binh hiện nay.

Ở tuổi 66 với  tài năng, kinh nghiệm và nhiệt huyết, sự ra đi của ông là một mất mát lớn của nền điện ảnh và công chúng nước nhà.