Liên hoan phim Châu Á - Thái Bình Dương lần 51:

"Chuyện của Pao" đoạt giải thưởng đặc biệt của ban giám khảo

Biểu diễn văn nghệ trong đêm trao thưởng.
Biểu diễn văn nghệ trong đêm trao thưởng.

Liên hoan phim (LHP) châu Á - Thái Bình Dương lần 51 đã bế mạc vào đêm 24-11 tại Tòa thị chính Đài Bắc, với ba giải thưởng dành cho đoàn Việt Nam, trong đó phim "Chuyện của Pao" - kịch bản và đạo diễn Quang Hải đã dành giải đặc biệt của ban giám khảo.

Ngoài ra, Việt Nam còn đoạt hai giải:  giải phim tài liệu hay nhất ("Còn lại với thời gian" - kịch bản: Lại Văn Sinh, đạo diễn: Lê Hồng Chương) và giải thưởng lớn của Ban giám khảo ("Sống trong sợ hãi" - kịch bản: Nguyễn Thị Minh Ngọc - Bùi Thạc Chuyên, đạo diễn: Thạc Chuyên). 

Đề tài hậu chiến mà phim tài liệu Việt Nam thường khai thác vẫn cuốn hút giám khảo của LHP châu Á - Thái Bình Dương ("Tiếng vĩ cầm ở Mỹ Lai", "Trở lại Ngư Thủy", "Chị Năm khùng"… từng giành giải).

Áp phích phim
“Sống trong sợ hãi”.

Đạo diễn Lê Hồng Chương và biên kịch Lại Văn Sinh (Hãng phim tài liệu và khoa học TƯ) lần này tập trung vào đề tài những người con miền Bắc vào Nam chiến đấu và hy sinh, những gì họ để lại là những lá thư, dòng nhật ký (tiêu biểu Đặng Thùy Trâm…).

Tuy nhiên ở hạng mục phim tài liệu tranh giải tại LHP châu Á-Thái Bình Dương năm nay số lượng phim dự thi quá ít, ngoài hai phim Việt Nam (Thời gian còn lại, Làng đàn ông) thì chỉ còn một đối thủ nước ngoài cạnh tranh đó là Treasure from the ocean (tạm dịch: Kho báu đại dương) của Malaysia.

Ở thể loại phim truyện nhựa, Việt Nam gửi hai phim xuất sắc nhất năm qua là “Sống trong sợ hãi” và “Chuyện của Pao” , kết quả cả hai đều giành Giải của Ban giám khảo. Cụ thể: “Sống trong sợ hãi” đoạt Giải thưởng lớn, “Chuyện của Pao” cùng hai phim nước ngoài khác đoạt Giải đặc biệt.

Nếu như hạng mục phim tài liệu chỉ có ba phim dự thi, nghĩa là "Thời gian còn lại" không vất vả cạnh tranh lắm thì phim truyện nhựa ngược lại, phim Việt Nam phải đối mặt với quá nhiều đối thủ nặng ký như “Dạ yến”, “Có lẽ yêu” (Hồng Kông), “Người chủ”, “Tuyết tháng tư” (Hàn Quốc), “Chuyện cổ tích về giày” (Đài Loan), “Người phụ nữ không mong muốn” (Iran)… 

Cảnh trong phim
"Chuyện của Pao".

Giành giải của BGK là thắng lợi đáng kể của “Sống trong sợ hãi” và “Chuyện của Pao”, tuy nhiên việc BGK trao cùng lúc giải thưởng lớn và giải thưởng đặc biệt dễ tạo cảm giác giá trị bị… đổ đồng cả làng.

Phim giành giải nhất (Best Picture) thuộc về bộ phim Iran mang tên “The Unwanted Woman” (tạm dịch: Người đàn bà không mong muốn) của đạo diễn Tahmineh Milani.  

Phim kể về một người phụ nữ phát hiện chồng yêu người khác nên đã cảm thông và giúp đỡ cho một tên giết người (giết vợ và người tình của vợ) thoát khỏi sự truy lùng của cảnh sát…

Trở về từ LHP châu Á - Thái Bình Dương 2006, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên cho biết lễ trao giải được tổ chức như một show truyền hình cho nên chương trình liên tục bị gián đoạn để phục vụ phát quảng cáo!

Tham gia đêm trao giải có khá nhiều nhân vật nổi tiếng như đạo diễn người Đài Loan Hầu Hiếu Hiền, đạo diễn John Woo (được mệnh danh là Martin Scorsese của châu Á), nữ diễn viên Châu Tấn…

Hiện tại đạo diễn Bùi Thạc Chuyên vẫn chưa nhận được Cúp giải thưởng bởi BTC còn phải khắc tên sau đó sẽ chuyển sang.

Liên hoan phim châu Á - Thái Bình Dương năm sau sẽ được tổ chức tại Jakarta (Indonesia).

Danh sách một số giải thưởng chính tại LHP châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 51

- Giải truyện phim hay nhất: The unwanted Woman (Người phụ nữ không mong muốn) của Iran.

- Đạo diễn xuất sắc nhất: Tahmineh Milani (phim Người phụ nữ không mong muốn).

- Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất: Son Ye Jin (phim Tuyết tháng tư - Hàn Quốc).

- Nam diễn viên chính xuất sắc nhất: Lee Jae Eung (phim Hoan hô, cuộc đời tôi - Hàn Quốc).

- Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất: Byun Hee Bong (phim Người chủ - Hàn Quốc).

- Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất: Lu Yi-Jing (phim Blue Cha Cha - Đài Loan).