Cánh diều vàng 2009: Sáu giải thưởng dành cho phim "Đừng đốt"

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trao giải Cánh diều vàng cho đoàn làm phim Đừng đốt
Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trao giải Cánh diều vàng cho đoàn làm phim Đừng đốt

Không những được BGK giải thưởng Cánh diều vàng bỏ phiếu là phim xuất sắc nhất, "Đừng đốt" (Hãng phim Hội Điện ảnh) còn được giải phim hay nhất do khán giả bình chọn. Ngoài ra, bộ phim cũng quy tụ bốn giải cá nhân khác, gồm có giải đạo diễn xuất sắc nhất dành cho NSND - đạo diễn Đặng Nhật Minh, diễn viên nữ chính xuất sắc nhất cho Minh Hương, giải âm thanh hay nhất cho NSƯT Bành Bắc Hải và họa sĩ xuất sắc nhất cho NSƯT Phạm Quốc Trung.

Điều này không nằm ngoài dự đoán của nhiều người, bởi trước đó "Đừng đốt" cũng đã đoạt giải Bông Sen vàng tại Liên hoan phim quốc gia cách đây mấy tháng. Bộ phim không những được giới chuyên môn đánh giá cao, mà còn gây xúc động trong nhiều tầng lớp khán giả.

Tuy vậy, nằm ngoài dự đoán của nhiều người là việc bộ phim "Chơi vơi" của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, từng tham dự và giành nhiều giải thưởng tại các LHP Quốc tế -  được coi là đối thủ nặng ký với "Đừng đốt" lại chỉ được giải khuyến khích tại Cánh diều vàng năm nay, và theo đó, cũng chỉ được một giải cá nhân giành cho quay phim Lý Thái Dũng.

Với vai nữ bác sĩ-liệt sĩ Đặng Thùy Trâm, diễn viên Minh Hương lần đầu bén duyên điện ảnh đã nhận giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất.

Giải Cánh diều bạc thuộc về phim “14 ngày phép” (biên kịch và đạo diễn Nguyễn Trọng Khoa, Hãng phim Chánh Phương sản xuất). Với bộ phim này, Nguyễn Trọng Khoa cũng giành thêm giải Biên kịch xuất sắc nhất.

Giải Cánh diều vàng năm nay ghi nhận những gương mặt mới khi trao giải nam, nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho hai nữ diễn viên lần đầu tiên đóng vai chính.

Minh Hương là một diễn viên không chuyên, lần đầu tiên đóng phim với vai diễn khá nặng ký – nữ bác sĩ, liệt sĩ Đặng Thùy Trâm. Mặc dù chưa thực sự tới tầm vai diễn, nhưng hình ảnh trong sáng của Minh Hương đã tạo nên một Đặng Thùy Trâm trên màn ảnh đầy xúc động. Còn Trịnh Hội, với nhân vật Dũng trong phim “14 ngày phép” cũng là vai chính của anh.

Mặc dù không có mặt ở các giải thưởng giành cho phim truyện nhựa, nhưng hai vợ chồng nghệ sĩ Thanh Vân – Nhuệ Giang lại một lần nữa khẳng định độ chín tài năng và sự vững vàng nghề nghiệp của mình khi nhận hai giải thưởng dành cho đạo diễn xuất sắc nhất ở hạng mục phim truyện video (Nhuệ Giang) và phim truyền hình nhiều tập (Thanh Vân).

Năm nay, cũng là lần đầu tiên giải Cánh diều vàng trao giải nam, nữ diễn viên chính xuất sắc nhất trong hai thể loại nói trên. Ở phim truyện nhựa video, nam diễn viên chính xuất sắc nhất thuộc về Phạm Cường (phim Khoan nói lời yêu thương) và nữ diễn viên chính xuất sắc nhất là diễn viên Trương Thị May (phim

Đường đua). Ở phim truyền hình dài tập, hai giải thưởng này thuộc về nam diễn viên Hoàng Sơn (phim Vịt kêu đồng) và nữ diễn viên Kim Tuyến (phim Chuyện tình đảo Ngọc).

Lễ trao giải Cánh diều vàng năm nay diễn ra khá ngắn gọn và nhanh chóng. Phần gây xúc động và ấn tượng là sự có mặt của các nghệ sĩ điện ảnh lão thành trên sân khấu ngay khi mở màn lễ trao giải, với sự có mặt của các nghệ sĩ thời kỳ đầu điện ảnh như các NSND Hải Ninh, Trà Giang, Bạch Diệp, Huy Thành, Thế Anh... Cùng đó là phần vinh danh và tưởng nhớ các đạo diễn –NSND Phạm Văn Khoa, NSƯT Nguyễn Hồng Nghi, NSND Khương Mễ và NSND Mai Lộc...

Các giải thưởng chính:
Phim truyện nhựa: Cánh diều vàng dành cho phim xuất sắc nhất: Đừng đốt (biên kịch và đạo diễn:NSND Đặng Nhật Minh - Hãng phim Hội Điện ảnh); Cánh diều bạc: “14 ngày phép” (biên kịch và đạo diễn: Nguyễn Trọng Khoa - Hãng phim Chánh Phương; Giải khuyến khích: "Chơi vơi" (đạo diễn Bùi Thạc Chuyên-Hãng phim Truyện I); giải Phim xuất sắc nhất do khán giả bình chọn: "Đừng đốt".

Biên kịch xuất sắc nhất: Nguyễn Trọng Khoa (phim “14 ngày phép").

Đạo diễn xuất sắc nhất: NSND Đặng Nhật Minh (phim "Đừng đốt").

Quay phim xuất sắc nhất: NSƯT Lý Thái (phim "Chơi vơi")

Họa sĩ xuất sắc nhất: NSƯT Phạm Quốc Trung (phim "Đừng đốt").

Nhạc sĩ xuất sắc nhất: Trọng Đài (phim "Được sống" - Hãng phim Truyện Việt Nam).

Âm thanh xuất sắc nhất: NSƯT Bành Bắc Hải (phim "Đừng đốt").

Nam diễn viên chính xuất sắc nhất: Trịnh Hội (phim “14 ngày phép”).

Nữ diễn viên chính xuất sắt nhất: Minh Hương (phim "Đừng đốt").

Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất: Thái Hòa (phim “14 ngày phép”).

Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất: Linh Dung (phim “Chơi vơi").

Diễn viên triển vọng: Bảo Thy (phim "Công chúa Teen và ngũ hổ tướng" - Hãng phim Phước Sang).

Phim truyện video: Cánh diều vàng dành cho phim xuất sắc nhất: "Khoan nói lời yêu thương" (đạo diễn Phạm Nhuệ Giang-Công ty Saga sản xuât).

Đạo diễn xuất sắc nhất: Phạm Nhuệ Giang.

Nam diễn viên chính xuất sắc nhất: Phạm Cường (phim "Khoan nói lời yêu thương").

Nữ diến viên chính xuất sắc nhất: Trương Thị May (phim "Đường đua" - Công ty truyền thông và giải trí Ngôi sao).

Phim truyền hình nhiều tập: Cánh diều vàng dành cho phim xuất sắc nhất: phim "Vịt kêu đồng" (đạo diễn Lê Phương Nam-Hãng phim truyền hình TP. Hồ Chí Minh).

Đạo diễn xuất sắc nhất: NSƯT Thanh Vân (phim "Lều chõng" – Hãng phim truyền hình TP Hồ Chí Minh).

Nam diễn viên chính xuất sắc nhất: Hoàng Sơn (phim "Vịt kêu đồng")

Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất: Kim Tuyến (phim "Chuyện tình Đảo Ngọc").

Phim hoạt hình: Cánh diều vàng: phim “Thung lũng cỏ vàng” (đạo diễn Lê Bình-Hãng phim Hoạt hình Việt Nam).

Phim Khoa học: Cánh diều vàng: phim "Một ngày với voọc quần đùi" (đạo diễn Nguyễn Hồng Quảng – Ban khoa giáo Đài truyền hình Việt Nam).

Phim tài liệu: Cánh diều vàng cho phim tài liệu nhựa: phim "Người thắp lửa" (đạo diễn Nguyễn Như Vũ-Hãng phim Tài liệu, khoa học trung ương); Cánh diều vàng cho phim tài liệu video: phim “Thuở bình minh tân nhạc" (đạo diễn Việt Hương-Trung tâm phim tài liệu và phóng sự-Đài TH Việt Nam).

Công trình lý luận phê bình điện ảnh: không có giải vàng, giải bạc giành cho tác phẩm “Tạo hình thiết kế mỹ thuật phim truyện” của Ths Đỗ  Lệnh Hùng Tú.