“Việt Nam - Timeless Charm” và hoa sen trở thành tiêu đề- biểu tượng mới của Du lịch Việt Nam

NDO - NDĐT - Chiều 27-12, Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch công bố tiêu đề - biểu tượng mới của Chương trình xúc tiến du lịch quốc gia, theo đó, cụm từ Việt Nam – Timeless Charm (Việt Nam- Vẻ đẹp bất tận) cùng với biểu tượng hoa sen cách điệu năm cánh năm màu của tác giả Trần Hoài Đức đã được chọn.

Theo giải thích của bà Thanh Hương, đại diện Tổng cục Du lịch, tiêu đề được chọn vừa có tính kế thừa vừa có ấn tượng mới đối với công chúng, mở ra một chân trời mới về thời gian, không gian, sự đa dạng của sản phẩm du lịch.

Ở giai đoạn 2005- 2011, du lịch Việt Nam đã sử dụng tiêu đề “Việt Nam – The hidden Charm” - Việt Nam- Vẻ đẹp tiềm ẩn. Từ “Charm” đã gắn bó với du lịch Việt Nam trong một thời gian tương đối dài và bước đầu để lại ấn tượng tốt đối với du khách. Vì vậy, Timeless- vừa mang ý nghĩa về thời gian vừa có ý nghĩa về sự đa dạng, trường tồn. Đây cũng là cụm từ mang hàm ý về việc du khách sẽ cần nhiều thời gian để khám phá sự phong phú, đa dạng của nhiều loại hình, sản phẩm du lịch Việt Nam.

Đối với biểu tượng hoa sen (quốc hoa của Việt Nam) được vẽ cách điệu năm cánh năm màu, theo triết lý phương Đông, tượng trưng cho sự sinh sôi, sức sống mãnh liệt và thể hiện vẻ đẹp của tâm hồn Việt.

Màu sắc của cánh hoa gợi mở sự liên tưởng về các sản phẩm du lịch, những trải nghiệm phong phú, những cung bậc cảm xúc khi đến với Việt Nam của du khách. Màu xanh nước biển là màu chủ đạo, biểu thị cho du lịch biển đảo, mày xanh lá cây biểu thị du lịch sinh thái, thiên nhiên, màu vàng cam tượng trưng du lịch văn hóa, lịch sử, màu tím tượng trưng cho du lịch khám phá, mạo hiểm, màu hồng là sự năng động, lòng hiếu khách của người Việt.

Đại diện Tổng cục Du lịch khẳng định, hoa sen là hình ảnh tiếp nối của biểu tượng thời kỳ trước: nụ sen với vẻ đẹp đang tiềm ẩn, hình ảnh bông sen với những cánh hoa hé nở là biểu tượng giai đoạn phát triển mới của Du lịch Việt Nam.

Tiêu đề, biểu tượng “Timeless- Vẻ đẹp bất tận” đã được Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phê duyệt sử dụng chính thức cho Chương trình Xúc tiến du lịch quốc gia giai đoạn 2012-2015.

Đây là kết quả từ Cuộc thi sáng tác tiêu đề - biểu tượng cho Chương trình Xúc tiến du lịch Việt Nam tổ chức từ tháng 8 đến tháng 12-2010. Chọn lựa từ hơn 400 tác phẩm của 223 tác giả gửi dự thi, ban tổ chức đã mời các chuyên gia tư vấn chuyên nghiệp chọn và hoàn thiện tác phẩm. Tác giả Trần Hoài Đức là hoạ sĩ đồ hoạ chuyên nghiệp, là họa sĩ thiết kế minh họa cho các báo Nhi đồng, Hoạ Mi, Thiếu niên Tiền phong, tạp chí Thế giới đàn ông và một số ấn phẩm khác.