Đổi mới để giáo dục đại học phát triển bền vững

NDO - Trong 2 ngày 25 và 26/7, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh và Đại học Indiana (Hoa Kỳ) đồng tổ chức hội thảo Mùa hè 2022 nhằm xây dựng một cộng đồng chuyên gia giáo dục đại học lớn mạnh.
0:00 / 0:00
0:00
Quang cảnh hội thảo Mùa hè 2022.
Quang cảnh hội thảo Mùa hè 2022.

Hội thảo thuộc Dự án Hợp tác đổi mới giáo dục đại học (PHER) do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ.

Gần 200 đại biểu là các chuyên gia của Dự án PHER, USAID, Đại học Indiana, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Đà Nẵng; đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương và các chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục đại học tham dự.

Dự án PHER kéo dài trong 5 năm với kinh phí 14,2 triệu USD do USAID tài trợ, thông qua Trường Đại học Indiana (Hoa Kỳ) thực hiện nhằm mục tiêu xây dựng các mô hình và phương pháp tiếp cận sáng tạo, phát triển các mối quan hệ đối tác để hỗ trợ Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Đà Nẵng.

Dự án nỗ lực để các đại học Việt Nam đạt được những thay đổi mang tính bền vững, để có thể chuyển giao hoặc nhân rộng thành mô hình và khung tham khảo cho hệ thống giáo dục đại học Việt Nam nói chung.

Đổi mới để giáo dục đại học phát triển bền vững ảnh 1

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Vũ Hải Quân, Giám đốc Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu khai mạc hội thảo.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Vũ Hải Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, mục tiêu đối với dự án PHER rất nhiều, nhưng trong số các mục tiêu đặt ra và kỳ vọng trong quá trình triển khai dự án, nhất là kết quả của dự án sẽ được lan tỏa cho 3 trường đại học được hỗ trợ và lan tỏa cho các trường đại học ở Việt Nam.

Đồng thời, mong muốn có những tác động về chính sách, tức là trong quá trình triển khai dự án, có những chính sách mới, chính sách hay học tập được từ kinh nghiệm thế giới. Hội thảo bàn về 4 nội dung rất quan trọng: Vai trò của đại học, đặc biệt là đại học công lập trong thế kỷ 21; tài chính đại học; quá trình chuyển đối số và cuối cùng là mô hình quản trị chia sẻ.

Tại hội thảo, các chuyên gia cao cấp từ Đại học Indiana, các nhà lãnh đạo, nhà quản lý và chuyên gia cùng thảo luận, phát triển các chiến lược thực hiện dự án nhằm hỗ trợ 3 đại học được hỗ trợ trở thành các cơ sở giáo dục đại học hiện đại của Việt Nam thông qua việc tăng cường năng lực của hệ thống quản lý và quản trị. Các chuyên gia cho rằng, nhà nước đóng vai trò nòng cốt trong việc thực hiện các chính sách giáo dục, nâng cao hiệu quả quản trị đại học để nâng cao trình độ dân trí, đáp ứng yêu cầu phát triển của quốc gia. Điều này đòi hỏi các cơ sở giáo dục đại học công lập phải phát huy hơn nữa vai trò chủ đạo của mình trong việc thực hiện các mục tiêu của nhà nước, đào tạo tìm kiếm nhân tài cho xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Ngô Thị Phương Lan, Hiệu trưởng Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) chia sẻ, đại học công lập đảm nhận trách nhiệm quốc gia trong việc đáp ứng nhu cầu học tập của người dân. Đây còn là nơi đào tạo để cung cấp nguồn lao động có kỹ năng cần thiết cho nền kinh tế, từ đó định hình chiến lược phát triển kinh tế-xã hội, góp phần đạt được các mục tiêu phát triển để phục vụ sự nghiệp hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Trong điều kiện hiện nay khi tỷ lệ lớn các doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong việc tuyển dụng nguồn nhân lực có đủ năng lực chuyên môn và đáp ứng các kỹ năng cơ bản để thực hành nghề nghiệp thì việc đổi mới hoạt động đào tạo tại các trường đại học công lập có ý nghĩa quyết định đối với khả năng đóng góp của các doanh nghiệp cho nền kinh tế.

Bàn về chuyển đổi số giáo dục đại học, Giáo sư Dennis Cromwell, Đại học Indiana cho rằng, có bốn lý do để thực hiện chuyển đổi số đó là: Tăng cường dạy và học - phương pháp sư phạm đổi mới để thu hút nhiều hơn các đối tượng người học ngày càng đa dạng; cải thiện sự thành công của người học - cải thiện trải nghiệm nhằm tăng khả năng giữ chân họ và đạt được mục tiêu học tập; tăng cường nghiên cứu, mang lại khả năng tiếp cận công nghệ số để hỗ trợ nhiều chức năng nghiên cứu; hợp lý hóa quản trị, tạo ra hiệu quả trong các hoạt động cho phép tổ chức mở rộng quy mô nhưng vẫn duy trì được kinh nghiệm cấu thành vững chắc.

Dự án PHER tập trung vào bốn trụ cột: Đổi mới quản trị, nâng cao chất lượng dạy và học, nâng cao năng lực nghiên cứu, tăng cường kết nối đại học-doanh nghiệp. Trong trụ cột đổi mới quản trị, PHER đem tới cơ hội tăng cường năng lực quản trị đại học cho lãnh đạo của các đại học Việt Nam. Trụ cột nâng cao chất lượng dạy và học tập trung phát triển năng lực đội ngũ giảng viên trong việc thiết kế các khóa học hiện đại, số hóa chương trình đào tạo để giúp sinh viên mở rộng tiếp cận với nguồn tài nguyên dạy và học chất lượng cao. Đồng thời, chương trình sẽ xây dựng các cộng đồng giảng viên trong nhiều lĩnh vực chuyên môn để khuyến khích hợp tác liên trường về học thuật.

Trụ cột nâng cao năng lực nghiên cứu, PHER giúp cải thiện năng lực nghiên cứu và đổi mới sáng tạo, gắn kết các hoạt động nghiên cứu với nhu cầu kinh tế, xã hội của đất nước thông qua các hoạt động trao đổi học giả và giảng viên, hội thảo và các khóa học ngắn hạn. Thông qua trụ cột tăng cường kết nối đại học-doanh nghiệp, PHER hỗ trợ các đại học xây dựng và duy trì quan hệ đối tác giữa trường đại học và doanh nghiệp.