Ðịnh vị thương hiệu bằng sự tử tế

Có điểm gì chung giữa những gương mặt nghệ sĩ được đông đảo công chúng vô cùng yêu mến như Mỹ Tâm, Hà Anh Tuấn hay Ðen Vâu? Ngoài giọng hát thiên phú, ngoài tư duy sáng tạo nghệ thuật thông minh, ngoài đời tư không tì vết, tên họ đều được cộng đồng trân trọng đính kèm tính từ "tử tế".
0:00 / 0:00
0:00
Rapper Đen Vâu.
Rapper Đen Vâu.

Tử tế trên sàn diễn và trong đời thực

"Hà Anh Tuấn là ca sĩ hiếm hoi ở Việt Nam có thể kiếm được rất nhiều tiền từ việc làm concert. Nhưng trong những concert ấy, thứ mà Tuấn mang ra bán không phải âm nhạc mà là... sự tử tế rất riêng mang thương hiệu của anh". Đó là nhận xét của chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long, trong một bài viết trên trang Facebook cá nhân có tựa đề "Độc-lạ Hà Anh Tuấn".

Lý giải cho nhận xét thú vị đó, vị chuyên gia này phân tích: Tệp khán giả-nhóm công chúng mà Hà Anh Tuấn hướng tới là tất cả những người tử tế, cho rằng mình tử tế và tôn sùng lối sống tử tế. Thế nên họ sẵn sàng bỏ tiền cho sự tử tế mà anh tạo ra. Điều khác biệt ở Tuấn là anh dũng cảm định vị thương hiệu ở một chỗ khó nhằn, bởi tử tế chưa bao giờ là lựa chọn dễ dàng.

Không phải là người lựa chọn "tư duy doanh nhân trong âm nhạc" rất thông minh như đàn anh Hà Anh Tuấn, Đen Vâu được công chúng đặc biệt yêu mến nhờ sự giản dị, chất phác và mộc mạc vốn là của hiếm trong giới showbiz.

Nhiều bài viết mổ xẻ thành công của hiện tượng âm nhạc Đen Vâu đã thống nhất gọi anh bằng một cụm từ chung "rapper tử tế". Chàng công nhân vệ sinh, nuôi đam mê âm nhạc từ sân chơi underground rồi nhanh chóng trở thành rapper nổi tiếng luôn kiên định với phong cách làm nghề tử tế. Rất giản dị, anh luôn vững tin "những người tử tế làm nhạc thì không cần phải lên tiếng gì cả, chỉ cần họ làm tốt công việc thì sẽ được mọi người đón nhận thành quả thôi".

Sáng tác của Đen không chuộng ngôn từ hoa mỹ, anh thủ thỉ sẻ chia với khán giả những câu chuyện rất đời. Trên sân khấu, không vũ đạo, không trang phục bắt mắt, anh đưa hình ảnh đời thực của chính mình lên sân khấu, với những ca từ mộc mạc nên dễ thấm, dễ cảm và dễ hướng công chúng tới những góc nhìn tích cực, đa chiều hơn.

Hơn 20 năm đứng trên sân khấu, Mỹ Tâm có độ phủ sóng rộng khắp tới nhiều thế hệ khán giả ở mọi độ tuổi, điều mà hiếm giọng ca trong nước nào có được. Duy trì được sức nóng tên tuổi trong suốt quãng đường dài, cái tên Mỹ Tâm chưa bao giờ hạ nhiệt.

"Họa mi tóc nâu" cũng là trường hợp đặc biệt, khi luôn vững vàng đi bằng cả hai chân, lượt xem trên mạng xã hội rất cao và lượng khán giả bỏ tiền mua vé thưởng thức liveshow rất lớn. Với Tâm, "sân khấu là nhà, khán giả là người thân". Và cô cũng là ca sĩ hiếm hoi luôn nỗ lực trau dồi, tôi luyện cả tài năng lẫn nhân cách, để luôn xứng đáng với tình yêu lớn lao mà cộng đồng Tri Âm - fanclub với số lượng ngày một đông đảo qua từng năm - dành tặng mình.

Hai đêm diễn của live concert Chân trời rực rỡ đã gặt hái nhiều thành công, cả về hiệu ứng khán giả lẫn chất lượng chuyên môn.

Cùng vị khách mời đặc biệt - nhà soạn nhạc Nhật Bản lừng danh Kitaro và rapper Đen Vâu, Hà Anh Tuấn đã thể hiện trách nhiệm với cộng đồng sau chương trình bằng những hoạt động thiết thực như ủng hộ trồng rừng tại Ninh Bình, gây quỹ học bổng cho trẻ em nghèo tại Ninh Bình và Quảng Ninh, trích 500 triệu đồng ủng hộ Như chưa hề có cuộc chia ly - địa chỉ đã từng được ca sĩ ủng hộ 3 tỷ đồng vào tháng 7/2020 và sẽ tiếp tục hỗ trợ thêm 4 tỷ đồng trong hai năm 2023-2024.

Đảm nhận vai trò Đại sứ của dự án Rừng Việt Nam, nguồn kinh phí hoạt động được tự nguyện trích ra từ những sản phẩm hoạt động nghệ thuật của chính Tuấn đã giúp 32 nghìn cây xanh được trồng mới và theo dõi, chăm sóc tại bốn cánh rừng Lâm Đồng, Đà Nẵng, Hà Giang và Bình Thuận. Hậu chương trình Chân trời rực rỡ, cũng chính anh vui mừng thông báo, rằng 1.500 cây dổi và chò xanh sẽ phủ xanh 2 ha đồi trọc Thung Trầu của Rừng quốc gia Cúc Phương, Ninh Bình.

"Trên sân khấu, Đen là nghệ sĩ, xuống khỏi sàn diễn là người bình thường. Bởi thế, Đen luôn tự nhắc mình rằng, hãy luôn làm những điều tích cực, để khán giả cũng nhận được năng lượng tích cực từ mình". Bởi thế, ngay trước đêm diễn tại Vinh vào tháng 10 năm ngoái, khi cơn bão vừa đi qua và để lại những hậu quả khủng khiếp cho người dân xứ Nghệ, Đen Vâu đã thay mặt fanclub Đồng Âm gửi tới họ số tiền 300 triệu đồng. Thời điểm nghe tin chiếc máy bay trực thăng từng xuất hiện trong MV Trời hôm nay nhiều mây cực bị tai nạn, Đen đã lập tức gửi lời chia buồn tới các nạn nhân và khóa MV vì "không muốn tăng lượt xem cho sản phẩm âm nhạc của mình theo một cách buồn bã như thế".

Với nhà báo Nguyễn Hồng Lam, "Đen Vâu đã trở thành một nghệ sĩ tài năng mang tâm hồn đẹp và nhân cách lớn". Ở góc nhìn của nhà báo Đào Tuấn, "đó là cách xử lý không thể tuyệt vời hơn, xuất phát trước hết từ sự tử tế của một người luôn quan tâm đến cảm xúc của người khác".

Tương đồng với hai nam đồng nghiệp kể trên, Mỹ Tâm luôn giữ một hình ảnh cá nhân "sạch và đẹp" không vết gợn. Luôn cho đi để xứng với những gì nhận lại cũng được giọng ca này khắc cốt ghi tâm. Mới đây, toàn bộ lợi nhuận thu được từ bộ phim tài liệu Người giữ thời gian được Tâm giành tặng học bổng và giúp đỡ trẻ em nghèo hiếu học.

Trước đó, nữ ca sĩ đã trích 5 tỷ đồng bán CD Tâm 9 năm 2018 và toàn bộ số tiền thắng kiện các "đại gia nhạc chuông-nhạc chờ" năm 2009 để giúp đỡ những cảnh đời khó khăn... Tất cả đã khiến hình ảnh Mỹ Tâm được in dấu trong tâm trí người hâm mộ, như một "nghệ sĩ tử tế với trái tim ấm áp".

Tài năng đi đôi cùng nhân cách

Người ta thường nghĩ, showbiz là môi trường thực-ảo khó lường, thật-giả bất phân. Người ta thường nghĩ, để chinh phục "ước mơ vươn tới một ngôi sao", chỉ tài năng, khổ luyện và nỗ lực hết mình là không đủ. Phải gây sốc, phải tạo bê bối, phải dùng tiểu xảo, chiêu trò cùng những câu chuyện đồn thổi, thị phi để thu hút sự quan tâm của dư luận...

Nhưng đã qua cái thời người hâm mộ coi nghệ sĩ là những thần tượng, chấp nhận và phục tùng mọi tốt-xấu, hay-dở của idol, không toan tính, không nghi hoặc. Văn hóa thần tượng hôm nay đã có sự chuyển dịch xu hướng, khi đám đông luôn phân định rạch ròi đúng-sai và đòi hỏi cao hơn từ phía nghệ sĩ, rằng tài năng phải đi đôi, tương thích cùng nhân cách.

Và một cộng đồng lớn có thể đồng lòng ủng hộ hoặc tẩy chay thần tượng, bằng quyền lực của cả fanclub lẫn anti-fan. Cứ nhìn trường hợp diễn viên hài Minh béo vĩnh viễn không thể đứng trên sân khấu, sau scandal ấu dâm hay làn sóng tẩy chay mọi chương trình biểu diễn có sự góp mặt của ca sĩ Hiền Hồ, sau khi để lộ bức hình "anh em nương tựa" với một doanh nhân đã có gia đình là đủ biết hậu quả mà họ gánh chịu nặng nề cỡ nào, khi hình ảnh đã một lần vấy bẩn.

Trong một bầu khí quyển showbiz kém trong lành như thế, dễ hiểu tại sao sự tử tế mà các nghệ sĩ kể trên chọn lựa để tạo dựng và định vị thương hiệu cá nhân lại được công chúng ủng hộ nhiệt tình và giành nhiều tình cảm yêu mến đến vậy. Nói như Mỹ Tâm, "giọng hát mang người hâm mộ đến với ca sĩ, nhưng nhân cách của ca sĩ mới là thứ giữ họ ở lại".

Nhìn ở góc độ chuyên môn, giọng hát của Hà Anh Tuấn không quá xuất sắc, vượt trội. Đen Vâu cũng khiêm tốn tự nhận "có chăng tôi chắt lọc từ tâm hồn mình những điều gần gũi với con người Việt Nam nên được đón nhận. Tôi may mắn chứ chẳng phải tài giỏi gì".

Và dù sở hữu chất giọng nữ trung trầm (mezzo alto) với nội lực âm lượng bẩm sinh và độ vang tự nhiên, có thể bung phá, bùng nổ trong không gian biểu diễn ngoài trời với hàng vạn khán giả nhưng sức hút bền bỉ mà Mỹ Tâm tạo dựng và gìn giữ suốt hơn hai thập kỷ qua, lẽ dĩ nhiên không chỉ duy nhất trông chờ vào giọng hát.

Bởi thế, khi những liveshow quy mô, tại những không gian cực lớn như sân vận động, nhà thi đấu mà cả ba nghệ sĩ tổ chức luôn được lấp đầy, gần như không còn chỗ trống với giá vé không hề thấp; khi những MV ra mắt luôn nhanh chóng chạm ngưỡng triệu lượt xem và lọt Top Trending trên những nền tảng trực tuyến thịnh hành, chỉ có thể giải thích bằng tình yêu thương vô điều kiện mà công chúng trao tặng cho họ - những ngôi sao tử tế.

Ðịnh vị thương hiệu bằng sự tử tế ảnh 1
Ca sĩ Hà Anh Tuấn.

Ảnh trong bài | FBNV