Lần đầu tiên phim Việt Nam có mặt tại Liên hoan phim Locarno (Thụy Sĩ)

Bước đầu tiếp cận với các nhà sản xuất phim châu Âu

Năm ngoái, Ban tổ chức Liên hoan phim Locarno đã đến Việt Nam và chọn ra 12 phim truyện, tài liệu để tham gia liên hoan. Theo đánh giá của bà Irene Bignardi, Giám đốc Liên hoan phim thì "điện ảnh Việt Nam phong phú, đa dạng với nhiều bộ phim mang nét riêng của văn hoá Việt Nam".

Chương trình phim sông Mê Kông với sự tham gia của ba nền điện ảnh Việt Nam - Lào - Campuchia là một đề án lớn nằm trong chương trình Liên hoan phim. Đoàn Việt Nam tham gia có 10 người, do ông Nguyễn Phúc Thảnh, Cục trưởng Cục điện ảnh dẫn đầu mang theo 12 phim nhựa.

Trong 12 ngày LH, phim Việt Nam được chiếu hàng ngày tại rạp Rex, trước mỗi buổi chiếu, người phụ trách rạp giới thiệu qua về điện ảnh Việt Nam.

Trong số đạo diễn Việt Nam, hai đạo diễn có hai phim được trình chiếu dịp này là Đặng Nhật Minh với "Thương nhớ đồng quê", "Hà Nội mùa đông năm 1946", Đỗ Minh Tuấn với "Vua bãi rác""Ký ức Điện Biên". Khán giả đến rất đông, hào hứng với các phim Việt Nam, Ban tổ chức thì dành nhiều lời khen tặng cho "Gái nhảy" "Vua bãi rác" vì theo họ hai phim trên đã phản ánh hiện thực cuộc sống rõ nét và chú ý tới những yếu tố thị trường để thu hút khán giả.

Trong Liên hoan phim Locarno, các nhà làm phim Việt Nam còn được xem "no nê" các phim hay của điện ảnh thế giới từ các phim kinh điển cho đến các phim mới sản xuất gần đây về vụ 11-9, về chiến tranh Iraq tại một điểm chiếu phim ngoài trời khổng lồ có màn ảnh rộng với 7.000 ghế nhựa dành cho 7.000 khán giả tới xem. Nhiều tối mưa tầm tã, khán giả vẫn đội mưa tới xem.

* Điện ảnh Việt Nam còn "được" gì qua Liên hoan phim Locarno ngoài việc tiếp tục quảng bá, giới thiệu điện ảnh Việt Nam ra thế giới, thưa bà?

- Một điều mới mẻ hoàn toàn ở Locarno so với các Liên hoan phim khác là các nhà làm phim Việt Nam khi đến đây đều mang theo các đề án phim mới. Ban tổ chức đã có nhã ý tổ chức một cuộc tiếp xúc của các nhà sản xuất phim Châu Âu quan tâm tới thị trường điện ảnh Việt Nam.

Bảy đạo diễn Việt Nam được tự do trình bày đề án phim của mình (đã được Ban tổ chức in trước thành sách) và các nhà sản xuất phim châu Âu ai quan tâm tới đề án nào thì tiếp xúc "tay đôi" với người đó.

Hầu hết các đề án phim đều là đề tài đương đại, hiếm hoi có đề tài lịch sử như về nhân vật Nguyễn Trãi của đạo diễn NSND Bùi Đình Hạc. Mức kinh phí làm phim cũng được dự trù trước.

Một số đạo diễn Việt Nam còn lúng túng chưa quen với việc tự giới thiệu "chào hàng" sản phẩm tương lai của mình. Và điều đáng tiếc là vốn ngoại ngữ của anh em nói chung chưa tốt nên cơ hội giao dịch còn bị hạn chế ít nhiều.

Cuối cùng 10 đề án phim (có đạo diễn trình tới hai đề án) được các nhà sản xuất phim châu Âu tiếp nhận tạm thời, họ cầm đề án hứa xem xét kỹ và có thể sẽ kêu gọi vốn từ nhiều nguồn khác nhau.

Liên hoan phim Locarno là một cơ hội tập dượt quý cho các đạo diễn Việt Nam làm quen với cung cách sản xuất phim Châu Âu. Từ Liên hoan phim trên, Cục Điện ảnh Việt Nam đã và sẽ tiếp tục chú ý ưu tiên để các đạo diễn Việt Nam có thêm nhiều cơ hội tiếp xúc với thế giới.

Trong tương lai gần, một phim mang quốc tịch Việt Nam với câu chuyện Việt Nam, diễn viên Việt Nam nhưng kinh phí sản xuất từ nhiều nước khác nhau là một điều hoàn toàn có thể.

- Xin cảm ơn bà.