Hội nhập quốc tế ở ngôi trường giàu truyền thống của Thủ đô

NDO -

Hai tin vui cùng đến với thầy trò Trường trung học cơ sở Trưng Vương (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) trong tháng 6 này: Trường chính thức được công nhận là thành viên trong hệ thống Cambridge International; đồng thời được công nhận là trường chuẩn DSD bởi Uỷ ban giáo dục phổ thông Đức ở nước ngoài (ZfA).

Ảnh: VIỆT DŨNG
Ảnh: VIỆT DŨNG

Từ năm học này, những giáo viên giảng dạy chương trình song bằng của Trường trung học cơ sở (THCS) Trưng Vương có quyền tiếp cận chính thức kho học liệu với 30.000 tài nguyên giảng dạy và học tập chất lượng cao theo tiêu chuẩn quốc tế để truyền tải tới học sinh.

Cũng từ nay, học sinh có thể thi lấy chuẩn DSD - một văn bằng được công nhận trên toàn thế giới, là tấm vé giúp học sinh nước ngoài có cơ hội du học tại Cộng hoà liên bang Đức - hoàn toàn miễn phí ngay tại Trường THCS Trưng Vương. Giáo viên cũng có thể học, tham gia kiểm tra để trở thành giám khảo DSD.

Những điều trên trở thành hiện thực bởi Trường THCS Trưng Vương giờ đây đã được chính thức công nhận là trường thành viên trong hệ thống Cambridge International với mã số VN 561. Với chương trình tiếng Đức đang được giảng dạy, Trường THCS Trưng Vương đã được Ủy ban giáo dục phổ thông Đức ở nước ngoài - ZfA công nhận trường chuẩn DSD. Hiệu trưởng nhà trường Trần Thị Thanh Thảo cho biết, DSD là kỳ thi quốc tế chỉ được tổ chức tại các trường phổ thông đạt chuẩn DSD, do Hội đồng Bộ trưởng Văn hoá Liên bang Đức cấp bằng, có giá trị vĩnh viễn và kết quả được công nhận trên toàn thế giới. Cùng với việc Trường THCS Trưng Vương được công nhận đạt chuẩn DSD, các học sinh lớp tiếng Đức của Trường đã có trong tay cơ hội tham gia kỳ thi quốc tế này ngay tại trường và hoàn toàn miễn phí.

“Trường THCS Trưng Vương vinh dự trở thành trường công lập đầu tiên tại Việt Nam công nhận đạt hai chương trình chuẩn quốc tế uy tín” – Hiệu trưởng Trần Thị Thanh Thảo tự hào.

Mã số trường thành viên Cambridge International chỉ cấp cho các trường đã được đăng ký chính thức với Cambridge International và đáp ứng danh mục các tiêu chí khắt khe đề ra. Trường THCS Trưng Vương trở thành trường thành viên khi hồ sơ của nhà trường đáp ứng được một loạt các tiêu chí về đội ngũ quản lý, đội ngũ giáo viên, kế hoạch phát triển của nhà trường, điều kiện cơ sở vật chất...  

Trường THCS Trưng Vương đang là một trong số bảy trường THCS trên địa bàn Thủ đô thực hiện triển khai Đề án thí điểm chương trình song bằng THCS Việt Nam và IGCSE, CIE Anh quốc từ năm học 2018-2019 của Thành phố Hà Nội.

Theo đánh giá của bà Trần Thị Thanh Thảo, chương trình song bằng khi đưa vào giảng dạy tại trường đã đem lại những kết quả rất tích cực, học sinh có khả năng sử dụng ngoại ngữ như công cụ học tập và nghiên cứu môn Toán, Khoa học (Sinh học, Hoá học,Vật lý) theo tiêu chuẩn quốc tế. “Học sinh được trang bị các kỹ năng cần đạt ở bậc phổ thông đồng thời được định hướng phương pháp học, giúp các em khám phá được khả năng mới và thế giới rộng lớn bên ngoài”.

Sau ba năm triển khai, đến năm học này Hà Nội đã quyết định tạm dừng tuyển sinh khoá mới. Lý giải về việc này,  Hiệu trưởng Trần Thị Thanh Thảo cho rằng đây là điều cần thiết bởi, sau một thời gian triển khai thí điểm, cần có sự đánh giá toàn diện về mọi mặt, từ đội ngũ giáo viên, phương pháp, cơ sở vật chất … để hướng tới sự hoàn thiện trong thời gian tới.

Mặc dù năm học 2021-2022 tạm dừng tuyển sinh học sinh lớp 6 chương trình song bằng, nhưng Hiệu trưởng Trường THCS Trưng Vương cho biết nhà trường vẫn theo đuổi việc thực hiện các điều kiện để được công nhận đạt chuẩn Cambridge. Bởi việc chính thức trở thành trường thành viên Cambridge International đem tới nhiều lợi ích về nhiều mặt cho học sinh, giáo viên và nhà trường. Việc tiếp xúc, tham gia các chương trình chuẩn quốc tế đã mang lại nhiều thay đổi tích cực về phương pháp quản lý, phương pháp dạy và học trong nhà trường.  

Ngay trong năm học tới, giáo viên Trường THCS Trưng Vương có quyền truy cập kho học liệu trực tuyến với 30.000 tài nguyên học tập, giảng dạy chất lượng cao bao gồm: kế hoạch dạy học, thiết kế hoạt động dạy học theo khung năng lực và kế hoạch dạy học; đề thi đã qua sử dụng, hướng dẫn chi tiết cho học sinh học và ôn tập…

Thông qua hệ thống The School Support Hud, trường học sẽ được kết nối với cộng đồng Cambridge toàn cầu thông qua việc sử dụng diễn đàn thảo luận trực tuyến để chia sẻ ý kiến với các giáo viên khác trên thế giới. Học sinh đang theo học chương trình song bằng từ nay có thể đăng ký thi chứng chỉ IGCSE trực tiếp tại trường và được quốc tế công nhận.

Cùng với các chương trình khác được triển khai tại Trường THCS Trưng Vương trong thời gian qua như: Chương trình song ngữ tiếng Pháp và tiếng Việt, Chương trình tiếng Đức DSD…, đã nói lên thế mạnh của nhà trường trong vận hành các chương trình song ngữ. Hiện trường đang dạy bốn ngoại ngữ và 50% học sinh của trường học hai ngôn ngữ.

“Để đạt được những kết quả trên đối với một ngôi trường công lập bậc THCS thật sự vô cùng vất vả và là cả một sự cố gắng, nỗ lực không ngừng” – Hiệu trưởng Trần Thị Thanh Thảo chia sẻ. Nhưng bà cho biết là khi tham gia vào các hệ thống quốc tế có tính quy chuẩn đã giúp từ người quản lý đến giáo viên trực tiếp đứng lớp được tiếp cận và được đào tạo chuyên sâu về mọi mặt, để ngày càng đáp ứng được các tiêu chuẩn, giúp thúc đẩy một loạt các chương trình và hoạt động giáo dục chất lượng cao, mang tiêu chuẩn quốc tế cho tất cả học sinh.

Hai sự kiện vui mừng tại ngôi trường giàu truyền thống của Thủ đô đã ghi thêm dấu mốc quan trọng trong quá trình phát triển của nhà trường với sứ mệnh đề ra là “đào tạo học sinh Trưng Vương trở thành những công dân toàn cầu và mang bản sắc dân tộc”. Đây cũng là trái ngọt cho sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường, góp phần không nhỏ vào quá trình thúc đẩy hợp tác quốc tế về giáo dục, mở ra cơ hội tiếp cận các chương trình quốc tế cho học sinh của ngành giáo dục Thủ đô.