Đặc biệt, Công tác Quản lý Chất lượng nước đạt tiêu chuẩn quốc gia, phòng thí nghiệm nước đạt chuẩn ISO 17025, triển khai hệ thống giám sát chất lượng nước online từ nguồn, tại nhà máy xử lý nước và trên toàn mạng lưới cấp nước.
SAWACO cũng xây dựng Kế hoạch Cấp nước an toàn cho toàn Tổng Công ty và các đơn vị thành viên; bảo đảm khả năng ứng phó và cấp nước trong các tình huống khẩn cấp.
SAWACO chú trọng nâng cao hiệu quả trong công tác Quản lý vận hành hệ thống như: Hiện đại hóa các nhà máy nước, mạng lưới cấp nước, thông qua xây dựng các hệ thống SCADA, các trung tâm vận hành mạng lưới phân phối NOC và hiện nay đang chuẩn bị khánh thành Trung tâm vận hành tổng thể hệ thống cấp nước; Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ như SAWAGIS, phần mềm thủy lực, thí điểm đồng hồ nước thông minh, phân vùng tách mạng DMA giảm thất thoát nước.
Về công nghệ xử lý nước, SAWACO cải tạo, nâng cấp công nghệ xử lý nước tại các Nhà máy nước như nâng cao tải trọng xử lý của bể lắng, cải tạo bể lọc, tự động hóa châm hóa chất như keo tụ tạo bông, hệ thống châm vôi bột; định hướng mô hình xử lý thân thiện với môi trường như các công nghệ lọc sinh học, lọc than hoạt tính, công nghệ khử trùng UV; Nghiên cứu các mô hình tuần hoàn, tái sử dụng, tiết kiệm nước như tái tuần hoàn nước rửa lọc, nước sau xử lý bùn thải.
Xây dựng và triển khai kế hoạch đầu tư phát triển hệ thống cấp nước có trọng tâm, trọng điểm, có kế hoạch bố trí nguồn vốn đầu tư hợp lý và tận dụng hiệu quả các nguồn vốn khác, ưu tiên đầu tư các dự án bảo đảm cấp nước an toàn, các dự án phát triển mạng lưới, nhằm tăng số lượng khách hàng và tăng sản lượng tiêu thụ nước sạch, cũng là một trong những giải pháp trọng tâm mà SAWACO nỗ lực thực hiện thời gian qua. Với quan điểm khách hàng là trung tâm, SAWACO đã xây dựng các Trung tâm chăm sóc khách hàng, phát triển mạnh mẽ các ứng dụng dịch vụ khách hàng, hợp đồng điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt… được chú trọng.
Để hướng tới phát triển bền vững, Phó Tổng Giám đốc SAWACO Đặng Đức Hiền chia sẻ cần nhận diện các thách thức trong công tác sản xuất cung cấp nước sạch. Đây cũng chính là các thách thức chung của các đơn vị cấp nước.
Cụ thể: Yêu cầu phải bảo đảm an ninh nguồn nước trước tác động của biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn và ô nhiễm nguồn nước thô ngày càng cao; tốc độ phát triển đô thị nhanh chóng cùng với yêu cầu của người dân ngày càng cao về chất lượng sống trong đó có yêu cầu về chất lượng dịch vụ cấp nước.
Hệ thống cấp nước phát triển qua nhiều thời kỳ, mặc dù đơn vị đã đầu tư phát triển hệ thống mạng lưới cấp nước, phân vùng tách mạng nhưng toàn hệ thống vẫn chưa được đồng bộ và hoàn chỉnh.
SAWACO định hướng sẽ triển khai một số giải pháp trọng tâm đến năm 2030 như: Điều chỉnh Quy hoạch cấp nước đến năm 2040, tầm nhìn đến 2060 để phù hợp thực tiễn và bối cảnh phát triển; Hướng đến khai thác nước bền vững thông qua việc tăng công suất cấp nước lên 3,6 triệu m3/ngày (đến năm 2030), gồm xây dựng thêm 4 Nhà máy nước mới; Tăng năng lực ứng phó, dự trữ nguồn nước gồm Xây dựng các cụm hồ chứa nước thô (dung tích đến 10 triệu m3), Trạm bơm nước thô (630,000 m3/ngày), Tuyến truyền tải nước thô dài 15-20km.
SWACO thực hiện phát triển mạng lưới cấp nước gồm xây dựng các hệ thống truyền tải nước sạch khoảng 80km; Xây dựng hệ thống các bể chứa nước sạch và trạm bơm tăng áp để thực hiện điều tiết và dự trữ, dung tích từ 1,6-2,1 triệu m3; Hoàn thiện hệ thống phân phối như phân vùng tách mạng, kiểm soát tỷ lệ nước thất thoát, cải tạo hướng đến uống nước tại vòi; Xây dựng hệ thống cấp nước thông minh, nâng cao năng lực quản lý, vận hành từ nguồn tới mạng và điều tiết theo nhu cầu dùng nước; Tăng cường hợp tác phát triển về chuyển giao công nghệ và kỹ thuật, về trao đổi kỹ thuật, đào tạo, về vốn...