Theo ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, hiện tại, thủ tục triển khai phê duyệt phương án bồi thường của thành phố Cần Thơ và tỉnh Cà Mau còn chậm so với kế hoạch. Công tác triển khai thẩm định, phê duyệt dự án xây dựng khu tái định cư các tỉnh đang chậm so với tiến độ bàn giao mặt bằng theo yêu cầu; việc di dời hạ tầng kỹ thuật điện cao thế phức tạp đến nay mất nhiều thời gian, không kịp tiến độ phê duyệt phương án trước khi khởi công.
Do đó, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận kiến nghị, các địa phương tập trung triển khai chi trả bồi thường đợt 1 và sớm phê duyệt đợt 2 trong tháng 11/2022 nhằm bảo đảm tiến độ giao mặt bằng tối thiểu 70% trước ngày 20/11; phê duyệt phương án di dời hạ tầng kỹ thuật trước 31/12 để thi công cùng đồng bộ với hạng mục xây dựng. Các chủ đầu tư triển khai phê duyệt dự án và sớm xây dựng bàn giao suất tái định cư cho người dân, hạn chế tối đa thời gian tạm cư.
Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Duy Lâm, Thứ trưởng Giao thông vận tải, đánh giá: Công tác lập, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư có 3/5 địa phương gồm: Hậu Giang, Kiên Giang, Bạc Liêu vượt kế hoạch, còn lại thành phố Cần Thơ và tỉnh Cà Mau đang chậm tiến độ, cần quan tâm chỉ đạo quyết liệt các cơ quan chức năng địa phương để đến ngày 20/11 cơ bản bàn giao tối thiểu 70% mặt bằng cho dự án. Các tỉnh, thành phố quan tâm giải quyết các thủ tục, sớm khởi công xây dựng các khu tái định cư phục vụ dự án bảo đảm đúng tiến độ.
Bên cạnh đó, các địa phương rà soát, chỉ đạo các sở, ngành thông báo chỉ số giá xây dựng sớm để ban quản lý dự án cập nhật vào dự toán sát với giá thị trường; các tỉnh cần có đề xuất, kiến nghị liên quan đến nguồn cát phục vụ dự án. Ban quản lý dự án kết hợp địa phương sớm triển khai bàn giao cọc giải phóng mặt bằng các trạm dừng nghỉ, cắm mốc lộ giới để quản lý.
Đến nay, Bộ Giao thông vận tải đã có quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu cho Dự án Cần Thơ-Hậu Giang và Hậu Giang-Cà Mau. Đối với gói thầu khởi công, đã có thông báo thẩm định và hiện đang thẩm định phê duyệt, các gói thầu còn lại phê duyệt trong tháng 11/2022.
Dự án Cần Thơ-Hậu Giang đã phê duyệt phương án bồi thường đợt 1 đạt 25,08/37,65km tuyến chính và 1,23/9,252km tuyến nối với 1.011 hộ/1.832 hộ; Dự án Hậu Giang-Cà Mau đã phê duyệt phương án bồi thường đợt 1 được 51/72,22km tuyến chính với 1.177 hộ/2.027 hộ. Các địa phương đang lập phương án bồi thường đợt 2 để phê duyệt trong tháng 11/2022.
Dự kiến có khoảng 970 hộ tái định cư tập trung, bố trí tại 8 khu. Trong đó, 5 khu xây mới (Hậu Giang 4 khu, Kiên Giang 1 khu) và 3 khu đã có sẵn (Cần Thơ 1 khu, Bạc Liêu 1 khu, Cà Mau 1 khu).
Bộ Giao thông vận tải đã bố trí kế hoạch vốn năm 2022 cho công tác giải phóng mặt bằng của 2 dự án là 1.832 tỷ đồng (Dự án Cần Thơ-Hậu Giang 951 tỷ đồng, Dự án Hậu Giang-Cà Mau 881 tỷ đồng). Đến nay, Dự án Cần Thơ-Hậu Giang đã chấp thuận phương án 851 tỷ đồng, đã giải ngân 555 tỷ đồng; Dự án Hậu Giang-Cà Mau đã chấp thuận phương án 591,4 tỷ đồng, đã giải ngân được 469,2 tỷ đồng.