Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh, Nguyễn Quỳnh Thiện cho biết, dự án khởi công từ tháng 10/2009, đến tháng 2/2011 tạm dừng thi công theo Nghị quyết số 11/2011/NQ-CP của Chính phủ; được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 2818/QĐ-BGTVT ngày 26/12/2018 với tổng mức đầu tư hơn 1.200 tỷ đồng.
Thi công “nước rút” trong đại dịch
Theo Phó Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án 7 (Bộ Giao thông vận tải) Lê Quốc Dũng, dự án được khởi công trở lại từ đầu năm 2020. Đây là dự án giao thông quan trọng cấp bách, được Quốc hội thông qua phương án sử dụng 15 nghìn tỷ đồng từ nguồn vốn dự phòng của kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2016 - 2020. Trong đại dịch Covid-19, nhà thầu, đội ngũ kỹ sư, người lao động trên công trường ngoài việc bảo đảm an toàn lao động, còn phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.
Tuyến quốc lộ 53 đoạn Trà Vinh - Long Toàn được thiết kế cơ bản bám theo hướng tuyến cũ, cải tạo tuyến và xây mới các đoạn tránh ba cống thủy lợi Trà Cuôn, Lộ Đá, Bến Giá; thị trấn Cầu Ngang khu vực chợ Long Hữu; điều chỉnh tuyến tại ngã ba hai xã Long Sơn, Thạnh Hòa Sơn của huyện Cầu Ngang. Tổng chiều dài toàn tuyến là 43,88 km, trong đó nâng cấp tuyến đường hiện hữu 31,2 km, các đoạn xây mới, điều chỉnh tuyến 12,6 km. Quy mô đường cấp 3 đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/giờ, cải tạo, mở rộng mặt đường 12 m, xây mới hai cầu Nhị Trung, Lộ Đá bằng bê-tông cốt thép dự ứng lực, tải trọng 93 tấn, rộng 12 m. Mở rộng cầu Bàng Đa, Phước Hảo, Trà Cuôn 1, Trà Cuôn 2 và Ô Lắc, bao gồm tháo dỡ lan-can, lề đi bộ để mở rộng phần xe chạy 9 m. Tuyến quốc lộ đi qua khu đô thị, khu đông dân cư, bố trí rãnh dọc để thoát nước mặt đường, xây lắp hoàn chỉnh hệ thống an toàn giao thông phù hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ.
Phía tỉnh Trà Vinh đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng với tổng diện tích 826.698 m2, đạt hơn 99,4%. Quá trình thi công dự án, ngoài tác động của dịch Covid-19, các nhà thầu, đơn vị thi công còn gặp khó khăn do mưa, bão, ảnh hưởng quá trình thi công bê-tông nhựa và nền móng đường. Sản lượng khai thác cát trên địa bàn tỉnh không đáp ứng đủ nhu cầu dự án, nhà thầu phải mua và vận chuyển từ tỉnh Đồng Tháp, đồng thời phụ thuộc việc vận hành hệ thống cống thủy lợi ngăn mặn trong mùa khô, dẫn đến thời gian vận chuyển vật liệu kéo dài hơn… Cuối tháng 10/2021, bốn trong sáu gói thầu xây lắp của dự án đã thi công hoàn thành 100%. Ban Quản lý dự án 7 yêu cầu các nhà thầu huy động cao nhất nhân lực, máy móc, thiết bị, tăng tốc thi công các hạng mục cuối cùng, bảo đảm đúng tiến độ đối với hai gói thầu xây lắp còn lại.
Xác định việc hoàn thành tuyến đường góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, Nhà nước đã tăng cường đầu tư nguồn lực và nhận được sự đồng tình, ủng hộ rất cao của người dân. Do đó, nhà thầu thực hiện xây dựng công trình rất thuận lợi. Bà Lê Thị Ánh Mai, chủ cơ sở bánh tét Như Ý 2, xã Phước Hảo, huyện Châu Thành rất phấn khởi khi tuyến quốc lộ 53 đoạn Trà Vinh - Long Toàn được hoàn thành. Bà cho biết: “Việc mở rộng mặt đường và trải nhựa phẳng phiu sẽ giúp việc đi lại, tiêu thụ hàng hóa được dễ dàng và thông suốt hơn… Nhờ đó, việc kinh doanh của gia đình tôi tiết kiệm được thời gian và chi phí vận chuyển, có thêm lợi nhuận”.
Tạo sức bật phát triển kinh tế biển
Theo phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ, đến năm 2030, khu kinh tế có quy mô hơn 39 nghìn ha trên địa bàn các huyện Trà Cú, Duyên Hải và thị xã Duyên Hải. Khu kinh tế Định An ưu tiên phát triển sản xuất điện năng, hóa dầu, đóng tàu và các ngành công nghiệp phụ trợ khác; phát triển dịch vụ, du lịch với các sản phẩm độc đáo gắn với kinh tế cảng, khu phi thuế quan, các khu dân cư đô thị và nông thôn mới. Việc hoàn thành công trình giao thông Trà Vinh - Long Toàn tạo sức bật thúc đẩy hoạt động của khu kinh tế, đưa Trà Vinh hoàn toàn trở thành trung tâm kinh tế biển của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Đến nay, Khu kinh tế Định An đã thu hút 51 dự án đầu tư với tổng vốn gần 155 nghìn tỷ đồng, giải quyết việc làm cho hơn 5.000 lao động, đang là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư.
Với những nỗ lực kiểm soát dịch Covid-19, đến nay, tỉnh Trà Vinh đã trở lại trạng thái bình thường mới. Một tín hiệu vui đối với sự hồi phục kinh tế của tỉnh, từ việc hoàn thành tuyến giao thông đường bộ Trà Vinh - Long Toàn, các công trình trọng điểm trên địa bàn được khởi động lại thuận lợi hơn. Điển hình như dự án Khu bến cảng tổng hợp Định An của Công ty TNHH Xây dựng Hàm Giang, một số hạng mục của dự án được đẩy nhanh tiến độ, đã nạo vét khu bến trước được 1,3 triệu m3, đạt 50% khối lượng, san lấp bãi sau bến hơn 1,5 triệu m3, đạt 70% khối lượng, đóng cọc đạt 40% khối lượng của dự án; bến số 2 đã được Bộ Giao thông vận tải chấp thuận bổ sung quy hoạch khai thác hàng xăng dầu, dự kiến năm 2022 thi công đồng bộ với kho xăng dầu. Đối với Dự án Khu tham quan du lịch nghỉ dưỡng Ba Động, Công ty cổ phần Đầu tư Kiên Giang SG đã thi công hoàn thành khu vui chơi giải trí, hồ bơi, cửa hàng lưu niệm, sân đường, hệ thống cống, cây xanh, thảm cỏ và đang khẩn trương hoàn thành hạng mục nhà hàng tiệc cưới để sớm đưa vào phục vụ phát triển du lịch biển trong thời gian tới.
Trung tâm Sản xuất tôm giống công nghệ cao của Tập đoàn Thông Thuận đã đầu tư hơn 95 tỷ đồng xây dựng tại ấp Nhà Mát, xã Trường Long Hòa (thị xã Duyên Hải) diện tích hơn 10 ha, năng lực sản xuất 5,5 tỷ con giống tôm thẻ chân trắng, tôm sú và tôm càng xanh, giải quyết việc làm cho hơn 100 lao động tại địa phương. Tới đây, trung tâm tiếp tục đầu tư thiết bị, công nghệ để tăng cường khả năng cung ứng nguồn tôm giống cho nghề nuôi tôm nước lợ của tỉnh và các vùng lân cận, góp phần phát triển nghề nuôi tôm trở thành ngành thủy sản chủ lực của tỉnh. Qua đó, thực hiện có hiệu quả chủ trương tái cơ cấu ngành nông nghiệp, khai thác hiệu quả điều kiện đất đai, giúp người dân Trà Vinh nhanh chóng làm giàu trên vùng đất ngập mặn ven biển.
Phó Chủ tịch UBND Trà Vinh Nguyễn Quỳnh Thiện nhấn mạnh: Tuyến quốc lộ 53 đoạn Trà Vinh - Long Toàn đưa vào khai thác sẽ hình thành mạng lưới giao thông đồng bộ, thông suốt, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại, thông thương hàng hóa, phát triển các ngành kinh tế chủ lực của tỉnh, kết nối Trung tâm điện lực Duyên Hải, Khu kinh tế Định An, luồng tàu biển tải trọng lớn vào sông Hậu… tạo động lực lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và khu vực đồng bằng sông Cửu Long.