Những năm gần đây, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Hưng Yên đẩy mạnh áp dụng các phần mềm quản lý học tập, lớp học trực tuyến và kho học liệu điện tử. Nhiều giáo viên chia sẻ, họ phải bắt đầu lại từ những thao tác cơ bản như tạo tài khoản LMS, dựng video, thiết kế hình ảnh bài giảng hay học cách khai thác AI để soạn giáo án và xây dựng ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm. Sự thay đổi đôi khi gây áp lực, nhưng đồng thời mở ra những phương pháp dạy học mới hiệu quả và hấp dẫn hơn.
Điển hình, Trường THCS Nguyễn Tất Thành, phường Sơn Nam đã triển khai đồng bộ các giải pháp số hóa trong quản trị và chuyên môn: Quản lý cơ sở dữ liệu ngành, tuyển sinh, thu chi, hồ sơ điện tử, điểm danh bằng công nghệ 4.0, thư viện số, duyệt kế hoạch bài dạy trực tuyến, thu phí không dùng tiền mặt… 100% số lớp học được trang bị thiết bị hiện đại, tạo điều kiện thuận lợi để giáo viên đổi mới phương pháp giảng dạy.
Hiệu trưởng Vũ Thị Thanh cho biết: Hiện nay, 100% số giáo viên của trường sử dụng thành thạo sổ điểm, học bạ điện tử và chữ ký số…; nhưng quan trọng hơn cả là chuyển đổi số giúp học sinh chủ động tiếp cận tài liệu, phát triển tư duy phản biện, nhờ đó các tiết học sôi nổi, học sinh nhớ bài nhanh hơn. Đây là khâu đột phá trong nâng cao chất lượng dạy và học. Nhiều giáo viên của Trường THCS Nguyễn Tất Thành chủ động tự nghiên cứu cách ứng dụng AI và các phần mềm mới để tăng tính tương tác trong bài giảng.
Tháng 10 vừa qua, trường đã tổ chức thành công chuyên đề “Ứng dụng công nghệ AI vào việc luyện nói tiếng Anh cho học sinh THCS”, được Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hưng Yên cùng các đơn vị chuyên môn đánh giá cao. Bên cạnh đó, phong trào ứng dụng công nghệ còn lan tỏa qua các cuộc thi như “Thử thách cùng AI” dành cho học sinh nhân dịp 20/11, thu hút nhiều sản phẩm sáng tạo.
Học sinh Bùi Huy Phong, lớp 8C, tác giả dự án nghiên cứu khoa học “Nâng cao kỹ năng sử dụng ChatGPT cho học sinh khối 8” chia sẻ: “Em muốn tìm cách giúp bạn bè sử dụng AI đúng mục đích, hỗ trợ học tập chứ không phụ thuộc hoặc lạm dụng. Dự án của em đang được chuẩn bị để tham gia Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh năm học 2025-2026”. Không chỉ ở cấp THCS, nhiều trường tiểu học trên địa bàn tỉnh Hưng Yên cũng chuyển đổi nhanh chóng.
Tại Trường tiểu học Ân Thi, cô giáo Dương Thị Thu Hằng tích cực ứng dụng công nghệ để đổi mới bài giảng, sử dụng các video ngắn khởi động đầu giờ nhằm tạo hứng thú cho học sinh. Cô Hằng cho biết: “Những video này khiến học trò tập trung hơn và dễ tiếp thu bài. Để tạo được một video, tôi phải dùng đến 3-4 phần mềm. Ngoài ra, tôi sử dụng Quizizz, Gemini để tạo trò chơi củng cố kiến thức và phần mềm Gama để soạn giáo án điện tử, giúp chuẩn hóa hình thức trình bày và tiết kiệm thời gian”.
Hiệu trưởng Trường tiểu học Ân Thi Dương Thị Minh Tâm đánh giá: “Chuyển đổi số đã tác động tích cực đến mọi hoạt động của nhà trường; giúp quản lý nhanh hơn, bài giảng sinh động và trực quan hơn, học sinh hứng thú hơn. Đây là xu thế không thể đảo ngược trong giáo dục hiện nay”. Phía sau những giờ học trực tuyến hay bài giảng số hấp dẫn là nỗ lực thầm lặng của giáo viên.
Nhiều thầy cô chia sẻ, công việc hiện nay không chỉ gói gọn trong giảng dạy và chấm bài mà đòi hỏi họ kiêm thêm vai trò như kỹ thuật viên, chuyên viên đồ họa hay thậm chí là người làm truyền thông cho bài giảng của mình. Việc cập nhật công nghệ mới thường xuyên, xử lý lỗi phần mềm, mua bản quyền công cụ hoặc tự mày mò thiết kế học liệu khiến giáo viên tốn nhiều thời gian và chi phí. Bên cạnh đó, không phải học sinh nào cũng có thiết bị để tiếp cận công nghệ hoặc sử dụng AI đúng cách. Dù vậy, tinh thần yêu nghề và khát vọng đổi mới đang giúp nhiều giáo viên vượt qua rào cản.
Ở nhiều trường, các tổ công nghệ được thành lập, giáo viên trẻ hỗ trợ đồng nghiệp lớn tuổi, chia sẻ kinh nghiệm thiết kế bài giảng hiện đại, tạo nên môi trường học tập cộng tác và sáng tạo. Toàn tỉnh Hưng Yên hiện có 1.237 cơ sở giáo dục với hơn 753.000 học sinh và hơn 40.300 giáo viên. Chuyển đổi số đã được triển khai đồng bộ từ quản lý đến giảng dạy, đặc biệt tại các trường THPT và trung tâm giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên, nơi đã áp dụng mô hình thi trực tuyến xác thực bằng căn cước công dân gắn chip.
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đỗ Minh Trí cho biết: Chuyển đổi số đem lại hiệu quả rõ rệt ở nhiều cấp học. Thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị, ngay từ đầu năm học 2025-2026, sở đã xây dựng kế hoạch ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong quản lý dạy học, kiểm tra, đánh giá và triển khai đến tất cả các cơ sở giáo dục.
Thời gian tới, sẽ tập trung vào các giải pháp đột phá như hoàn thiện cơ sở dữ liệu ngành, nền tảng tương tác, truyền thông một cửa và công nghệ trong thi cử, góp phần hiện đại hóa nền giáo dục Hưng Yên.