Đẩy mạnh số hóa, đào tạo trực tuyến dạy nghề trong bối cảnh dịch bệnh

NDO -

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 kéo dài và gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của các nhà trường, vì vậy việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông thông tin được xem là giải pháp quan trọng để bảo đảm công tác tuyển sinh và đào tạo của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Học sinh Trường cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội thực hành môn Robot công nghiệp.
Học sinh Trường cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội thực hành môn Robot công nghiệp.

Để bảo đảm công tác tuyển sinh, tổ chức đào tạo được duy trì, hoàn thành mục tiêu, kế hoạch đặt ra trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến ngày càng phức tạp, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) đã có công văn số 1796 ngày 16/8, đề nghị các Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đẩy mạnh các giải pháp trong tuyển sinh và tổ chức đào tạo.

Khai thác triệt để ứng dụng “Tôi chọn nghề”

Theo Vụ trưởng Đào tạo chính quy (Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp) Vũ Xuân Hùng, mạng xã hội và các kênh thông tin trực tuyến đã cho thấy hiệu quả rõ rệt trong công tác tuyển sinh những năm gần đây.

Để thu hút các em học sinh đến với trường nghề, các trường cần tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội và các kênh thông tin trực tuyến; khai thác triệt để ứng dụng “Chọn nghề” trên thiết bị di động, trang thông tin tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp (http://tuyensinh.gdnn.gov.vn); các kênh phát thanh, truyền hình trung ương, địa phương trong công tác thông tin, tư vấn và thực hiện tuyển sinh trực tuyến...

Đẩy mạnh tuyển sinh đối tượng tốt nghiệp trung học cơ sở vào học trình độ trung cấp; tuyển sinh đào tạo liên thông trình độ cao đẳng với người có bằng tốt nghiệp trung cấp và có giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông, hoặc giấy chứng nhận đủ yêu cầu khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông, hoặc đã học và thi đạt yêu cầu đủ khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông.

Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, tư vấn tuyển sinh đối tượng tốt nghiệp trung học phổ thông; quan tâm việc tuyển sinh, tổ chức đào tạo chương trình chất lượng cao theo hướng dẫn tại Thông tư số 21/2018/TT-BLĐTBXH ngày 30/11/2018 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định tiêu chí xác định chương trình chất lượng cao trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng; tuyển sinh liên kết đào tạo với nước ngoài cho đối tượng có nhu cầu...

Với những địa phương, những vùng ít bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, các trường cần tập trung cao độ cho việc tuyển sinh, thực hiện cả tuyển sinh trực tiếp, kết hợp đẩy mạnh hơn nữa tuyển sinh trực tuyến, phấn đấu hoàn thành vượt mức chỉ tiêu tuyển sinh đã đặt ra...

Đẩy mạnh số hóa, đào tạo trực tuyến dạy nghề trong bối cảnh dịch bệnh -0
Học sinh Trường cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội thực hành sửa chữa máy điện.

Đẩy mạnh số hóa - Đào tạo trực tuyến

Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cũng đề nghị các trường tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và khai thác các ứng dụng dạy học trực tuyến theo các hướng dẫn đã có và “Cẩm nang hướng dẫn đào tạo trực tuyến” tại địa chỉ http://daotaocq.gdnn.gov.vn; đẩy mạnh việc số hóa, xây dựng bài giảng, tài liệu điện tử để đào tạo trực tuyến.

Đồng thời, các trường chủ động điều chỉnh kế hoạch đào tạo phù hợp tình hình dịch bệnh và quy định giãn cách xã hội của các địa phương, bảo đảm khai thác tối đa thời gian học sinh, sinh viên được tập trung học trực tiếp tại trường.

Trong điều kiện không thể tổ chức học tập trung, các trường có thể tổ chức giảng dạy nội dung lý thuyết của toàn bộ chương trình bằng hình thức trực tuyến, khi điều kiện cho phép người học quay lại, trường chỉ tổ chức thực hành, thực tập kỹ năng; đối với các lớp/khóa học chuẩn bị ra trường, các trường xem xét phương án tổ chức học tập trung tại trường theo mô hình “3 tại chỗ”, bảo đảm tiến độ, kế hoạch đào tạo nhưng vẫn bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh;

Vụ trưởng Vũ Xuân Hùng cũng khẳng định, bảo đảm chất lượng đào tạo vẫn là yếu tố được đặt lên hàng đầu. Việc đào tạo trực tuyến  có thể thực hiện qua các công cụ dạy học trực tuyến theo thời gian thực (Microsoft Teams, Zoom, Webex, Google Hangouts Meet,...) hoặc theo hệ thống đào tạo trực tuyến chuyên nghiệp LMS (Learning Management System), nhưng việc kiểm tra, thi kết thúc mô-đun, môn học trực tuyến phải được thực hiện trực tiếp, tập trung tại trường.

Đối với một số ngành, nghề thuộc lĩnh vực khoa học xã hội hoặc những ngành nghề, môn học, mô-đun có nội dung phù hợp, hiệu trưởng các trường có thể cho phép thực hiện việc thi, kiểm tra theo hình thức trực tuyến gián tiếp (không tập trung tại trường) nhưng phải bảo đảm đánh giá được chính xác, khách quan kết quả học tập của người học và chống được gian lận trong quá trình thi, kiểm tra; diễn biến của buổi thi, kiểm tra trực tuyến được ghi hình, ghi âm đầy đủ và lưu trữ theo quy định.

Tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện tổ chức đào tạo 2 môn học chung (môn Tin học và Tiếng Anh) theo hình thức trực tuyến tại địa chỉ: https://mhctructuyen.gdnn.gov.vn/ để giảm chi phí đào tạo, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người học hoàn thành chương trình đào tạo.

Bên cạnh đó, nhà trường cần chủ động, tích cực phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan để tiêm vaccine phòng Covid-19 cho học sinh, sinh viên và cán bộ quản lý, giáo viên, đưa hoạt động đào tạo được trở lại bình thường.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan