Festival diễn ra từ 24-26/6 nhằm đẩy mạnh hoạt động kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm giữa thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp, dịch vụ du lịch nói riêng và kinh tế-xã hội nói chung; với phương châm tiếp tục thực hiện mục tiêu kép: Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 và phát triển kinh tế.
Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Ánh Dương, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội nhấn mạnh: Hơn 2 năm vừa qua, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 nhưng kinh tế du lịch nông nghiệp, nông thôn thành phố Hà Nội luôn được duy trì, ổn định; góp phần tăng tỷ trọng đóng góp của lĩnh vực kinh tế ngành vào GRDP thành phố.
Ông Nguyễn Ánh Dương bày tỏ tin tưởng Festival sẽ là cơ hội để các đơn vị tham gia quảng bá sâu rộng thương hiệu, sản phẩm, mô hình nông nghiệp gắn kết du lịch đến khách tham quan, người tiêu dùng. Qua đó, góp phần nâng cao giá trị thương hiệu, bảo tồn làng nghề truyền thống, đa dạng hóa sản phẩm OCOP gắn với du lịch địa phương; thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, bảo tồn không gian cộng đồng làng quê truyền thống và các sản vật có nguồn gốc thiên nhiên.
Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội cũng vui mừng chia sẻ: Ngày 23/5 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định công nhận huyện Chương Mỹ đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020. Festival Nông sản, sản phẩm OCOP tổ chức tại địa phương dịp này như nhân đôi niềm vui cùng Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và tất cả những người yêu mến vùng đất giàu truyền thống này; để rồi “Hà Nội - đến để yêu, thì Chương Mỹ - về để nhớ”.
Festival có quy mô 1.000 m2, khu trưng bày chung và 73 gian hàng; trong đó có 53 gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP, làng nghề huyện Chương Mỹ và các quận huyện trên địa bàn Hà Nội, 20 gian hàng của 11 tỉnh, thành phố như Lạng Sơn, Bắc Giang, Lào Cai, Thái Nguyên, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Trị, Lâm Đồng... đem đến cho quan khách cùng người tiêu dùng Thủ đô nhiều trải nghiệm thú vị.
Các sản phẩm trưng bày, giới thiệu, quảng bá tại Festival được Ban Tổ chức lựa chọn kỹ từ các nhóm thủ công mỹ nghệ, nông sản thực phẩm, sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề truyền thống, vật tư nông nghiệp, ẩm thực tiêu biểu của các địa phương.
Bên cạnh đó, các hoạt động biểu diễn nghệ thuật truyền thống và trò chơi dân gian như đẩy gậy, kéo co, nhảy múa, bắt vịt; trải nghiệm tự làm sản phẩm OCOP tại chỗ như đan nón, đan quạt, nặn đồ gốm, nặn tò he cũng được tổ chức.