ESG là đáp án để giải bài toán ở thì tương lai
Khi được yêu cầu giải thích ESG một cách đơn giản nhất, sao cho đứa trẻ 5 tuổi cũng có thể hiểu được, Chủ tịch Trần Hùng Huy đã định nghĩa: “ESG là cho thế hệ tương lai. Để một mai khi con lớn lên, tất cả mọi thứ vẫn ở đó, vẹn nguyên để con hưởng thụ”.
Những điểm chính của ESG bao gồm Governance (quản trị) để một công ty đi đúng hướng, Social (xã hội) không chỉ gói gọn ở an sinh xã hội và từ thiện, mà còn bao gồm môi trường làm việc trong doanh nghiệp, nơi coi trọng bình đẳng giới, tạo ra cơ hội công bằng cho mọi người,… Cuối cùng là chữ Environment (môi trường) tác động của doanh nghiệp đến môi trường và tài nguyên thiên nhiên.
Còn với mỗi con người ACB, ESG ngắn gọn là đáp án để giải bài toán ở thì tương lai. Giá trị mà mỗi thành viên ACB theo đuổi cũng chính là động lực để ngân hàng tiếp tục triển khai những hoạt động môi trường có ý nghĩa cho xã hội.
Là ngân hàng tiên phong thực hành ESG, nhưng khoảng thời gian 10 năm trước, ESG là câu chuyện khá xa vời. Khác với yếu tố về quản trị bền vững đã được ACB đưa vào trọng tâm hành động từ ngày đầu thành lập, nội dung về môi trường khi bắt đầu triển khai tại ACB đã nhận ngay phản đối từ các cổ đông lớn.
Ở thời điểm đó, Chủ tịch Trần Hùng Huy biết rõ sẽ tốn rất nhiều thời gian để thuyết phục và chứng minh giá trị của nó. Đây không phải là câu chuyện của 1-2 năm mà là câu chuyện của 10, 20, 30 và thậm chí là hàng trăm năm sau.
“Trong quá trình chuyển đổi từ ly nhựa thành ly giấy, loại bỏ chai nhựa khi tiếp khách để thay bằng tách trà thì chi phí bị đội lên rất nhiều. Nhiều người nghĩ đây là một khoản đầu tư không mấy hiệu quả, mà làm doanh nghiệp thì hiệu quả phải đặt lên hàng đầu, đây cũng là giá trị cốt lõi của ACB” Chủ tịch Trần Hùng Huy cho biết.
Tuy nhiên, hiệu quả thì cũng có hiệu quả ngắn hạn, trung hạn và dài hạn. Ông Huy có một lòng tin mãnh liệt rằng ACB sẽ là một doanh nghiệp trường tồn, không chỉ 5, 10 năm mà là hàng trăm năm. Để trường tồn thì môi trường là mấu chốt. ESG không phải là câu chuyện của một, hai năm mà là câu chuyện của 10, 20, 30,… thậm chí là hàng trăm năm sau.
Bắt đầu từ con số 0 để hướng tới một con số 0 khác - Net Zero
Nhiều năm nay, những món quà tặng như sổ, lịch với bao bì thô mộc đã trở thành nét đặc trưng của ACB. Thực chất, đây đều là những sản phẩm sử dụng bao bì tái chế mang theo thông điệp “Gần lại O” mà ACB muốn gửi tới các đối tác.
“Gần lại O” là dự án cộng đồng vì môi trường đầu tiên được ACB thực hiện, cách đây đã 10 năm, từ thời điểm mà xã hội chưa dành nhiều sự quan tâm tới chủ đề “Xanh” như hiện nay. Đây là một chuỗi bao gồm nhiều hoạt động về môi trường, hướng chủ yếu đến giảm thải rác nhựa, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường cho nhân viên, cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Từ thành công của “Gần lại O”, ACB xây dựng được hoạt động bền vững về môi trường cùng với nền tảng về xã hội, quản trị năm 2022, ACB triển khai định hướng trở thành Ngân hàng tiên phong phát triển bền vững theo tiêu chuẩn ESG. ACB cũng là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam công bố báo cáo riêng về phát triển bền vững.
Tại hội nghị biến đổi khí hậu COP26, Chính phủ Việt Nam đã cam kết đạt Netzero (Phát thải ròng Carbonic) bằng 0 vào năm 2050 và đây cũng là mục tiêu lớn mà các doanh nghiệp, trong đó có ACB hướng tới cho tương lai.
Bằng những hành động thiết thực, người ACB đã và đang nỗ lực trong việc giảm phát thải ròng CO2. Chủ tịch Trần Hùng Huy đã đặt ra mục tiêu thu gom 300 tấn rác trong 3 năm (đến 2025). Trong năm 2023, nhân sự của ACB thực hiện thu gom 45 tấn rác.
Tác động của 300 tấn rác lên môi trường, về mặt số học chỉ là một con số rất nhỏ, gần như bằng 0 nhưng Chủ tịch Trần Hùng Huy cho rằng: “Dù là từ số 0 thì mọi việc luôn cần sự bắt đầu bởi nếu không bắt đầu thì sẽ không bao giờ đến được đích”.