Dự án có tổng mức đầu tư 863 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách nhà nước, do Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư.
Hiện nay, quốc lộ 31 qua địa phận Bắc Giang có quy mô kỹ thuật thấp, không đáp ứng được nhu cầu vận tải và bảo đảm an toàn giao thông, đặc biệt là mùa thu hoạch vải thiều, tuyến đường thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông do lưu lượng xe tải lớn hoạt động với tần suất cao.
Với tính cấp thiết phải nâng cấp, cải tạo tuyến đường, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết: Ngay sau khi Bộ GTVT giao kế hoạch vốn ngân sách nhà nước năm 2022 ngày 22/2/2022, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã giao Ban Quản lý dự án 3 đẩy nhanh việc lập, trình phê duyệt Báo cáo Nghiên cứu khả thi, Thiết kế bản vẽ thi công, tổ chức lựa chọn nhà thầu.
Đây cũng là một trong những dự án nhóm B sử dụng vốn đầu công trung hạn giai đoạn 2021-2025, được Bộ GTVT chấp thuận khởi công sớm trong năm 2022.
Dự án cải tạo, nâng cấp QL 31 có điểm đầu tại nút giao với QL 1 (khoảng Km2+400 lý trình QL 31) tại thành phố Bắc Giang; điểm cuối tại nút giao với ĐT.290 (khoảng Km44+900 lý trình QL 31), huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang. Sau khi hoàn thành, đoạn tuyến QL 31 dài 39,1km sẽ được nâng cấp, mở rộng từ quy mô đường cấp IV - cấp V thành đường cấp III đồng bằng.
Theo đó, bề rộng nền đường 12m, bề rộng mặt đường 11m, cải tạo mở rộng và xây dựng mới 12 cầu trên tuyến, với hai làn xe cơ giới tốc độ thiết kế 80 km/giờ (các đoạn qua khu vực đông dân cư, đô thị tốc độ thiết kế 60 km/h). Sau khi dự án hoàn thành sẽ có ý nghĩa quan trọng nâng cao năng lực khai thác, bảo đảm an toàn giao thông trên đoạn từ thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn tới quốc lộ 1 cũng như toàn tuyến liên tỉnh Bắc Giang-Lạng Sơn nối từ quốc lộ 1A đi cửa khẩu Bản Chắt.
Ngoài ra, quốc lộ 31 còn kết nối với các tuyến đường cao tốc Hà Nội-Lạng Sơn, các tuyến tỉnh lộ...
Thứ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Duy Lâm đánh giá: Dự án sẽ góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông tỉnh Bắc Giang, thúc đẩy phát triển các khu công nghiệp tập trung, khu chế xuất, các nhà máy, khu trung tâm thương mại, du lịch, dịch vụ và khai thác cây ăn quả, đặc biệt là vùng vải Lục Ngạn và Lục Nam; góp phần làm thay đổi cơ cấu kinh tế và phân bố lao động, thúc đẩy phát triển kinh tế, mở rộng giao lưu văn hóa, nhất là ở các huyện miền núi, khu vực vùng sâu, vùng xa.
Với tính chất cấp thiết của dự án, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Ban Quản lý dự án 3, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, huy động đủ máy móc, thiết bị, nhân lực, áp dụng công nghệ tiên tiến, phấn đấu rút ngắn thời gian hoàn thành dự án so kế hoạch.
Dự án được chia làm ba gói thầu xây lắp gồm: Gói thầu số 12 thi công xây dựng cải tạo nâng cấp QL.31 đoạn Km31+000 - Km44+900 đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu, nhận bàn giao mặt bằng và đủ điều kiện khởi công; Gói thầu số 10 thi công xây dựng cải tạo nâng cấp QL 31 đoạn Km18+080 - Km31+000.
Riêng gói thầu số 11 thi công xây dựng cải tạo nâng cấp QL 31 đoạn Km18+080 - Km31+000 đang trong quá trình lựa chọn nhà thầu, dự kiến sẽ triển khai thi công từ cuối tháng 8, đầu tháng 9/2022.