Sau sự hợp tác thành công với Ðại sứ quán Na Uy tại Việt Nam dựng vở "Nhà Búp bê" của Íp-xen, năm 2009, Nhà hát Tuổi trẻ tiếp tục dàn dựng và vừa cho ra mắt vở kịch "Brand" của ông, một tác phẩm sân khấu được đánh giá xuất sắc nhất trong sự nghiệp sáng tác của Íp-xen. Ðây là cơ hội để công chúng Việt Nam được tiếp cận và thưởng thức một cách hệ thống các tác phẩm sân khấu của Íp-xen cũng như nền văn hóa, đất nước và con người Na Uy. Vở diễn do NSND Lê Hùng đạo diễn, PGS,TS Nguyễn Thị Minh Thái cố vấn văn học kịch, NSND Ðỗ Doãn Châu thiết kế mỹ thuật.
Hen-rích Íp-xen (1828 - 1906) đã viết hơn hai mươi vở kịch. Vở "Brand" ghi dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp của Íp-xen, chấm dứt thời kỳ sáng tác ban đầu, để chuyển sang một thời kỳ mới, rực rỡ và phong phú, vinh danh tên tuổi ông trong nền nghệ thuật sân khấu thế giới. Ông viết vở kịch "Brand" (1866), dựng lên nhân vật Brand, một mục sư trẻ tuổi, có chí khí cương trực, không chịu a dua và bị chi phối bởi quyền lực thế tục và thần quyền, hành động độc lập, với một quan niệm đạo đức cao cả, khắc nghiệt đối với cả bản thân và những người thân thiết nhất (mẹ, vợ và con); một con người tự thấy mình có một thiên hướng, một sứ mệnh cần phải kiên trì thực hiện, là dìu dắt nhân dân lên những đỉnh cao của cuộc sống tinh thần; thể hiện một ý chí kiên cường, không bao giờ nao núng, tự lấy mình làm đối tượng và không cân nhắc đắn đo. Ý chí, thiên chức và cá tính là ba mặt của cùng một ý tưởng cho lẽ sống của mỗi cá nhân và nhân vật của Íp-xen bao giờ cũng phải là mình, với sự trung thực hoàn toàn, không chút châm chước, để không bị lừa dối bởi một sự giả mạo nào.
Vở "Brand" biểu hiện rõ ràng tính chất tuyệt đối chân thực của Íp-xen khi ông đả kích thẳng tay những cái xấu của xã hội đương thời, mặc dù cuối cùng ông đã cho nhân vật chính diện của ông là Brand, đi đến đường cùng, thất bại, thậm chí bị chết vùi trong tuyết lở lúc vẫn chưa thấy được giải pháp tốt đẹp nào, vì chính bản thân tác giả Íp-xen ở vào thời điểm ấy cũng không tìm ra một con đường nào có tính chất xây dựng cho tương lai.
Vở "Brand" tạo nên tiếng vang trong dư luận xã hội ở tất cả các nước Bắc Âu thời kỳ đó qua sự miêu tả cuộc xung đột giữa ý thức tư tưởng của những phần tử trí thức thuộc giai cấp tư sản và những yêu cầu xã hội thực tế phát sinh trong đời sống đương thời của Na Uy. Có thể nói, đây là tác phẩm tràn đầy chất thơ, là mạch sáng tác chủ đạo của Íp-xen để ông chuyển tải những tư tưởng mình gửi gắm trong các vở kịch xã hội tiếp theo.