Đặc sản yến sào, một sản phẩm bổ dưỡng của Việt Nam

NDO -

Từ những tổ yến thô nguyên chất được khai thác trực tiếp tại các nguồn yến đảo thuộc một số địa phương miền trung, đến nay, các sản phẩm Yến sào Sài Gòn đã phát triển và mở rộng thị trường ở Việt Nam và một số nước trong khu vực Đông Bắc Á.

Từ xa xưa, yến sào đã là món đứng đầu trong bát trân, tức tám món ăn quý dành cho vua chúa cùng với hải sâm, bào ngư. Theo tài liệu đông y, yến sào vị ngọt, tính bình, có tác dụng dưỡng âm, bổ phế, thường được dùng làm thức ăn bổ dưỡng cho các trường hợp suy nhược cơ thể, mệt mỏi, biếng ăn, mất ngủ, khí huyết suy yếu, người nóng bứt rứt do hút thuốc và uống nhiều rượu, mất ngủ, tim đập nhanh, gầy ốm, da vàng. Ngoài ra, yến sào còn giúp tăng cường sức đề kháng và miễn dịch cho cơ thể, có tác dụng bổ phổi, bổ huyết, thanh nhiệt, ổn định thần kinh trí nhớ, dùng thường xuyên sẽ đẹp da, chống nổi mụn, tàn nhang, vết nám và làm mịn da, chống lão hóa, tăng tuổi thọ.

Trong yến sào còn có nhiều nguyên tố đa vi lượng rất cần thiết cho sự tạo máu, kích thích tạo tinh trùng và trứng. Kết quả phân tích khoa học cho thấy: tổ yến có hàm lượng đạm cao (40-50%), lượng mỡ lại rất thấp (0,13%) và có đủ các loại axit amin cần thiết cho cơ thể con người. Trong tổ yến còn có hơn 8% axit sialic, rất cần thiết cho quá trình kích thích phân chia tế bào, đổi mới cơ thể. Người ta còn phát hiện ở tổ yến một số hoạt chất có hoạt tính sinh học kích thích phân chia, sinh trưởng tế bào bạch cầu ngoại biên và một số nghiên cứu cũng cho thấy sau khi được điều chế, chất này có thể giúp chữa bệnh ung thư vú và HIV/AIDS có hiệu quả hơn.

Cũng bởi có giá trị như vậy cho nên sản phẩm yến sào thường khá đắt và thị trường tiêu thụ mở rộng khá chậm. Yến sào cũng có nhiều loại sản phẩm khác nhau. Hiện tại, trên thị trường, sản phẩm Yến sào Sài Gòn đã và đang được thị trường ưa chuộng bởi bảo đảm chất lượng, không dùng bất cứ hóa chất nào trong quá trình làm sạch, đóng gói tổ yến và đạt được độ khô tối đa, có thể bảo quản lâu dài. Những năm trước, thị trường tiêu thụ sản phẩm này mới chỉ ở các tỉnh phía nam và miền trung, nhưng cho đến nay, sau bốn năm, Yến sào Sài Gòn đã có một hệ thống tiêu thụ trải đều trong cả nước, phía bắc tập trung tại Hà Nội, Hải Phòng, Vĩnh Phúc và đang từng bước thâm nhập mạnh mẽ vào thị trường Trung Quốc.

Yếu tố mang lại sự phát triển của thương hiệu là cùng với mạng lưới mua bán chuyên biệt, Công ty Yến sào Sài Gòn đã xây dựng kèm theo là một hệ thống nhà hàng ẩm thực chuyên về các món yến sào- vi cá. Cùng với sự phát triển của thị trường phía bắc, mới đây nhà hàng ẩm thực yến sào- vi cá như vậy ở Hà Nội cũng đã được khai trương tại 78- Trần Hưng Đạo. Khách có thể thưởng thức những món ăn chế biền từ tổ yến, trong đó có nhiều loại chè bổ dưỡng như: tổ yến chưng bạch quả, tổ yến chưng hạt sen, tổ yến chưng sữa tươi, nước dừa, v.v bên cạnh các món thượng hạng: súp vi cá, cháo bào ngư với giá bán phù hợp.