Đà Nẵng ra mắt mô hình Chợ 4.0

NDO -

Ngày 8/4, Sở Công thương thành phố Đà Nẵng phối hợp Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông quân đội (Viettel Đà Nẵng) tổ chức Lễ ra mắt mô hình Chợ 4.0 tại Đà Nẵng.

Chợ 4.0 chính thức ra mắt.
Chợ 4.0 chính thức ra mắt.

Được thực hiện thí điểm tại chợ Cồn từ tháng 11/2021, đến nay, mô hình đã triển khai đến hơn 1.000 tiểu thương tại 3 chợ lớn, gồm: chợ Cồn, chợ Hàn và chợ Đống Đa. Với mô hình Chợ 4.0, tiểu thương và khách hàng có thể mua, bán hàng hóa tại chợ bằng cách quét mã VietQR hay chuyển tiền qua số điện thoại trên ứng dụng Viettel Money.

Viettel Đà Nẵng cũng đã xây dựng các điểm nạp/rút tiền trong chợ và chung quanh chợ, trang bị mã VietQR cho tiểu thương và kết nối với 37 ngân hàng, các ví điện tử tạo tài khoản Viettel Money để hỗ trợ cho tiểu thương và khách hàng thực hiện các giao dịch chuyển, nạp, rút tiền và mua bán trực tuyến.

Đà Nẵng ra mắt mô hình Chợ 4.0 -0
Người dân thực hiện quét mã QR thanh toán tại các quầy hàng trong chợ.

Tham gia làm 3 tháng nay, chị Phúc Thị Hiền Quyên, chủ quầy bán nem chả các loại tại chợ Cồn cho hay: “Sử dụng phương pháp thanh toán này khá tiện lợi, nhiều khi khách hàng mua một vài món với giá trị nhỏ, không có tiền lẻ để trả lại hoặc khách du lịch ghé tới mua đồ, quà đặc sản mang đi nhưng không cầm tiền mặt nhiều do lo sợ thì sử dụng quét QR này, tôi cũng kiểm soát được nguồn tiền ra tiền vào của mình”.

Mô hình nhằm thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kinh doanh mua bán và thanh toán không dùng tiền mặt tại các chợ; tạo điều kiện để người tiêu dùng trải nghiệm, tiếp cận với các phương thức thanh toán hiện đại, kích thích hoạt động mua sắm.

Đà Nẵng ra mắt mô hình Chợ 4.0 -0
Việc thanh toán được tiện lợi hơn giữa người bán và người mua.

Trong thời gian đến, Sở Công thương cùng với Viettel Đà Nẵng sẽ tiếp tục triển khai nhân rộng mô hình này tại các chợ khác trên địa bàn thành phố; đồng thời, thực hiện một số hoạt động hỗ trợ tiểu thương đưa các sản phẩm lên sàn thương mại điện tử VOSO nhằm thúc đẩy hoạt động bán hàng trên các nền tảng xã hội, thương mại điện tử.