Cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu cao-su theo xu hướng bền vững

Dù đối mặt nhiều thách thức, xuất khẩu ngành cao-su năm 2025 vẫn tăng trưởng, dự kiến đạt hơn 11,6 tỷ USD. Cơ hội xuất khẩu sản phẩm cao-su rộng mở nếu doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất xanh, đa dạng hóa thị trường và đẩy mạnh sản phẩm chế biến sâu.

Ông Lê Thanh Hưng, Chủ tịch Hiệp hội Cao-su Việt Nam, Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Cao-su Việt Nam (VRG), phát biểu tại hội nghị.
Ông Lê Thanh Hưng, Chủ tịch Hiệp hội Cao-su Việt Nam, Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Cao-su Việt Nam (VRG), phát biểu tại hội nghị.

Tối 12/12/2025, tại thành phố Đà Nẵng, Hiệp hội Cao-su Việt Nam (VRA) tổ chức Hội nghị quốc tế ngành cao-su tại Việt Nam 2025, kết hợp đón đoàn doanh nghiệp nước ngoài vào Việt Nam mua hàng và tôn vinh hội viên hoàn thành xuất sắc việc sử dụng Nhãn hiệu Cao su Việt Nam 2025, hội viên đạt danh hiệu Doanh nghiệp bền vững năm 2025.

Ngành cao-su vượt cơn “gió ngược”

Năm 2025, kinh tế toàn cầu phục hồi tốt hơn dự báo nhưng vẫn đối mặt rủi ro từ bảo hộ thương mại, căng thẳng địa chính trị và biến đổi khí hậu, tác động rõ nét lên ngành cao-su. Trong bối cảnh thị trường biến động và niềm tin suy giảm, ngành cao-su Việt Nam phải ứng phó nhiều sức ép về thương mại, chi phí và yêu cầu chuyển đổi xanh.

Tác động rõ nhất là thời tiết cực đoan ngày càng gia tăng, chính sách thuế quan Hoa Kỳ, biến động tỷ giá, chi phí logistics và năng lượng tăng cao, cùng tâm lý thận trọng từ nhà sản xuất, nhà nhập khẩu, có thể kìm hãm đà phục hồi của giá cao-su.

Đặc biệt, xu hướng chuyển sang vật liệu thay thế hoặc cao-su tổng hợp, cũng như sự phát triển của phương tiện giao thông thân thiện môi trường (xe điện) là yếu tố dài hạn tác động đến nhu cầu cao-su thiên nhiên.

Dù vậy, ngành cao-su Việt Nam vẫn kiên định mục tiêu chiến lược và đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Xuất khẩu năm 2025 dự kiến tăng khoảng 3%, đạt 11,6 tỷ USD, trong đó cao-su thiên nhiên hơn 3,2 tỷ USD, sản phẩm cao-su khoảng 5,3 tỷ USD và gỗ cao-su hơn 3,1 tỷ USD.

h5-gala-cao-su.jpg
Hiệp hội VRA tôn vinh 12 đơn vị trực thuộc Tập đoàn VRG nằm trong Top 100 Doanh nghiệp bền vững, Tổng công ty Cao-su Đồng Nai xuất sắc nằm trong Top 10.

Ông Lê Thanh Hưng - Chủ tịch Hiệp hội Cao-su Việt Nam, Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Cao-su Việt Nam (VRG), cho biết trong thách thức vẫn mở ra cơ hội nếu ngành tận dụng tốt xu hướng bền vững. Các định hướng trọng tâm cho ngành cao-su gồm: Thúc đẩy chuyển đổi xanh và truy xuất nguồn gốc; đổi mới công nghệ để giảm phát thải, tăng liên kết với địa phương-nông hộ; đa dạng hóa thị trường và đẩy mạnh sản phẩm chế biến sâu; chủ động theo dõi biến động chính sách để điều chỉnh kế hoạch.

“Với những nỗ lực này, ngành cao-su Việt Nam có cơ sở củng cố vị thế và đóng góp bền vững hơn cho nền kinh tế đất nước”, ông Lê Thanh Hưng nhấn mạnh.

Tại Hội nghị, ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) ghi nhận và đánh giá cao sự phối hợp và nỗ lực của Hiệp hội Cao-su Việt Nam cùng cộng đồng doanh nghiệp trong ngành thời gian qua.

h3-ga-la-cao-su-2025.jpg
Ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) phát biểu tại hội nghị.

Nhận định về thị trường cao-su trong thời gian tới, ông Lê Hoàng Tài cho biết: “Giai đoạn 2026-2030 dự kiến sẽ xuất hiện thêm nhiều cơ hội mới, trong đó có sự tăng trưởng nhu cầu tại các thị trường Trung Đông, Ấn Độ và châu Phi; việc cắt giảm thuế quan theo các FTA tiếp tục được mở rộng; và xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng tại khu vực vẫn tiếp diễn. Cục Xúc tiến Thương mại sẽ tiếp tục phối hợp cùng ngành hàng cao-su trong các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng ưu đãi FTA, mở rộng thị trường, phát triển thương hiệu và xây dựng chuỗi cung ứng đáp ứng yêu cầu xanh-bền vững”.

Tại hội nghị, VRA tôn vinh 23 hội viên hoàn thành xuất sắc việc sử dụng Nhãn hiệu Cao-su Việt Nam 2025 và 12 hội viên đạt danh hiệu doanh nghiệp bền vững 2025.

Tận dụng thị trường carbon phát triển bền vững

Trong khuôn khổ chương trình Hội nghị quốc tế ngành cao-su tại Việt Nam 2025, Hiệp hội Cao-su Việt Nam tổ chức Hội thảo “Ngành cao-su trước những chuyển động mới của thị trường” với sự tham dự của hơn 120 đại biểu là doanh nghiệp xuất khẩu và các đối tác ngành cao-su.

Hội thảo nhằm đánh giá tổng quan ngành cao-su Việt Nam hiện nay; cung cấp cho các hội viên về những thông tin cập nhật mới nhất; cùng trao đổi các cơ hội, chiến lược phát triển mới của ngành cao-su Việt Nam và toàn cầu.

Tại Hội thảo, các chuyên gia và đại diện từ các tổ chức quốc tế uy tín đã chia sẻ những thông tin về cơ hội và thách thức với ngành cao-su Việt Nam; những động lực thị trường mới đang tái định hình cung và cầu cao-su thiên nhiên; cơ hội và thách thức từ thị trường tín chỉ carbon; đổi mới công nghệ và sản phẩm từ cao-su thiên nhiên… Đặc biệt, báo cáo viên thuộc VRG chia sẻ về lộ trình và kết quả triển khai thích ứng EUDR, sản phẩm VRG GREEN trong thời gian qua của Tập đoàn VRG.

h4-gala-cao-su-4382.jpg
Các chuyên gia quốc tế chia sẻ giải pháp phát triển cao-su bền vững.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Lê Thanh Hưng cho rằng, một trong những nội dung được cộng đồng doanh nghiệp quan tâm nhất hiện nay là Quy định Chống mất rừng của Liên minh châu Âu (EUDR). Việc Việt Nam được Ủy ban châu Âu (EC) xếp vào nhóm “rủi ro thấp” từ tháng 5/2025 là tín hiệu tích cực, giúp giảm áp lực kiểm tra đối với doanh nghiệp xuất khẩu.

Bên cạnh đó, thị trường tín chỉ carbon cũng là cơ hội mới cho nông nghiệp bền vững. Ngành cao-su được đánh giá là có tiềm năng lớn trong việc tạo ra tín chỉ carbon nhờ diện tích rừng trồng rộng lớn và khả năng hấp thụ và lưu trữ carbon đáng kể.

Tuy nhiên, để tận dụng thị trường này, ngành cao-su cần chuẩn bị hệ thống đo đạc và kiểm chứng carbon minh bạch, cùng với sự tham gia của các tổ chức uy tín trong thẩm định và giao dịch carbon. Thị trường carbon không chỉ mang lại nguồn thu bổ sung mà còn hỗ trợ doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu xanh hóa chuỗi cung ứng, đặc biệt đối với các thị trường.

Thông qua các bài phát biểu và thảo luận sôi nổi tại Hội thảo, các đại diện ngành cao-su sẽ có cái nhìn toàn diện hơn về tương lai của ngành cao-su, cũng như những chiến lược cần thiết để vượt qua thách thức và khai thác tối đa cơ hội, giúp ngành cao-su không chỉ đáp ứng được các yêu cầu từ những chuyển động mới của thị trường mà còn tiến tới một nền kinh tế cao-su bền vững, gia tăng giá trị và thân thiện với môi trường.

Có thể bạn quan tâm