Cơ hội lớn để ngành du lịch thành phố bứt phá

Hội chợ Du lịch Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh (ITE HCMC 2023) năm nay đã thu hút 3.500 đại biểu đến từ các tổ chức du lịch quốc gia, đơn vị nghiên cứu du lịch, công ty, đại lý du lịch, cơ sở lưu trú, các hãng hàng không và các đơn vị vận chuyển cùng tập đoàn lớn về tham dự. Điều này cho thấy sự quan tâm đặc biệt mà bạn bè trong nước và quốc tế dành cho ITE HCMC 2023.
0:00 / 0:00
0:00
Khách tham quan Hội chợ Du lịch Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 17.
Khách tham quan Hội chợ Du lịch Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 17.

Nhiều hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Hội chợ thu hút đông đảo các vị lãnh đạo, đại biểu, các chuyên gia về du lịch,… với những bài tham luận, ý kiến chất lượng đã gợi mở nhiều vấn đề quan trọng cho sự phát triển du lịch nước nhà. Diễn đàn “Quan hệ công chúng và truyền thông khu vực ASEAN” lần thứ 4 là một trong những sự kiện nổi bật của Hội chợ Du lịch Quốc tế thành phố năm nay. Diễn đàn được tổ chức nhằm đón đầu tương lai ngành PR Đông Nam Á với sự tham dự của 250 đại biểu, 9 diễn giả trong nước và nước ngoài.

Không chỉ là nơi chia sẻ các xu hướng, kiến thức mới nhất về ngành, đây cũng là cơ hội để các nhà truyền thông từ các quốc gia Đông Nam Á giao lưu, mở ra những mối hợp tác sâu rộng mang tầm quốc tế trong tương lai. Các diễn giả quốc tế đã đánh giá Việt Nam đang trở thành một trong những điểm đến lý tưởng tại Đông Nam Á. Để đón làn sóng du khách quốc tế nửa cuối năm 2023, bên cạnh phát triển sản phẩm, ngành du lịch sẽ cần đẩy mạnh hơn nữa công tác quảng bá và truyền thông.

Tiếp nối Hội nghị Quan hệ công chúng ASEAN, lễ trao giải “Giải thưởng Quan hệ công chúng xuất sắc ASEAN” diễn ra nhằm tôn vinh và ghi nhận những thành tựu đạt được trong ngành quan hệ công chúng ở các nước ASEAN. Với hơn 20 hạng mục, mỗi hạng mục bao gồm các giải Đồng, Bạc, Vàng, giải thưởng thể hiện sự đa dạng của các dự án được thực hiện trong lĩnh vực quan hệ công chúng và truyền thông đến từ các tổ chức đa quốc gia, doanh nghiệp vừa và nhỏ, tổ chức từ thiện và đơn vị nhà nước.

Không dừng lại ở đó, các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch cũng được đón nhận nồng nhiệt. Chuỗi sự kiện chuyên đề về truyền thông điểm đến cũng là những sự kiện thu hút sự quan tâm theo dõi của nhiều đại biểu, doanh nghiệp và cơ quan báo chí truyền thông. Trong đó, nổi bật là: Dự án giới thiệu du lịch Chile, chương trình trải nghiệm Hàn Quốc khác biệt; giới thiệu du lịch Nhật Bản; chương trình giới thiệu du lịch Quảng Ninh và hội nghị kết nối du lịch Kiên Giang.

Bà Quảng Xuân Lụa, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và Du lịch tỉnh Kiên Giang cho biết, Hội chợ Du lịch Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh là sự kiện du lịch quốc tế duy nhất tại Việt Nam có sự tham gia của 200 người mua đến từ hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ là các thị trường du lịch tiềm năng và trọng điểm (tăng hơn 25% so với năm 2022), mang đến cơ hội để các doanh nghiệp du lịch mong muốn mở rộng thị trường. Chính vì thế, việc tổ chức xúc tiến du lịch Kiên Giang tại Hội chợ Du lịch Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh là cơ hội lớn để các doanh nghiệp Kiên Giang có dịp giới thiệu sản phẩm du lịch, năng lực của các đơn vị đến các đối tác trong nước và nước ngoài, từ đó mở rộng quan hệ, tăng cường kết nối du lịch hơn nữa trong thời gian tới.

Diễn ra vào ngày cuối cùng của Hội chợ, “Ngày hội tiêu dùng dành cho công chúng” cũng ghi nhận lượt khách tham quan tăng gấp 2 đến 3 lần so với những ngày đầu mở cửa. Để kích cầu mua sắm du lịch, các công ty du lịch, nhà hàng, khách sạn, dịch vụ, hàng không... đã áp dụng giảm giá sâu đến 50%, mang tới cho du khách cơ hội mua tour, đặt dịch vụ với mức giá ưu đãi nhất. Một trong những hoạt động mới tại Hội chợ năm nay chính là mang tới bảy buổi workshop về thêu len, pha chế nước hoa, làm mô hình thu nhỏ sản phẩm đặc trưng, biểu diễn làm tranh gạo và làm vòng tay, thu hút hơn hàng trăm lượt khách tham gia tương tác.

Đồng thời, không gian tiểu cảnh với bộ chữ Vibrant Ho Chi Minh City tại Công viên Lam Sơn, Công viên 30/4, Công viên Bến Bạch Đằng và Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã thu hút khách mời và người dân tham gia chụp ảnh lưu niệm. Ban Tổ chức cũng tổ chức hoạt động biểu diễn chương trình nghệ thuật nhạc truyền thống và đương đại tại Công viên Bến Bạch Đằng góp phần tạo ấn tượng tốt đẹp, thân thiện, hiếu khách đến các đại biểu đến tham gia Hội chợ.

Những kết quả ấn tượng nêu trên của Hội chợ Du lịch Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh 2023 đã chứng minh được nỗ lực mở rộng thị phần khách du lịch quốc tế đến Việt Nam và tạo sự đột phá trong công tác xúc tiến quảng bá du lịch trên toàn quốc nói chung và của Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng. Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết, Hội chợ Du lịch Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 17 tiếp tục khẳng định được vai trò cửa ngõ giao thương của thành phố - điểm kết nối thương mại giữa các doanh nghiệp du lịch Việt Nam, doanh nghiệp du lịch các nước hạ nguồn sông Mê Công với doanh nghiệp các thị trường truyền thống, thị trường tiềm năng trong khu vực và thế giới. Hội chợ Du lịch quốc tế lần thứ 17 còn mở ra cơ hội cho những cơ chế, chính sách mang tính động lực để phát triển ngành du lịch.