Chuyển đổi số nâng cao chất lượng quản lý, bảo đảm quyền lợi an sinh cho người dân

NDO -

Chuyển đổi số được xem là cơ hội để ngành bảo hiểm xã hội Việt Nam tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai các chính sách an sinh xã hội, nâng cao chất lượng quản lý, bảo đảm quyền lợi an sinh xã hội cho người dân.

Toàn cảnh Hội thảo.
Toàn cảnh Hội thảo.

Ngày 4/11, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức Hội thảo quốc tế trực tuyến “Chuyển đổi số - Nền tảng hữu hiệu nâng cao chất lượng quản lý, bảo đảm quyền lợi an sinh xã hội cho người dân”, nhằm giới thiệu các thành tựu công nghệ thông tin nổi bật giai đoạn 2016-2021 của ngành bảo hiểm xã hội Việt Nam và tham vấn ý kiến các chuyên gia quốc tế về định hướng chiến lược phát triển lĩnh vực công nghệ thông tin của ngành trong giai đoạn 2021-2025.

Tại Hội thảo, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh cho biết, trong những năm qua, ngành bảo hiểm xã hội Việt Nam đã và đang đầu tư xây dựng, hoàn thiện hệ thống công nghệ thông tin của ngành theo định hướng Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, tích hợp, tập trung cấp quốc gia, hiện đại đạt tiêu chuẩn quốc tế, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế.

Hiện tại, toàn ngành đang có gần 30 hệ thống ứng dụng, quản lý cơ sở dữ liệu của gần 98 triệu người dân, tương ứng với gần 28 triệu hộ gia đình trên toàn quốc; với hơn 20 nghìn tài khoản công chức, viên chức và người lao động trong ngành thường xuyên truy cập, khai thác và sử dụng để thực hiện các nghiệp vụ của ngành; kết nối liên thông với hơn 12.000 cơ sở khám chữa bệnh và hơn 500 nghìn tổ chức, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trên toàn quốc và các bộ, ngành. 

“Mỗi năm, Cổng Giao dịch điện tử tiếp nhận và xử lý gần 100 triệu lượt hồ sơ. Riêng từ đầu năm 2021 đến nay, số lượng hồ sơ được giải quyết trực tuyến là gần 70 triệu hồ sơ. Như vậy, nếu tính bình quân, mỗi cán bộ bảo hiểm xã hội sẽ phải giải quyết hơn 4 nghìn hồ sơ mỗi năm”, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam chia sẻ.

Đặc biệt, sau gần 1 năm công bố ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số” trên thiết bị di động với việc cung cấp các dịch vụ, tiện ích cho người tham gia, thụ hưởng chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, cả nước đã có hơn 23 triệu tài khoản giao dịch điện tử cá nhân (dùng để đăng nhập, sử dụng ứng dụng VssID) được đăng ký và phê duyệt. Mặt khác, với vai trò, trách nhiệm được Chính phủ giao là đơn vị chủ quản của Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm - 1 trong 6 cơ sở dữ liệu quốc gia quan trọng, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã và đang tích cực phối hợp với các bộ, ngành liên quan hoàn thiện quy chuẩn kỹ thuật, tập trung cơ sở dữ liệu chuyên ngành, danh mục dữ liệu mở để sẵn sàng kết nối, chia sẻ theo chỉ đạo của Chính phủ.

Qua đánh giá mục tiêu của kế hoạch về việc phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số đến năm 2025, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cơ bản đã đạt được các mục tiêu đề ra.

Tuy nhiên, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh nhấn mạnh: “Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ hiện nay, nếu không ngừng đổi mới, thực hiện chuyển đổi số thì sẽ rất có thể bị lạc hậu, bị bỏ lại phía sau. Vì vậy, Bảo hiểm xã hội Việt Nam mong muốn sẽ được trao đổi, hợp tác để xây dựng, phát triển ngành bảo hiểm xã hội Việt Nam hiện đại, chuyên nghiệp, bảo đảm quyền lợi an sinh cho người dân và người lao động”.

Với những chia sẻ, thảo luận của các chuyên gia tại Hội thảo, Bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ nghiên cứu, tiếp thu trong hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số của ngành, góp phần xây dựng ngành bảo hiểm xã hội Việt Nam hiện đại, chuyên nghiệp, vì sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Đồng thời, đây cũng chính là cơ hội để Bảo hiểm xã hội Việt Nam nâng cao vị thế trong việc chủ động, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai các chính sách an sinh xã hội, mở ra cơ hội hợp tác giữa các đối tác quốc tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam về lĩnh vực công nghệ thông tin trong tương lai.