Chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh

Nhằm tối ưu hóa chi phí, nâng cao năng suất lao động, chất lượng dịch vụ, đáp ứng sự hài lòng của khách hàng, thời gian qua, Công ty Ðiện lực Ðắk Nông (PC Ðắk Nông) chú trọng đẩy mạnh ứng dụng khoa học-công nghệ vào hoạt động sản xuất, kinh doanh và đã đạt nhiều kết quả tích cực.
0:00 / 0:00
0:00

Dưới sự chỉ đạo sát sao của Tổng công ty Ðiện lực Miền Trung (EVNCPC), nhiều đơn vị thành viên, trong đó có PC Ðắk Nông đã chú trọng nghiên cứu, ứng dụng khoa học-công nghệ, đẩy mạnh chuyển đổi số; từ đó, nâng cao hiệu quả trong kinh doanh và dịch vụ khách hàng; quy trình cung cấp dịch vụ điện và chăm sóc khách hàng ngày càng được hoàn thiện trên nền tảng số. Ðến nay, PC Ðắk Nông đã cung cấp 100% dịch vụ điện cấp độ 4, bao gồm các dịch vụ như: Cấp điện mới từ lưới điện hạ áp; cấp điện mới từ lưới điện trung áp; thay đổi công suất, định mức, mục đích sử dụng điện; thay đổi vị trí thiết bị đo đếm; thay đổi thông tin đã đăng ký; gia hạn hợp đồng mua bán điện.

Bà Phạm Thị Liên, người dân ở thành phố Gia Nghĩa chia sẻ: "Trước đây, mỗi khi có việc liên quan đến ngành điện, chúng tôi phải đến trực tiếp trụ sở điện lực để gửi yêu cầu, thì hiện nay khách hàng chỉ cần đăng ký dịch vụ điện trên trang web Dịch vụ công quốc gia bằng các thiết bị thông minh cầm tay rất tiện lợi và nhanh chóng. Muốn tra cứu thông tin hoặc có bất cứ thắc mắc nào về dịch vụ điện, tôi chỉ cần gọi điện thoại đến tổng đài 19001909 hoặc truy cập website, Zalo, ứng dụng chăm sóc khách hàng sẽ được tiếp nhận và giải quyết một cách nhanh nhất".

Ông Nguyễn Thanh Phương, Quyền Giám đốc PC Ðắk Nông cho biết: PC Ðắk Nông hiện có hơn 147.000 khách hàng được thực hiện số hóa hợp đồng mua bán điện, chuyển từ giấy sang điện tử. Việc số hóa các thủ tục đã giúp khách hàng thuận tiện trong giao dịch cũng như tiếp cận các dịch vụ của ngành điện, qua đó tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho cả khách hàng lẫn ngành điện. Từ khi thực hiện chuyển đổi hợp đồng mua bán điện từ bản giấy sang hợp đồng điện tử, khách hàng cũng dễ dàng cập nhật, tra cứu thông tin về tiền điện, nợ tiền điện, lịch ghi chỉ số công-tơ, lịch cắt điện, hướng dẫn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm...; chỉ bằng thao tác đơn giản do Zalo cung cấp hoặc thông qua ứng dụng EVNCPC.CSKH.

Cùng với việc thực hiện chuyển đổi số trong dịch vụ khách hàng, PC Ðắk Nông cũng dành nguồn lực để đầu tư thiết bị, vật tư, xây dựng hệ thống quản lý, vận hành lưới điện thông minh; đã đưa vào vận hành hệ thống các trạm biến áp (TBA) không người trực, đáp ứng yêu cầu quản lý vận hành các TBA 110 kV không người trực và theo dõi, điều hành lưới điện phân phối, tạo ra bước đột phá trong việc quản lý vận hành hệ thống lưới điện truyền tải, góp phần giảm tổn thất điện năng, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và bảo đảm chất lượng điện năng.

Giám đốc Ðiện lực Ðắk R’lấp Lê Văn Ðức cho biết, chuyển đổi số được triển khai đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực, từ quản lý kỹ thuật đến chăm sóc khách hàng. Việc chuyển đổi số đã giúp khách hàng quản lý, theo dõi mức tiêu thụ điện hằng ngày, từ đó có những điều chỉnh phù hợp và nắm bắt được số tiền mình phải thanh toán hằng tháng. Cùng với chuyển đổi số trong dịch vụ khách hàng, đầu tư vận hành lưới điện thông minh, tất cả các đơn vị trực thuộc của PC Ðắk Nông đều đẩy mạnh việc thực hiện hiện đại hóa hệ thống đo đếm điện năng, một trong những bước quan trọng trong lộ trình chuyển đổi số hướng tới mục tiêu phát triển lưới điện thông minh. Các công-tơ cơ khí đang được thay thế toàn bộ bằng công-tơ điện tử có tính năng đo xa, giúp khách hàng giám sát sản lượng điện năng tiêu thụ, từ đó điều chỉnh việc sử dụng điện và giảm số tiền phải chi trả. Ðể giảm thời gian mất điện, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cũng như dịch vụ khách hàng, từ tháng 7/2021, PC Ðắk Nông đã thành lập Ðội hotline sửa chữa điện nóng. Sau hơn hai năm triển khai, đội đã tiếp nhận và thực hiện 1.771 lượt công tác trên lưới điện. Việc triển khai công nghệ sửa chữa điện hotline đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, bảo đảm cung cấp điện ổn định phục vụ mọi hoạt động kinh tế, chính trị và đời sống nhân dân trên địa bàn.

Ông Ngô Tấn Cư, Tổng Giám đốc EVNCPC đánh giá: Chuyển đổi số là một chủ trương hữu ích của ngành điện, vừa nhanh chóng, tiện lợi cho khách hàng, vừa rút ngắn thời gian giao dịch, giảm chi phí văn phòng phẩm, vừa nâng cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn và kiến thức về công nghệ thông tin của cán bộ, công nhân viên. Chủ trương này được EVNCPC triển khai thực hiện rất tích cực và hiệu quả. Với những địa bàn miền núi còn nhiều khó khăn, địa bàn rộng, địa hình phức tạp như Ðắk Nông thì chuyển đổi số còn mang lại hiệu quả thiết thực hơn trong tiết giảm chi phí, nhân lực. Thời gian tới, không chỉ riêng PC Ðắk Nông, mà tất cả các đơn vị thành viên của EVNCPC sẽ tiếp tục tập trung cung cấp các dịch vụ trực tuyến, phổ biến các ứng dụng chăm sóc khách hàng đến với mọi người dân, kết nối liên thông cổng dịch vụ công quốc gia, tự động hóa các quy trình nội bộ, áp dụng các công nghệ mới giúp cho công tác quản lý cũng như phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn.

"EVNCPC xác định chuyển đổi số là một hành trình liên tục, gắn chặt và hỗ trợ tích cực cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của Tổng công ty. Vì vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư về cơ sở vật chất kỹ thuật, đào tạo nghiệp vụ, nâng cao nhận thức, kỹ năng về chuyển đổi số, phát triển doanh nghiệp số cho toàn thể cán bộ, công nhân, người lao động của Tổng công ty, qua đó tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong việc nâng cao chất lượng kinh doanh, dịch vụ khách hàng và hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh ngành điện", ông Ngô Tấn Cư nhấn mạnh.