Chuyển biến ở Bệnh viện đa khoa hữu nghị Nghệ An

Khám mắt bằng thiết bị hiện đại tại khoa Mắt của bệnh viện.
Khám mắt bằng thiết bị hiện đại tại khoa Mắt của bệnh viện.

Giảm bớt khó khăn cho người bệnh

Ðoàn công tác liên ngành, gồm: Y tế, Kế hoạch và Ðầu tư và Tài chính đã kiểm tra thực trạng, thấy rõ sự xuống cấp của hệ thống trang thiết bị chuyên môn của bệnh viện. Ngay sau đó với tinh thần khẩn trương, cầu thị, được sự giúp đỡ của các sở, ngành liên quan, bệnh viện đã và đang hoàn tất các thủ tục đầu tư để giải quyết ngay những vấn đề bức xúc như báo phản ánh.

Từ thực trạng và yêu cầu bức thiết cho công tác khám, chữa bệnh, bệnh viện lập Ðề án cải tạo, nâng cấp nhà mổ, hệ thống trung tâm lò hơi, ô-xy, thiết bị giặt là, đầu tư bằng nguồn ngân sách 6,964 tỷ đồng, trong đó 5,9 tỷ đồng tiền mua thiết bị. Tỉnh còn cấp kinh phí cho việc lập dự án đầu tư cải tạo hệ thống xử lý nước thải.

Bác sĩ Cao Xuân Nghiêm, Phó Giám đốc Sở Y tế, kiêm Giám đốc Bệnh viện cho biết: "So với trước hiện nay bệnh viện đã được sự quan tâm và được triển khai nhiều dự án để cải tạo, nâng cấp". Bên cạnh đó, với nỗ lực của mình bằng nhiều hình thức đầu tư, bệnh viện đã đưa vào hoạt động một loạt trang thiết bị y tế tân tiến phục vụ công tác khám, điều trị người bệnh được tốt hơn. Ðáng kể nhất là máy chụp cắt lớp Siemens 16 lát cắt/giây hiện đại nhất khu vực. Máy xét nghiệm sinh hóa 800 mẫu xét nghiệm/giờ và đáng kể nữa là sáu máy chạy thận nhân tạo cùng một loạt máy điện não, điện tim, máy thở Esprit và mổ Phaco thông qua các máy trợ giúp hiện đại nhất của nước ngoài như máy siêu âm A, máy đo công suất thể thủy tinh, máy mổ laser. Bệnh viện tự trích gần hai tỷ đồng nâng cấp một số khoa phòng, mua sắm thêm các trang thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ. Nhờ đó, công tác chẩn đoán và điều trị bệnh chính xác hơn, giảm thiểu người bệnh phải đi Hà Nội, giảm đáng kể chi phí tốn kém cho người bệnh, góp phần cứu sống kịp thời nhiều người bệnh nặng.

Thời gian tới, bệnh viện tiếp tục trang bị thêm máy siêu âm mầu 4D, hai máy mổ nội soi thường quy, hoàn thiện một bước về trang thiết bị, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Bước chuyển về chuyên môn và y đức

Chuyển biến rõ nét nhất của bệnh viện thời gian gần đất là công tác quản lý được chấn chỉnh theo dân chủ hóa và càng ngày càng đi vào nền nếp.

Ðể thực hiện tốt, bệnh viện tổ chức tham quan, học hỏi ở các đơn vị bạn và đề ra Quy chế chi tiêu tài chính nội bộ công khai, minh bạch. Nhờ vậy tăng thu, giảm chi, nhờ vậy thu nhập của cán bộ, nhân viên tăng đáng kể và công bằng, ổn định so với trước.

Tìm hiểu thực tế, chúng tôi cảm nhận bước chuyển về nhận thức của cán bộ ở đây. Từ chỗ trước đây nhiều người thường luôn kêu ca về sự quá tải người bệnh thì nay họ xem đó là sự tín nhiệm của người bệnh đối với bệnh viện. Họ bắt đầu xem người bệnh là "khách hàng, thượng đế". Từ đó, tinh thần, trách nhiệm và cách ứng xử cũng chuyên nghiệp hơn, bước đầu đáp ứng được nhu cầu của người bệnh.

Bệnh viện đang triển khai nhiều đề án để nâng cao năng lực chuyên môn và y đức. Quy chế bệnh viện, quy chế chuyên môn, trong đó  có quy chế phẫu thuật đi vào quy phạm. Bệnh viện còn triển khai nhiều biện pháp để cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh đến khám và điều trị, thủ tục ra vào viện, thanh toán viện phí nhanh gọn.

Ðể tạo thuận lợi cho người  đến khám, chữa bệnh, bệnh viện tổ chức đội tình nguyện đón tiếp, hướng dẫn người bệnh... Hằng tuần, hằng tháng bệnh viện triển khai họp hội đồng người bệnh, bỏ phiếu thăm dò, lấy ý kiến đóng góp của người bệnh về cách phục vụ. Ðiều đáng mừng, tỷ lệ số người bệnh hài lòng về công tác điều trị nội trú ở đây tăng dần lên. Ðây còn là một trong những kênh thông tin chính để chấm điểm thi đua, khen thưởng kịp thời. Qua đó, tinh thần đoàn kết nội bộ, ý thức thi đua giữa các khoa - phòng, xây dựng bệnh viện toàn diện cũng được nâng lên rõ rệt.

Chất lượng và hiệu quả trong khám, chữa bệnh ngày càng được nâng cao bằng việc sắp xếp, cải tiến ở các phòng khám phù hợp nhiều hình thức khám. Tăng cường đội ngũ cán bộ chuyên môn, đầu tư cơ sở thiết bị như máy thở, máy monitoring theo dõi chức năng sống, nâng cấp phòng thường trực cấp cứu trực 24/24 giờ tiếp nhận người bệnh. Giảm thời gian chờ cấp cứu, sơ cứu nhanh, kịp thời, bảo đảm chức năng sống trước khi chuyển các khoa phòng khác. Do vậy thời gian gần đây các ca tử vong giảm, không có tai biến ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh. Hạn chế cao nhất việc kê đơn thuốc ngoài, người bệnh được sử dụng thuốc an toàn, hợp lý hơn.

Ðể xây dựng thương hiệu của mình, bệnh viện triển khai, áp dụng và phát triển một số kỹ thuật cao trong chẩn đoán, điều trị như: Phẫu thuật nội soi, cắt thận bán phần lấy sỏi; phẫu thuật bảo tồn lách, cắt gan; phẫu thuật chấn thương sọ não, thay chỏm xương đùi, chụp bao rễ thần kinh, siêu âm mầu, vì vậy đã hạn chế được người bệnh phải chuyển tuyến trên và cứu sống được nhiều người bệnh nặng. Bệnh viện còn áp dụng việc mổ nội soi thường quy cho ca phẫu thuật phức tạp và chuẩn bị kế hoạch mổ dịch vụ theo yêu cầu người bệnh... đáp ứng kịp thời việc cấp cứu các người bệnh có bệnh hiểm nghèo. "Hiện nay, từng khoa và cả bệnh viện đang lên kế hoạch xây dựng thương hiệu để cạnh tranh với các bệnh viện khác", BS Cao Xuân Nghiêm, nói: Ngoài ra, một loạt các dịch vụ giữ xe, nhà ăn, ki-ốt bán hàng được chấn chỉnh thông qua hình thức đấu thầu với nhà khách gồm 10 phòng, 30 giường phục vụ người nhà người bệnh. Ðội xe cấp cứu bảy chiếc được tổ chức lại thành đội chuyên môn cấp cứu trực 24/24 giờ đã chấm dứt tình trạng lộn xộn, tranh giành người bệnh, ăn tiền dịch vụ trước đây. Thông qua đấu thầu, các dịch vụ đi vào hoạt động quy củ, phục vụ người bệnh tốt hơn, đồng thời tăng thêm thu nhập cho bệnh viện.