HNX khẳng định sức hấp dẫn riêng

NDO -

Chủ tịch Hội đồng quản trị Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) khẳng định những thành công của HNX trong năm 2020 nhờ vào thành công chung của thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam. Tuy nhiên, với mức tăng có phần nổi bật hơn so với mặt bằng chung, đã phần nào cho thấy sức hấp dẫn riêng của HNX.

Chủ tịch Hội đồng quản trị HNX Nguyễn Thành Long. (Ảnh: NDH)
Chủ tịch Hội đồng quản trị HNX Nguyễn Thành Long. (Ảnh: NDH)

Tăng trưởng ấn tượng từ chất lượng đến quy mô

Đánh giá về các mảng thị trường của HNX, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) HNX Nguyễn Thành Long nhận định, những kết quả đạt được của HNX trong năm qua là khá đồng đều trên các mảng thị trường và cho thấy sự chuyển biến tích cực từ quy mô, thanh khoản đến chất lượng nội tại.

Năm 2020, chỉ số HNX-Index tăng hơn 98% so cuối năm 2019. Giá trị vốn hóa thị trường đạt hơn 212,3 nghìn tỷ đồng, tăng 12% so với cuối năm 2019.

Chỉ số giá cổ phiếu các ngành hầu hết đều tăng điểm, chỉ số ngành Tài chính tăng 79,11 điểm (28,8%) đạt 277,75 điểm; ngành Xây dựng tăng 34,6 điểm (21,87%) đạt 192,8 điểm, chỉ số ngành Công nghiệp tăng 17,63 điểm (8,85%) so với tháng trước đạt 216,81 điểm.

Chỉ số LargeCap tăng 28,79 điểm (12,46%) so với tháng trước đạt mức 259,8 điểm tại thời điểm cuối tháng 12-2020 và chỉ số Mid/SmallCap tăng 210,62 điểm (111,85%) đạt 398,93 điểm.

Tính chung cả năm 2020, khối lượng giao dịch (KLGD) bình quân thị trường cổ phiếu niêm yết đạt 60,6 triệu cổ phiếu/phiên, giá trị giao dịch bình quân đạt 720,5 tỷ đồng/phiên, tăng 92,4% về khối lượng và 77,9% về giá trị so với năm 2019.

Còn với thị trường phái sinh, trong năm 2020, thị trường này không những có nhiều kỷ lục mới được xác lập, mà đã phát huy rất rõ nét vai trò là công cụ phòng ngừa rủi ro hiệu quả, góp phần tích cực vào sự ổn định thị trường cơ sở.

Vào tháng 3-2020 hay tháng 7-2020, khi thị trường cơ sở chứng kiến những cú sụt giảm rất mạnh do dịch Covid-19, thị trường phái sinh đã thể hiện rõ vai trò phòng ngừa rủi ro, giữ được dòng tiền ở lại thị trường chứng khoán bằng những phiên thanh khoản tăng mạnh và thiết lập mặt bằng mới. 

Một biểu hiện khác về vai trò phòng vệ rủi ro của thị trường chứng khoán (TTCK) phái sinh trong năm qua là sự chuyển biến tích cực về tỷ trọng giữa nhà đầu tư (NĐT) cá nhân và NĐT tổ chức trong nước.

Nếu như năm 2019, tỷ trọng tham gia của NĐT cá nhân và tổ chức trong nước là 92,51% và 7,03%, thì năm 2020, các tỷ lệ này là 85,86% và 13,29%.

Có thể thấy, sự quan tâm của NĐT tổ chức trong nước đã gia tăng tích cực, đây chính là nhóm khách hàng thường xuyên sử dụng công cụ phái sinh để phòng ngừa rủi ro cho danh mục nắm giữ, đặc biệt là khi thị trường cơ sở nhiều biến động. 

Tiếp tục nâng cao chất lượng và quy mô thị trường

Chủ tịch HĐQT HNX khẳng định, những kết quả tích cực trên là nhờ vào thành công chung của TTCK Việt Nam. Tuy nhiên, với mức tăng có phần nổi bật hơn so với mặt bằng chung, đã phần nào cho thấy sức hấp dẫn riêng của HNX.

“Dù có nhiều đơn vị chuyển sàn. Song với mức tăng 98,14%, cùng thanh khoản tăng khoảng 5 lần, chúng ta phần nào có thể có góc nhìn tích cực hơn về chất lượng, sức hấp dẫn của cổ phiếu trên HNX. Dòng tiền đã nhìn thấy nhiều hơn các “viên ngọc đen” trên sàn HNX và chúng tôi kỳ vọng ngày càng có nhiều hơn những phát hiện này” - ông Nguyễn Thành Long chia sẻ.

Đồng thời vị lãnh đạo của HNX cũng cho biết sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan đa dạng hơn sản phẩm trên TTCK phái sinh để phục vụ tốt hơn cho nhu cầu phòng ngừa rủi ro của NĐT tổ chức.

“Theo đó, song hành với chỉ số VN30 sẽ bổ sung thêm các bộ chỉ số khác có tính mức phổ quát lớn hơn để xây dựng sản phẩm phái sinh mới. Đây cũng là nhu cầu thực tế của NĐT bởi trên TTCK vẫn còn có rất nhiều cổ phiếu chất lượng và chúng ta cần tạo thêm sản phẩm thích hợp” - Chủ tịch HĐQT HNX nói.

Trong năm 2021, HNX sẽ triển khai thêm các giải pháp để hỗ trợ thị trường cổ phiếu, trái phiếu chính phủ, thị trường chứng khoán phái sinh tăng chất lượng, thanh khoản và quy mô.

“Đặc biệt, việc nghiên cứu, xây dựng thị trường giao dịch cho trái phiếu doanh nghiệp sẽ là mục tiêu chính cho hoạt động của HNX năm 2021” - ông Nguyễn Thành Long cho biết.

“Mục tiêu HNX đặt ra là xây dựng cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp hoạt động chuyên nghiệp, hiệu quả, minh bạch, tái định hình lại là thị trường bán buôn cho nhà đầu tư tổ chức theo đúng thông lệ quốc tế và thông lệ ngành; từ đó hỗ trợ tốt hơn cho công tác quản lý của cơ quan quản lý” - vị lãnh đạo của HNX chia sẻ.

Ngoài ra, HNX sẽ tiếp tục nghiên cứu phát triển công nghệ mới để hỗ trợ tốt hơn nữa cho xu hướng phát triển mới; cũng như thị trường dành cho các start-up.

Tết bình an