Việt Nam-Liên hợp quốc

Quan hệ hợp tác Việt Nam-Liên hợp quốc trong 45 năm qua đã góp phần bảo vệ và thúc đẩy lợi ích quốc gia-dân tộc, nhất là duy trì, củng cố môi trường hòa bình, an ninh và thuận lợi cho phát triển đất nước, thúc đẩy hội nhập quốc tế sâu rộng hơn và góp phần nâng cao vị thế, hình ảnh của Việt Nam trên trường quốc tế; làm sâu sắc hơn quan hệ của Việt Nam với các nước, các đối tác chủ chốt và bạn bè; tranh thủ một nguồn lực quan trọng để phục vụ công cuộc phát triển đất nước.
Nâng tầm đối ngoại đa phương, tăng cường quan hệ đối tác

Nâng tầm đối ngoại đa phương, tăng cường quan hệ đối tác

Từ ngày 17-26/9/2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam dự Phiên thảo luận chung cấp cao Khóa 78 Đại hội đồng Liên hợp quốc; kết hợp hoạt động song phương tại Hoa Kỳ; thăm chính thức Brazil theo lời mời của Tổng thống Brazil Lula da Silva.
Thông tin cơ bản về Liên hợp quốc

Thông tin cơ bản về Liên hợp quốc

Liên hợp quốc chính thức thành lập ngày 24/10/1945, khi Trung Quốc, Pháp, Liên Xô, Anh, Hoa Kỳ và đa số các quốc gia ký kết trước đó phê chuẩn Hiến chương Liên hợp quốc.
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân dự Hội nghị Cấp cao lần thứ 19 Phong trào Không liên kết tại Kampala (Uganda). (Ảnh: TTXVN)

Việt Nam được tín nhiệm bầu vào vị trí Phó Chủ tịch của Ủy ban Điều hành Hội nghị Cấp cao lần thứ 19 của Phong trào Không liên kết

Tại Hội nghị Cấp cao lần thứ 19 Phong trào Không liên kết diễn ra tại thủ đô Kampala, Uganda, Việt Nam được tín nhiệm bầu vào vị trí Phó Chủ tịch của Ủy ban Điều hành Hội nghị Cấp cao lần thứ 19 của Phong trào Không liên kết, đại diện cho khu vực châu Á-Thái Bình Dương.
Truyền tải thông điệp về lòng tin, sự chân thành và đoàn kết quốc tế

Truyền tải thông điệp về lòng tin, sự chân thành và đoàn kết quốc tế

Chuyến công tác tham dự Phiên thảo luận chung cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 78, kết hợp hoạt động song phương tại Hoa Kỳ và thăm chính thức Brazil từ ngày 17 đến 26/9 của Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam, do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đã truyền tải thông điệp chính sách nhất quán của Đảng, Nhà nước Việt Nam đến bạn bè quốc tế.
Kỷ niệm Ngày Nhân quyền quốc tế tại Hà Nội.

46 năm đồng hành Việt Nam-Liên hợp quốc

Từ khi quốc kỳ Việt Nam chính thức tung bay tại trụ sở Liên hợp quốc cách đây 46 năm, hợp tác Việt Nam-Liên hợp quốc không ngừng được củng cố, phát triển. Tận dụng tốt những hỗ trợ tích cực của Liên hợp quốc để vươn lên mạnh mẽ, Việt Nam từ một nước lạc hậu sau chiến tranh đã có đóng góp ngày càng hiệu quả, thực chất vào các lĩnh vực trụ cột của tổ chức đa phương lớn nhất toàn cầu, tích cực tham gia giải quyết các vấn đề khu vực và thế giới.
Lực lượng chuẩn bị tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc của các nước tại chương trình.

Đánh giá năng lực lực lượng chuẩn bị tham gia gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc

Sáng 13/9, tại Trung tâm Huấn luyện Quân sự quốc gia 4 (thành phố Hà Nội), trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+), đã diễn ra Lễ khai mạc Chương trình đánh giá năng lực (CEPPP) cho lực lượng chuẩn bị tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc của Nhóm chuyên gia Gìn giữ hòa bình Chu kỳ 4 (2021-2023).
Thủ tướng Ấn Độ đón Tổng Thư ký Liên hợp quốc dự Hội nghị G20. (Ảnh: THESUNDAILY.MY)

Liên hợp quốc hoan nghênh hành động vì khí hậu

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres hoan nghênh các nhà lãnh đạo Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) cam kết đẩy nhanh nỗ lực hướng tới các Mục tiêu phát triển bền vững (SDG).
Phiên khai mạc Khóa họp lần thứ 78 của Đại hội đồng LHQ. Ảnh: UN

Khai mạc Khóa họp thứ 78 Đại hội đồng Liên hợp quốc

Sáng 6/9 (theo giờ Việt Nam), Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã chính thức khai mạc Khóa họp lần thứ 78 tại New York (Mỹ), trong đó trọng tâm là Tuần lễ cấp cao Đại hội đồng LHQ từ ngày 19 đến 26/9 với sự tham dự của các nguyên thủ quốc gia và người đứng đầu chính phủ 193 nước thành viên của tổ chức đa phương lớn nhất hành tinh này.
Người dân Afghanistan nhận lương thực viện trợ từ Chương trình Lương thực thế giới, tại Kandahar. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Liên hợp quốc kêu gọi bảo vệ các nhân viên cứu trợ nhân đạo

Liên hợp quốc thông báo, từ đầu năm 2023 đến nay, đã có hơn 60 nhân viên cứu trợ nhân đạo bị cướp đi sinh mạng khi thực hiện nhiệm vụ tại các khu vực xung đột trên khắp thế giới. Bạo lực nghiêm trọng cùng nguồn kinh phí eo hẹp đang cản trở hoạt động nhân đạo, vốn được ví như hành trình gieo hy vọng và sự sống cho cộng đồng.
Người di cư ngủ trên boong của tàu cứu hộ “Ocean Viking” trên biển Địa Trung Hải ngày 6/11/2022 (Ảnh: SOS Mediterranee/ Reuters)

Liên hợp quốc kêu gọi an toàn cho người di cư

Liên hợp quốc bày tỏ lo ngại sau các vụ chìm tàu chở người di cư ở Địa Trung Hải mới đây, đồng thời kêu gọi tạo tuyến đường an toàn cho người di cư và tị nạn hướng đến các nước Liên minh châu Âu (EU). Trước đó, chỉ 4 người được cứu trong vụ tàu chở 45 người di cư chìm trên Địa Trung Hải không lâu sau khi khởi hành từ thành phố Sfax của Tunisia hôm 3/8.
Xem thêm
back to top