Quyền con người ở Việt Nam

Chính sách nhất quán của Việt Nam là tôn trọng, bảo vệ và thúc đẩy quyền con người. Trên cơ sở này, Việt Nam không ngừng nỗ lực hoàn thiện hệ thống pháp luật về quyền con người, tham gia các điều ước quốc tế, thúc đẩy phát triển kinh tế đi đôi với bảo đảm công bằng xã hội, không ngừng nâng cao đời sống của người dân. Nỗ lực của Việt Nam đã mang lại những thành tựu quan trọng, được cộng đồng quốc tế ghi nhận và đánh giá cao.
Việt Nam xứng đáng với vai trò thành viên tích cực, có trách nhiệm của Hội đồng Nhân quyền

Việt Nam xứng đáng với vai trò thành viên tích cực, có trách nhiệm của Hội đồng Nhân quyền

Đối với các hoạt động bảo vệ và thúc đẩy quyền con người trên thế giới, với tư cách là một thành viên của Liên hợp quốc, Việt Nam luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm khi sẵn sàng trao đổi, hợp tác cùng các cơ quan nhân quyền trực thuộc tổ chức liên chính phủ lớn nhất hành tinh để tìm ra những giải pháp tối ưu nhất.
Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt. Ảnh: MOFA

Dấu ấn Việt Nam trong năm đầu tiên đảm nhiệm cương vị thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2023-2025

Nhân dịp 1 năm Việt Nam đảm nhận vai trò thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc, đồng chí Đỗ Hùng Việt, Thứ trưởng Ngoại giao, đã có bài viết "Dấu ấn Việt Nam trong năm đầu tiên đảm nhiệm cương vị thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2023-2025". Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với đồng bào dân tộc thôn Konrơ Bàng 2 (xã Vinh Quang, thành phố Kon Tum). Ảnh: TTXVN

Tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân

Trong bài viết “Tự hào và tin tưởng dưới lá cờ vẻ vang của Đảng, quyết tâm xây dựng một nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng”, nhân kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khái quát những mốc son chói lọi, có ý nghĩa lịch sử to lớn của Đảng, của đất nước và dân tộc ta.
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn phát biểu tại Phiên họp. Ảnh: MOFA

Việt Nam tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ 2026-2028

Sáng 26/2, tại Geneva, Thụy Sĩ, đã khai mạc Phiên họp cấp cao Khóa 55 Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc. Tham dự Phiên họp có 1 Tổng thống, 9 Phó Tổng thống/Phó Thủ tướng và 83 Bộ trưởng các nước thành viên Liên hợp quốc, cùng Chủ tịch Đại hội đồng, Tổng Thư ký và Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc. Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Phiên họp.
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Đoàn công tác Trung ương đã đến thăm cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 152. (Ảnh: TTXVN)

Bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo và quan tâm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần nhân dân

Sáng 20/1, trong chuyến thăm, chúc Tết quân và dân xã đảo Thổ Châu, Kiên Giang - đảo tiền tiêu xa nhất phía Tây Nam của Tổ quốc, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đề nghị cấp ủy, chính quyền, các lực lượng vũ trang trên đảo tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo, đồng thời chú trọng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, lao động, sản xuất của người dân trên đảo.
Tác phẩm “Nụ cười trong tâm chấn động đất Thổ Nhĩ Kỳ” của tác giả Trần Thành Đạt, Báo Nhân Dân, tham dự cuộc thi.

Gần 30 tác phẩm ảnh, video được trao giải Cuộc thi “Việt Nam hạnh phúc - Happy Vietnam” năm 2023

Với tổng giá trị giải thưởng lên tới hơn 400 triệu đồng, Cuộc thi ảnh, video “Việt Nam hạnh phúc - Happy Vietnam” năm 2023 sẽ vinh danh gần 30 tác phẩm tiêu biểu, xuất sắc nhất về đề tài quyền con người ở Việt Nam. Lễ khai mạc triển lãm và công bố giải thưởng cuộc thi sẽ diễn ra vào tối 19/12 tới đây.
Việt Nam đã đạt được những thành tựu quan trọng trong lĩnh vực thúc đẩy và bảo vệ quyền con người. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Việt Nam tăng cường thúc đẩy và bảo vệ quyền con người trong giai đoạn phát triển mới

Các nguyên tắc, chuẩn mực về quyền con người đã được Việt Nam nỗ lực thực hiện và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận ở tất cả các lĩnh vực. Trên cơ sở các chuẩn mực quốc tế và xuất phát từ điều kiện cụ thể của đất nước, Việt Nam đã tiến hành sửa đổi, bổ sung, bảo đảm tương thích với các chuẩn mực quốc tế và tạo cơ sở pháp lý quan trọng cho thúc đẩy, bảo vệ quyền con người trong giai đoạn mới.
Hiệp định EVFTA tạo những động lực mới nâng tầm quan hệ Việt Nam-EU trong thập kỷ thứ tư của chặng đường phát triển quan hệ hai bên. (Ảnh: Internet)

Việt Nam thúc đẩy quyền con người gắn với tăng trưởng kinh tế bền vững

Qua gần 3 năm thực thi Hiệp định Thương mại tự do giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam (EVFTA) các hoạt động giao thương, kết nối đầu tư cho cộng đồng doanh nghiệp và người dân không ngừng được đẩy mạnh với mục tiêu lấy con người làm trung tâm trong phát triển kinh tế. Tuy nhiên, thời gian qua đã xuất hiện những tiếng nói lạc lõng, thông tin sai sự thật đòi xóa bỏ EVFTA, gây ảnh hưởng xấu đến quan hệ đối tác giữa Việt Nam và các nước trong Liên minh châu Âu (EU).
Thủ tướng Phạm Minh Chính và các nhà lãnh đạo thế giới tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc năm 2021 (Nguồn: VGP)

Bảo đảm quyền con người trong các hoạt động vì cộng đồng

Thực tế, không riêng tại Việt Nam, mặt trái của các tổ chức, hội nhóm xã hội đang là một vấn đề nóng được chính phủ nhiều quốc gia quan tâm, nhận diện khi tình trạng một số cá nhân đại diện cho các tổ chức này vi phạm pháp luật đến mức phải xử lý hình sự ngày càng gia tăng và phổ biến. Bởi lẽ dù các hoạt động điều tra, xét xử đều được tiến hành minh bạch trên tinh thần thượng tôn pháp luật nhưng vẫn vấp phải sự xuyên tạc, chống đối từ các tổ chức cực đoan, tự cho mình quyền giám sát, bảo vệ nhân quyền.
Toàn cảnh phiên họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc bầu chọn các quốc gia thành viên mới của Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ 2024-2026, tại New York, Mỹ ngày 10/10/2023. (Ảnh: THX/TTXVN)

Việt Nam đóng góp thiết thực tại khóa họp lần thứ 54 của Hội đồng Nhân quyền

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, khóa họp lần thứ 54 Hội đồng Nhân quyền của Liên hợp quốc đã kết thúc ngày 13/10, khép lại 3 khóa họp thường kỳ và nhiều hoạt động của cơ quan này trong năm 2023, trong đó đánh dấu sự tham gia tích cực và những đóng góp thiết thực của Việt Nam như chủ trì một số sáng kiến và tham gia đồng bảo trợ nhiều sáng kiến, trong đó có một số phát biểu chung của ASEAN.
Bộ Công an Việt Nam phối hợp Đại sứ quán Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam tổ chức Lớp tập huấn về Công ước CAT (Ảnh: Báo An ninh Thủ đô)

Việt Nam là thành viên có trách nhiệm của Công ước CAT

Ở Việt Nam, Nhà nước luôn bảo đảm mọi người có quyền bất khả xâm phạm về thân thể. Quyền cơ bản ấy sớm được quy định cụ thể trong Hiến pháp 1959, tiếp tục được bổ sung, hoàn thiện qua Hiến pháp 1980, Hiến pháp 1992 (sửa đổi và bổ sung năm 2001) và Hiến pháp 2013 trước khi Việt Nam là thành viên chính thức của Công ước chống tra tấn (Công ước CAT) vào ngày 7/3/2015.
Ảnh minh họa. (Nguồn: mic.gov.vn)

Chú trọng bảo vệ dữ liệu cá nhân

Bắt đầu từ ngày 1/7/2023, Nghị định Bảo vệ dữ liệu cá nhân do Chính phủ ban hành (Nghị định số 13/2023/NÐ-CP) quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân và trách nhiệm bảo vệ dữ liệu cá nhân của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan chính thức có hiệu lực. Ðây là một trong những nỗ lực góp phần thúc đẩy, bảo vệ quyền riêng tư của công dân, trong đó có việc ngăn chặn tình trạng mất cắp dữ liệu cá nhân đang diễn biến ngày càng phức tạp, đe dọa gây ra những hậu quả nghiêm trọng.
Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai (áo xanh) cùng cán bộ Phái đoàn Việt Nam tại Geneva. (Ảnh: TTXVN)

Chú trọng hợp tác hiệu quả để bảo vệ quyền con người

Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai, Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc ở Geneva (Thụy Sĩ) hoan nghênh nỗ lực của Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc cũng như Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc (OHCHR) trong thúc đẩy và bảo vệ nhân quyền; khẳng định Việt Nam cam kết tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc và OHCHR để giải quyết các vấn đề nhân quyền.
Xem thêm
back to top