Trên thế giới, phát triển theo ESG đã không còn là lựa chọn mà trở thành con đường tất yếu giúp các doanh nghiệp vừa tăng trưởng lợi nhuận, kinh doanh bền vững trên cơ sở để lại ít tác động tới môi trường.
Các chuyên gia cũng nhấn mạnh tăng trưởng xanh là cơ hội để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong trong khu vực, bắt kịp xu thế phát triển của thế giới.
Ý thức được từ rất sớm về tính bền vững trong hoạt động kinh doanh, ngay từ những ngày đầu thành lập, ACB đã thực hành yếu tố Quản trị (Governance), với bốn nguyên tắc trọng tâm, bao gồm: Tuân thủ quy định pháp luật và áp dụng thông lệ tốt về quản trị công ty; Xây dựng và duy trì văn hóa công ty lành mạnh; Phát triển an toàn, hiệu quả, cạnh tranh và Gắn kết với các bên hữu quan.
Với việc kiên trì và nghiêm túc theo đuổi con đường quản trị bền vững, ACB gặt hái được nhiều kết quả tích cực trong kinh doanh ngay cả trong những giai đoạn khó khăn chung.
Theo số liệu kinh doanh 9 tháng vừa được công bố mới đây, ACB là nhà băng tư nhân hiếm hoi ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng dương trong bối cảnh nhiều ngân hàng ghi nhận lợi nhuận sụt giảm so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế của ngân hàng đạt hơn 15.000 tỷ đồng, hoàn thành 75% kế hoạch lũy kế năm 2023 và có tỷ lệ nợ xấu thuộc nhóm thấp nhất thị trường. Mức sinh lời của ACB hiện thuộc TOP cao nhất thị trường, với ROE ở mức 24,5%.
Với chữ yếu tố Xã hội (Social), xác định con người là trọng tâm của mọi nguồn lực, ACB luôn chú trọng xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp và an toàn, bình đẳng và công bằng, tôn trọng sự bình đẳng và đa dạng của mọi thành viên trong ngân hàng.
ACB luôn cập nhật đãi ngộ cũng như đầu tư cho việc phát triển, đào tạo nâng cao kiến thức, kỹ năng phục vụ công việc và phát triển bản thân cho người lao động. So với năm 2020, tổng ngân sách đào tạo trong năm 2021 và 2022 đã tăng lần lượt 85% và 94%.
Thu nhập của nhân viên ACB chứng kiến mức tăng ấn tượng trong vòng 5 năm qua, từ mức bình quân 245 triệu đồng/người trong năm 2018 lên tới mức bình quân 417 triệu đồng/người trong năm 2022. Tính tổng chung trong vòng 10 năm từ 2013 tới 2023, thu nhập bình quân nhân viên ACB đã gấp 2,5 lần.
Bên cạnh đó, ACB xây dựng văn hóa không chỉ chú trọng trau dồi kiến thức, kỹ năng, chuyên môn nghiệp vụ, mà nhân viên ACB còn luôn thể hiện tinh thần đạo đức tốt thông qua việc quan tâm đến xã hội và môi trường chung quanh.
Riêng với khía cạnh Môi trường (Environmental) đòi hỏi sự đầu tư nghiêm túc của nhà băng trong trong thời gian dài. Chương trình bảo vệ môi trường với tên gọi “Gần Lại O” do Chủ tịch Trần Hùng Huy trực tiếp phát động đã được triển khai từ 10 năm trước.
Bắt đầu từ những hành vi nhỏ của người ACB tiết kiệm tài nguyên (điện, nước,…), giảm rác thải, giảm sử dụng đồ nhựa, đồ dùng một lần,… cho tới việc trao đi những món quà tặng mang theo thông điệp xanh “Cùng ACB trân trọng trái đất này” đã góp phần truyền cảm hứng tới các khách hàng, đối tác và cộng đồng cùng thực hành bảo vệ môi trường.
Theo thống kê, thâm dụng phát thải khí nhà kính trên mỗi nhân viên từ 2,85 tấn CO2 vào năm 2020 giảm xuống lần lượt còn 2,62 tấn CO2 và 2,63 tấn CO2 trong năm 2021 và năm 2022.
Ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam công bố Báo cáo phát triển bền vững
Ngày 27/10/2023, ACB trở thành ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam công bố báo cáo riêng về Phát triển bền vững (ESG). Các chỉ số phát triển bền vững được ACB lựa chọn và trình bày dựa trên cơ sở tham chiếu theo các Tiêu chuẩn công bố thông tin được Ủy ban tiêu chuẩn báo cáo bền vững toàn cầu (GSSB) thiết lập cũng như tham chiếu theo các Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) của Liên hợp quốc.
Trong hội thảo "Tầm nhìn xanh Việt Nam và những câu chuyện điển hình" được tổ chức vào ngày 22/11/2023, ông Tăng Hoàng Quốc Thái, Giám đốc Truyền thông và Thương hiệu ACB cho biết, việc công bố báo cáo phát triển bền vững cho thấy rõ ngân hàng rất nghiêm túc trong việc thực hành ESG.
“Ngoài ra, báo cáo này phản ánh các chỉ số và từ đó chúng tôi có sự so sánh theo từng giai đoạn để theo dõi và điều chỉnh hàng năm. Lãnh đạo ACB có thể xem xét hiện trạng về thực hành ESG để có những chiến lược và hành động chuyển đổi phù hợp. Là một ngân hàng, việc công bố này thể hiện tính minh bạch mà nhiều bên quan tâm, không chỉ là thông tin tài chính mà phi tài chính cũng rất quan trọng. Đặc biệt, điều này cũng truyền cảm hứng cho cộng đồng, cho đối tác, khách hàng và nhân viên của ACB”, ông Thái cho biết.
Trên hành trình tiên phong thực hiện ESG, cam kết về phát triển bền vững nhận được sự đồng lòng từ 93% nhân viên ACB và được lồng ghép vào chiến lược của ngân hàng, bao gồm việc tăng trưởng đều đặn và bền vững để đáp ứng kỳ vọng của cổ đông, nâng cao trải nghiệm cho khách hàng, xây dựng và duy trì môi trường làm việc có sức thu hút, động viên và giữ chân nhân tài.
Đồng thời, với mục tiêu hướng tới Net Zero, ACB hiện đang quyết tâm và nỗ lực thực hiện những hành động xanh, làm thay đổi nhận thức, hành vi bảo vệ môi trường và lan tỏa các hoạt động này đến khách hàng, đối tác, cổ đông và cộng đồng.